VnReview
Hà Nội

Facebook mua lại WhatsApp: Chuyện bây giờ mới kể

Hôm nay (20/2) đánh dấu một sự kiện lớn khi Facebook thông báo rằng hãng này đã chính thức mua lại WhatsApp với giá 19 tỷ USD. Chuyện giờ mới kể khi một nguồn tin thân cận đã tiết lộ với trang Business Insider rằng đây thực sự là một thỏa thuận mua bán đã được chuẩn bị từ cách đây hai năm.

Câu chuyện đằng sau thương vụ Facebook mua lại WhatsApp

Câu chuyện của hai năm về trước

Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg lần đầu tiên gọi cho Giám đốc điều hành Whatsapp Jan Koum vào mùa xuân năm 2012. Một tháng sau khi cuộc gọi đầu tiên này, cả hai đã hẹn nhau ra ngoài uống nước tại một quán cà phê ở Los Altos, San Francisco. Và mối quan hệ này không chỉ dừng lại ở đó.

Mặc dù khá quý mến Mark Zuckerberg, nhưng tại thời điểm đó vẫn chưa có bất cứ thỏa thuận nào xảy ra.

Tuy nhiên cả hai vị CEO này vẫn tiếp tục giữ liên lạc, hẹn đi ăn tối và nhiều cuộc gặp thân mật hơn nữa.

Có ba lý do khiến cho Zuckerberg cảm thấy rất thích thú với Whatsapp:

- Mark tin rằng ứng dụng này sẽ đạt 1 tỷ người sử dụng trong thời gian ngắn. Ngay cả với 450 triệu người dùng hoạt động hàng tháng như hiện tại, tốc độ tăng trưởng của WhatsApp vẫn nhỉnh hơn so với Facebook, Instagram, Skype, Gmail.

- Với 450 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, 70% người dùng hoạt động tích cực mỗi ngày. Đó thực sự là một con số ấn tượng đối với một dịch vụ nhắn tin OTT. Zuckerberg tự hào rằng Facebook là một trong những mạng xã hội phổ biến nhất từ trước đến nay, nhưng cũng chỉ có khoảng 62% người sử dụng quay trở lại mỗi ngày.

- Zuckerberg nhìn vào các sản phẩm phổ biến khác và kỳ vọng Whatsapp có thể sẽ giống như: Tencent, Google search, YouTube, Facebook. Tất cả các dịch vụ này đều rất có giá trị vượt trội.

Vì vậy, Zuckerberg đã tiếp tục đặt niềm tin vào Koum.

Và quyết định "gây shock" ở hiện tại

Cuối cùng, vào ngày 09 tháng 2 năm 2014, Zuckerberg đã mời Koum đến ăn tối tại nhà của mình. Trong bữa ăn tối thân mật này,;Zuckerberg đã đề xuất việc sáp nhập. Zuckerberg nói với Koum rằng: Hãy kết nối thế giới lại với nhau. Để thuyết phục Koum, ông chủ Facebook còn cam kết rằng điều này sẽ không như một thương vụ mua lại bình thường mà nó sẽ như một quan hệ đối tác mới. Zuckerberg thậm chí còn muốn đưa Koum lên cùng đứng trên "boong tàu" của Facebook.

Dĩ nhiên, Koum đã suy nghĩ về lời đề nghị này từ vị CEO Facebook trong vòng một vài ngày.

Sau đó, vào ngày thứ sáu tuần trước, đúng vào ngày Valentine (14/02/2014), Koum đã đến nhà của Zuckerberg. Bất ngờ làm gián đoạn bữa ăn tối Valentine của Zuckerberg với cô vợ Priscilla, Koum nói với Zuckerberg rằng ông đồng ý ký kết thỏa thuận này. Và sau đó cả hai đã cùng vạch ra các thỏa thuận về giá cả và các điều khoản trong dâu tây và sô-cô-la của bữa ăn.

Bài liên quan: 

Vì sao Facebook mua lại WhatsApp

Điểm danh các đối thủ của WhatsApp

 

Tiến Tùng

Theo Business Insider

Chủ đề khác