VnReview
Hà Nội

Mobile Vietnam 2012: những “anh tài” nào góp mặt?

Triển lãm quốc tế Mobile Vietnam 2012 vừa khai mạc sáng nay có thể nói là một "thế giới smartphone" của Sony, "góc trải nghiệm" các dòng thiết bị di động của Samsung, "khu trưng bày" của ba nhà mạng lớn, còn lại là "gian hàng" của một số công ty có ứng dụng cho di động đang bán trên các cửa hàng trực tuyến, các cửa hàng kinh doanh điện thoại di động và phụ kiện. Vắng bóng rất nhiều tên tuổi lớn trong ngành viễn thông và thiết bị di động.

khai mạc triển lãm mobile vietnam 2012

Triển lãm khai mạc sáng nay

Sony "cứu nguy" cho Mobile Vietnam 2012

Theo kế hoạch dự kiến của ban tổ chức Mobile Vietnam 2012 từ cách đây hơn một năm, Mobile Vietnam 2012 có hơn 5000 m2 không gian triển lãm, được chia ra thành nhiều khu vực riêng biệt theo từng nhóm đơn vị tham gia triển lãm:

-; Khu vực nhà khai thác: Viettel, EVN Telecom, Beeline, Vietnamobile, Sfone…

-  Khu vực điện thoại di động và các thiết bị di động: QMobile, Avio, IPhone, Nokia, LS, Samsung, Motorola, Huawei, ZTE…

-  Khu vực trưng bày của các quốc gia: Khu trưng bày Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc…

-  Khu vực cho Thiết bị nhúng di động: Sony, HP, Toshiba, (laptop with 3G enable), Huawei, ZTE (USB 3G dongle,..)

-  Khu vực trưng bày các dịch vụ di động: Mobile Money, Mobile Health, Mobile Marketing, v.v…

-  Khu vực trưng bày các dịch vụ gia tăng trên di động: Mobile TV, Mobile gamme…

-  Khu vực dành cho các đơn vị cung cấp tin tức di động: Yahoo, Google, Facebook, Skype…

Tuy nhiên, Mobile Vietnam 2012 khai mạc sáng nay (kéo dài từ 18-21/10) đã vắng bóng hầu hết các tên tuổi được nêu "ví dụ" trong kế hoạch dự kiến nói trên. Không có Nokia, Motorola, QMobile, cũng không có Vietnamobile, Sfone, Gmobile (mạng Beeline cũ), càng không có HP, Toshiba, Yahoo, Google, Facebook… Hai hãng thiết bị viễn thông Trung Quốc đang nằm trong "tâm bão scandal" Huawei, ZTE đương nhiên cũng không có mặt. Những tên tuổi quốc tế thường thấy tại các triển lãm về viễn thông di động trước đây như Orange-France Telecom, Siemens, Alcatel -Lucent, NTT DoCoMo, Qualcomm, SK Telecom... đều không thấy xuất hiện tại triển lãm này.

Nói Sony "cứu nguy" cho Vietnam Mobile 2012 là bởi khu trưng bày của Sony tại triển lãm này thực sự ấn tượng với diện tích triển lãm lớn và cho người xem được tận tay, tận mắt trải nghiệm hàng loạt smartphone mới nhất của hãng, cùng nhiều phụ kiện thú vị. Sự sôi động và hoành tráng của gian hàng Sony quả thật đã giúp triển lãm đáng xem hơn.

Mobile Vietnam 2012: những

Mobile Vietnam 2012: những

Khu trưng bày Sony có quy mô hoành tráng nhất triển lãm

Tại đây, Sony Electronics Việt Nam chính thức ra mắt 5 dòng điện thoại thông minh hoàn toàn mới Xperia TX, Xperia V, Xperia J, Xperia SL và Xperia miro với thông điệp "Sáng tạo, xem phim, nghe nhạc, giải trí - Bốn trải nghiệm, một thế giới cảm xúc bất tận với Xperia - Sony smartphone". Trong đó, Xperia TX được Sony cho biết là sắp xuất hiện trong bộ phim Skyfall cùng với điệp viên 007 James Bond, Xperia V có thêm khả năng kết nối 4G LTE và thiết kế đặc biệt giúp chống bám bụi và chống thấm nước ở mức cao nhất (chuẩn IP55/57+) đảm bảo điện thoại có thể hoạt động tốt dưới nước sâu đến 1m trong vòng 30 phút. Xperia J sở hữu ngoại hình bắt mắt với kích thước màn hình vừa vặn dành cho người dùng muốn một chiếc điện thoại thông minh và phong cách với ngân sách vừa phải. Xperia miro nổi bật với nhiều sắc màu cá tính, thiết kế nháy sáng độc đáo và hướng đến là một chiếc smartphone "Social" vui nhộn. Đặc biệt, Xperia SL là chiếc điện thoại có màn hình HD siêu nét với mật độ điểm ảnh 342 ppi cao nhất trên thị trường smartphone hiện nay, cộng với bộ xử lý lõi kép cực nhanh 1.7 Ghz giúp người dùng trải nghiệm HD. Bên cạnh 5 dòng Xperia mới nhất, Sony cũng trưng bày toàn bộ 15 dòng Xperia tại khu vực trình diễn Xperia - Sony Smartphone.

