VnReview
Hà Nội

Vì sao Facebook mua WhatsApp?

Vào rạng sáng nay, Facebook đã công bố sẽ mua dịch vụ WhatsApp với giá trị tương đương 19 tỷ USD. Đây là một con số rất lớn, và câu hỏi lớn nhất về thương vụ này là lý do gì Facebook mua Whatsapp, trong khi họ đã có một dịch vụ nhắn tin của riêng mình, Facebook Messenger.

Vì sao Google mua WhatsApp

Trước hết, cần phải khẳng định rằng Facebook Messenger đã phát triển khá tốt trong thời gian gần đây, nhưng còn lâu mới bắt kịp WhatsApp với tư cách là một ứng dụng chat độc lập trên toàn cầu. Thực tế, Facebook đã tham gia cuộc chơi dịch vụ nhắn tin khá muộn. Facebook Messenger được ra mắt vào năm 2011, và thời gian đầu chỉ tập trung vào các tính năng chat nhóm, chứ không được định hướng là dịch vụ thay thế tin nhắn SMS.

Trong khi đó, WhatsApp ra mắt từ năm 2009, có định hướng đúng ngay từ đầu khi tập trung xây dựng một ứng dụng nhắn tin trên điện thoại nhanh, đơn giản và dễ dùng. Nhờ vậy, dịch vụ này đã phát triển mạnh và đều đặn trong hơn 4 năm qua.

Trong cuộc cạnh tranh về dịch vụ nhắn tin, không có một dịch vụ nào thực sự thống trị toàn cầu, giống như Facebook ở lĩnh vực mạng xã hội. Tuy nhiên, WhatsApp vẫn đang dẫn đầu ở phần lớn các thị trường ngoài châu Mỹ, đặc biệt là ở châu Âu và Ấn Độ. Các số liệu gần đây do WhatsApp công bố cho thấy hiện dịch vụ này có tới hơn 450 triệu người dùng, trong đó có 320 triệu người dùng thường xuyên.

Với lượng người dùng thường xuyên lớn như vậy, số tin nhắn được gửi qua dịch vụ của WhatsApp hàng ngày là cực kỳ lớn. Thông tin gần đây cho thấy mỗi ngày WhatsApp xử lý tới 54 tỷ tin nhắn, tức là nhiều hơn lượng tin SMS gửi và nhận mỗi ngày.

Vì sao Facebook mua WhatsApp

Thị phần của các ứng dụng nhắn tin trên iPhone, tính đến tháng 10/2013. Có thể thấy Facebook Messenger chỉ vượt được WhatsApp ở một số thị trường như Pháp, Nhật hay Mỹ

Trong năm qua, WhatsApp vẫn tiếp tục phát triển mạnh, và dù các lãnh đạo của Facebook cho biết Messenger đã tăng tới 70% lưu lượng sử dụng sau khi được cải tiến vào cuối năm ngoái, thì lượng người dùng của WhatsApp vẫn đang tăng mạnh hơn. Biểu đồ phía dưới cho thấy sự phát triển của các dịch vụ nhắn tin trong 4 năm đầu tiên, và có thể thấy WhatsApp thực sự vượt trội so với những dịch vụ của Facebook, Google hay Twitter.

Vì sao Facebook mua WhatsApp

Một khía cạnh khác mà WhatsApp vượt trội hơn Messenger, đó là số lượng nền tảng hỗ trợ. Do định hướng di động ngay từ đầu, WhatsApp hiện hỗ trợ rất nhiều nền tảng di động, từ những hệ điều hành smartphone như Android, iOS, Windows Phone hay hệ điều hành của BlackBerry, tới cả những nền tảng cho điện thoại phổ thông như dòng Asha và Symbian của Nokia. Trong khi đó, ứng dụng Messenger mới chỉ có trên hệ điều hành Android và iOS.

Vì sao Facebook mua lại WhatsApp

WhatsApp hỗ trợ nhiều nền tảng di động hơn hẳn Facebook Messenger

Đứng trước sự vượt trội của WhatsApp, Facebook có hai con đường để đối đầu lại ứng dụng này. Họ có thể cứ cố gắng cải tiến Facebook Messenger, hi vọng rằng nó sẽ cải thiện được thị phần trên toàn thế giới giống như ở nước Mỹ (và tiếp tục chứng kiến WhatsApp thống trị), hoặc đơn giản hơn là mua lại WhatsApp. Họ đã chọn phương án thứ hai.

Vì sao Facebook mua WhatsApp

Việc mua lại WhatsApp có thể giúp Facebook thống trị thị trường dịch vụ nhắn tin trên toàn cầu

Sau khi mua lại WhatsApp, Facebook sẽ có trong tay những dịch vụ tin nhắn với lượng người dùng khổng lồ. Theo Mark Zuckerberg, CEO của Facebook, WhatsApp có thể đạt mục tiêu kết nối tới 1 tỷ người dùng! Thực ra Facebook đã có ý muốn mua lại WhatsApp từ lâu, và các cuộc đàm phán đã bắt đầu từ năm 2012. Sau gần 2 năm, Facebook mới có thể thuyết phục và mua lại công ty có 55 nhân viên này với mức giá rất cao. Lưu ý là đầu năm ngoái, Google đã đề xuất mua Whatsapp với giá 1 tỷ USD! Khi đó, WhatsApp mới có 100 triệu người dùng thường xuyên và xử lý 18 tỷ tin nhắn/ ngày (bằng 1/3 con số hiện giờ).

Thế nhưng, con số 19 tỷ USD có thể là quá lớn, và những nhà đầu tư hẳn sẽ muốn biết Facebook sẽ kiếm tiền từ WhatsApp như thế nào? Không như Facebook, WhatsApp nói không với các loại quảng cáo. Dịch vụ này cũng không bắt bạn phải trả tiền khi cài đặt lần đầu, nhưng từ năm sử dụng thứ hai thì mỗi năm tính phí 0,99 USD. CEO Koum của WhatsApp cũng khẳng định vào ngày hôm qua rằng họ không muốn sử dụng quảng cáo cho WhatsApp.

"Chúng tôi cho rằng quảng cáo không phải là lựa chọn bắt buộc cho WhatsApp. Chúng tôi nghĩ mình đã có một hệ thống tốt và có thể kiếm được tiền".

Trong tiếng Anh, có một câu nói là "nếu bạn không thể đánh bại đối thủ, hãy gia nhập với họ" (If you can't beat them, join them). Còn với Facebook, cũng như nhiều gã khổng lồ công nghệ trên thế giới, có lẽ họ thích một câu nói khác một chút: Nếu bạn không thể đánh bại đối thủ, hãy mua lại họ.

Bài liên quan:

Cách dùng ứng dụng WhatsApp

 

T.A

Chủ đề khác