VnReview
Hà Nội

Android giúp Microsoft kiếm nhiều tiền hơn Windows Phone

Theo Nomura, một công ty cung cấp các dịch vụ tài chính thì hệ điều hành Android của đối thủ Google thậm chí còn đem lại cho Microsoft nguồn thu lớn hơn cả đứa con đẻ Windows Phone.

Nhờ các thỏa thuận cấp phép về bằng sáng chế giữa Microsoft và Google, trong năm tài chính vừa qua Microsoft thu được tới 1,6 tỷ USD từ Android. Con số này cao hơn gấp 5 lần so với số tiền thu được từ Windows Phone.

Điều thú vị là dường như khoản tiền kiếm được từ Android đang giúp Microsoft khỏa lấp các khoản thất thu đến từ các dự án khác của bộ phận Giải trí và Thiết bị (EDD), ví dụ như Skype hay Windows Phone. Các con số ước tính cho thấy Xbox hiện đang là gánh nặng lớn nhất của công ty với khoản lỗ 2 triệu USD. Nếu không có Android, bộ phận EED sẽ lỗ khoảng 2,5 tỷ USD mỗi năm.

điện thoại Microsoft Android

Rick Sherlund, một nhà phân tích của Nomura giả dụ rằng Microsoft kiếm được 5 USD từ mỗi thiết bị Android được bán ra và hãng đang cấp phép cho khoảng 70% thị trường. Theo Sherlund, có 122,5 triệu thiết bị Android được bán ra trong quý IV/2012, đem về cho Microsoft 386 triệu USD. Cho tới quý III/2013 Microsoft đã thu về được khoảng 489 triệu USD. Theo dự đoán, Microsoft sẽ còn kiếm được 1,73 tỷ USD trong năm tài chính 2014 và 1,82 tỷ USD trong 2015.

Với mỗi thiết bị sử dụng giấy phép của Microsoft được bán ra thì hãng thu về khoảng 5 – 15 USD. Vì vậy, con số của Sherlund nhiều khả năng đã được giảm nhẹ so với thực tế.

Như vậy, Android thực chất còn đem lại doanh thu cho Microsoft nhiều hơn Windows Phone. Sherlund cho rằng Windows Phone đem về 3,3 tỷ USD doanh thu cho Microsoft trong năm tài chính hiện nay, nhưng mức lãi sẽ chỉ là 347 triệu USD, chỉ bằng 22% so với mức lãi từ Android.

Microsoft không công bố chi tiết khoảng doanh thu có được do các hoạt động cấp phép, nhưng tuyên bố rằng hãng đang thực hiện các thỏa thuận cấp phép với tất cả các hãng sản xuất lớn. Chắc chắn đây phải là một khoản thu rất lớn của Microsoft.

Việt Dũng

Theo Android Authority

Chủ đề khác