Đáng chú ý, Sony cũng công bố việc hợp tác với các nhà cung cấp để gia tăng ứng dụng Việt trên appXtra của điện thoại Xperia. Hiện nay, Sony đã ký hợp tác với các đơn vị cung cấp Phần mềm bảo mật BKAV và Lạc Việt iPack, theo đó người dùng điện thoại Xperia sẽ được tặng kèm 6 tháng sử dụng miễn phí hai ứng dụng nhiều tiện ích này:

• Phần mềm bảo mật BKAV cung cấp tiện ích như diệt virus, chặn spam (chặn cuộc gọi và tin nhắn cài đặt trước), chống trộm (khóa máy từ xa và xóa dữ liệu từ xa), sao lưu và phục hồi dữ liệu (sổ địa chỉ, danh bạ, tin nhắn, nhật ký cuộc gọi) và giám sát truy cập các thông tin riêng tư;

• Gói ứng dụng Lạc Việt (Lạc Việt iPack) gồm Từ điển Lạc Việt (5 bộ từ điển: Anh-Việt/Việt-Anh/Trung-Việt/Việt-Trung/Việt-Việt), Từ điển Hình ảnh, Ngữ pháp Tiếng Anh, Thực hành tiếng Anh với nhiều bài tập trắc nghiệm được biên soạn theo giáo trình Oxford và Lạc Việt eBooks.

Mobile Vietnam 2012: những

Sony tặng khách hàng dùng điện thoại Xperia 6 tháng sử dụng miễn phí phần mềm bảo mật điện thoại di động Bkav Mobile Security

Chưa hết, khách tham quan triển lãm sáng nay còn được trải nghiệm các ứng dụng độc quyền với smartphone Xperia như ứng dụng WALKMAN, Album và Movies của Sony. Ứng dụng "WALKMAN" với một equalizer chỉnh tay, âm thanh vòm và một giao diện người dùng tuyệt đẹp, giúp người dùng có thể dễ dàng tận hưởng những bản nhạc tuyệt vời mà mình yêu thích một cách rõ ràng và chân thực nhất khi kích hoạt tính năng ClearAudio+ trên điện thoại. Ứng dụng Album kết hợp với giao diện người dùng trực quan cho phép người dùng xem, sắp xếp, chia sẻ hình ảnh, đồng thời có thể tổng hợp những bức hình được tải lên mạng xã hội như Facebook, Twitter,... Người dùng còn được tận hưởng những đoạn video đặc sắc hiển thị ở độ phân giải cao và âm thanh sống động thông qua ứng dụng Movies, được xem những đoạn tóm tắt, trailer từ các bộ film được tổng hợp từ hệ thống của Gracenote.

Sony cũng mang đến khá nhiều phụ kiện cho điện thoại Xperia, như đồng hồ đeo tay SmartWatch ngoài chức năng đồng hồ còn có thể kết nối với điện thoại Xperia để cho phép người dùng đọc email, tin nhắn, lịch, trả lời cuộc gọi, đọc các bình luận trên Facebook, Twitter, xem thời tiết, điều chỉnh nhạc… trên màn hình cảm ứng nhỏ xinh. Chiếc tai nghe không dây MW1 cho phép người dùng nghe đài FM, chơi nhạc từ thẻ microSD mà không cần kết nối điện thoại, điều chỉnh nhạc, trả lời cuộc gọi, hiển thị số gọi đến trực tiếp trên tai nghe…

Mobile Vietnam 2012: những

Chiếc đồng hồ độc đáo này có màn hình cảm ứng, khi kết nối với smartphone Xperia sẽ cho phép bạn trả lời cuộc gọi, xem email, xem comment Facebook...

Samsung là nhà sản xuất thiết bị di động thứ hai góp mặt tại Vietnam Mobile 2012, nhưng kém nổi bật hơn Sony cả về số lượng thiết bị và độ "hoành tráng" của không gian trưng bày. Tuy nhiên, Samsung cho người xem một trải nghiệm khác biệt với các hoạt động như đăng ký chơi game đua xe trên smartphone Samsung, được vẽ chân dung bằng ứng dụng SNote trên Galaxy Note 2, được tham gia khóa học nhanh về các tính năng nổi bật của Galaxy Note 2, được chụp ảnh bằng điện thoại Galaxy Camera (từ ngày mai, khách tham quan mới được tham gia hoạt động này)… Tất cả khách tham quan đều được đề nghị trải nghiệm các smartphone và máy tính bảng của Samsung và đăng ký tham gia chương trình bốc thăm trúng thưởng được tổ chức vào cuối mỗi ngày triển lãm, với giải thưởng cho mỗi ngày là 01 Galaxy Note II, 01 Galaxy Note 10.1, 01 Galaxy Tab 2 7.0.

