VnReview
Hà Nội

Tên miền Web sắp thay đổi ngoạn mục

Từ thứ Năm (12/1/2012), mọi người sẽ có thể đăng ký tên miền với hậu tố là hầu hết các từ như .apple hay .vietnam, .hanoi giống như tên miền .com, .net… đang phổ biến hiện nay.

ten mien

Bạn có thể đăng ký địa chỉ Web có hậu tố chính là tên của mình nhưng phí là rất đắt

Theo BBC, đề xuất lấy từ làm hậu tố địa chỉ Web đã gây ra nhiều tranh cãi nhưng tổ chức quản lý tên miền ICANN cho biết sự thay đổi này giúp gia tăng cạnh tranh và sự lựa chọn.

Trong tháng 12/2011, Ủy ban thương mại liên bang Mỹ (FTC) đã viết một lá thư gửi ICANN cảnh báo rằng việc mở rộng tên miền cấp cao (gTLDs) "có tiềm năng phóng đại cả việc lạm dụng hệ thống tên miền lẫn những thách thức mà chúng tôi (FTC) phải đối mặt để lần theo dấu vết những kẻ lừa đảo trên mạng".

Ở Mỹ, Hiệp hội các nhà quảng cáo quốc gia (ANA) gồm cả các thành viên là những công ty lớn nhất Mỹ cũng đã phản đối sự thay đổi này.

Không rẻ

Nhưng ông Peter Dengate Thrush, cựu chủ tịch ban giám đốc ICANN nói sự thay đổi là cần thiết vì "Giờ không ai sẽ thiết kế một hệ thống tên miền cho vài tỷ người dùng chỉ sử dụng có vài cặp tên miền mà chúng tôi đã khởi đầu từ năm 1985".

Còn ông Dengate Thrush, hiện là chủ tịch công ty phát triển dịch vụ đăng ký tên miền Top Level Domains Holdings nhận xét với chi phí 185.000 USD chỉ để nộp đơn thì việc đạt được một tên miền mới như vậy là sự cam kết tài chính cực kỳ nghiêm túc.

"Có lẽ bạn phải mất gần nửa triệu USD để tên miền đó cất cánh", ông Jonathan Robinson, một giám đốc công ty Afilias đang sở hữu các tên miền mở rộng như .mobi và .info nói.

Chi phí này đã khiến một số tổ chức phi chính phủ quan ngại rằng họ sẽ phải chi một số tiền đáng kể để bảo vệ mình khỏi những kẻ cơ hội trên mạng.

Tháng trước, hãng tin Reuters đưa tin Liên Hợp Quốc (UN), Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và 26 tổ chức quốc tế khác đã viết thư cho ICANN yêu cầu tổ chức này phải bảo vệ các tên miền có hậu tố như .imf khỏi những kẻ cơ hội.

Hạn chót đến gần

Mặc dù chi phí đắt đỏ nhưng trước khi hạn chót nộp đơn đăng ký tên miền hậu tố là một từ vào tháng 4/2012 đã có nhiều đơn đăng ký.

"Chúng tôi đang làm việc với hơn 100 đơn và hy vọng con số này sẽ tăng lên", ông Stuart Durham, công ty Melbourne IT DBS (Úc) nói. Ông cho biết khoảng 25% số đơn này là từ các công ty "Fortune 500" (500 công ty lớn nhất Mỹ) hoạt động trong các lĩnh vực bán lẻ và các dịch vụ tài chính.

Cũng như tên thương hiệu, ông Durham cho biết còn có mối quan tâm đến việc lấy địa danh làm hậu tố tên miền như .london hay .nyc.

Châu Giang

Chủ đề khác