Mobile Vietnam 2012: những

Mobile Vietnam 2012: những

Samsung khuyến khích khách tham quan trải nghiệm các sản phẩm của hãng

Mobile Vietnam 2012: những

Vẽ chân dung bằng ứng dụng SNote trên Galaxy Note 2 - smartphone mới nhất của Samsung

Sân chơi chỉ có các mạng lớn

Trong khi không có mạng nhỏ nào (gồm Vietnamobile, Gmobile, EVN Telecom, S-Fone) tham dự triển lãm, sân chơi dường như chỉ dành cho ba mạng lớn còn lại (Viettel, VinaPhone, MobiFone). Trong đó, VinaPhone và MobiFone được xếp chung với hệ thông các công ty con trực thuộc tập đoàn VNPT trong một khu trưng bày, còn Viettel khá hoành tráng chiếm một góc riêng khá lớn với mô hình Trái đất, thể hiện quy mô đầu tư "quốc tế" của tập đoàn này với 5 thị trường nước ngoài gồm Unitel (Lào), Metfone (Campuchia), Natcom (Haiti), Movitel (Mozambique) và Viettel Peru.

Mobile Vietnam 2012: những

Viettel "khoe" thành công tại 5 thị trường nước ngoài

Mobile Vietnam 2012: những

Viettel mời 2 đại diện bản xứ của mỗi thị trường nước ngoài tới tham gia triển lãm

Ông Bùi Quang Tuyến, Phó Giám đốc Viettel Telecom cho biết, tại Triển lãm Mobile Việt Nam 2012, Viettel trưng bày theo 2 chủ đề chính, bao gồm CNTT - Truyền thông vào mọi ngõ ngách đời sống xã hội và hoạt động đầu tư của Viettel tại nước ngoài, trong đó Viettel sẽ trình diễn các dịch vụ đã và sẽ cung cấp, thể hiện bức tranh tổng thể cuộc sống di động mà Viettel sẽ cung cấp.

Triển lãm của ứng dụng cho di động và… phụ kiện

Trong số khoảng 20 gian hàng nhỏ còn lại của triển lãm, có khoảng một nửa là của các đơn vị cung cấp các ứng dụng cho di động, cho dù chỉ là một vài ứng dụng "có liên quan" đến di động. Công ty Naiscorp giới thiệu ứng dụng Socbay iMedia 4U; Cổng thông tin việc làm MyWork giới thiệu ứng dụng tìm việc làm MyWork Mobile App và tranh thủ giới thiệu các dịch vụ việc làm ngay tại triển lãm; công ty Lạc Việt giới thiệu các ứng dụng cho di động như từ điển, trắc nghiệm tiếng Anh, bếp Việt – dạy nấu ăn…

Mobile Vietnam 2012: những

Một ứng dụng hỗ trợ tìm việc làm viết cho di động cũng tới dự triển lãm

Đáng chú ý trong số này là gian hàng của Tập đoàn VTC, giới thiệu loạt dịch vụ di động – game online trên mobile của VTC Mobile, các dịch vụ game online trên PC của VTC Intecom; ngân hàng điện tử e-Bank với định hướng quản lý tài khoản và tính cước cho các dịch vụ trực tuyến của VTC, đồng thời cung cấp giải pháp thanh toán trực tuyến cho các dịch vụ nội dung số của đối tác; cổng thanh toán VTC Paygate hỗ trợ thanh toán trong thương mại điện tử, cùng một số dịch vụ công nghệ thông tin như các giải pháp "Chính phủ điện tử" và "Doanh nghiệp điện tử", dịch vụ truyền hình vệ tinh độ nét cao HDTV, 3DTV, IPTV…

Mobile Vietnam 2012: những

VTC quảng bá ứng dụng cho mobile

Góc nhỏ còn lại của triển lãm Mobile Vietnam 2012 là gian trưng bày của các cửa hàng chuyên doanh điện thoại di động và phụ kiện như TechOne, IDO Audio, phukien24h, Thuận Phát…

Mobile Vietnam 2012: những

Mobile Vietnam 2012: những

Các đơn vị kinh doanh điện thoại di động và phụ kiện giúp triển lãm đỡ trống trải

Triển lãm Mobile Vietnam 2012 còn tiếp diễn đến hết ngày 21/10, trong đó Hội nghị quốc tế Mobile Việt Nam sẽ khai mạc ngày mai, 19/10. VNPT sẽ tham gia hội nghị với 2 chủ đề chính là "Phát triển di động băng rộng tốc độ cao 4G" và "Dịch vụ mạng xã hội cho mọi người". Một chủ đề rất được nhiều người quan tâm trong thời gian gần đây là "chuyển mạng giữ nguyên số" sẽ được đại diện Telcordia Technologies (một đơn vị thuộc Ericsson và là doanh nghiệp đứng đầu về giải pháp "chuyển mạng giữ nguyên số" đã thực hiện tại 19 quốc gia trên thế giới ở 5 châu lục) trình bày. Ngoài ra, đại diện Ericsson Việt Nam cho biết, doanh nghiệp này sẽ tham dự Hội nghị quốc tế Mobile Việt Nam với chủ đề "Khai thác tiềm năng mạng 3G ở Việt Nam".

Vân Hà

Chủ đề khác