VnReview
Hà Nội

Vài giờ với Nokia X chính hãng

Chiếc Nokia X vừa được Nokia bán ra thị trường với giá 2,549 triệu đồng sau buổi ra mắt chính thức ở TP.HCM vào ngày 11/3 và ở Hà Nội vào ngày hôm qua (12/3).

Điểm nhấn đáng chú nhất ở sản phẩm này là máy chạy hệ điều hành Android, sản phẩm đầu tiên của Nokia dùng hệ điều hành nay. Mức giá bán của máy ở Việt Nam cũng khá bất ngờ, tốt hơn các thị trường khác cũng như so với mức giá công bố ban đầu cho thị trường quốc tế của Nokia.

Nokia X được nhà sản xuất định vị là dòng sản phẩm đứng giữa Asha và Lumia. Bản thân máy cũng kế thừa nhiều yếu tố cả hai dòng sản phẩm trên trong thiết kế cũng như giao diện phần mềm.

Thiết kế và giao diện phần mềm kế thừa từ cả Asha, Lumia

Ở khía cạnh thiết kế, Nokia X có kiểu dáng vuông vắn và nhiều lựa chọn màu. Máy bán ở Việt Nam hiện có 4 lựa chọn màu là xanh, trắng, vàng và đỏ. Tấm vỏ của cả 4 màu này đều có bề mặt sần, trông dễ chịu hơn vỏ bóng trên một số máy Lumia. Tương tự các máy Asha và Lumia, tấm vỏ của Nokia X ốp kín toàn bộ các cạnh máy. Tấm vỏ dày và ốp sát vào thân máy nên tạo giác giác chắc chắn, không bị ọp ẹp.

Màn hình chủ của Nokia kế thừa từ giao diện Windows Phone;

Giao diện của máy cũng có một chút của Windows Phone và một chút của dòng Asha. Máy có hai màn hình chính. Màn hình chính đầu tiên chứa các ứng dụng cơ bản được sắp xếp khá giống với màn hình ô vuông Live Tiles của Windows Phone. Các ô ứng dụng trên màn hình này cũng cho phép người dùng tùy chỉnh kích cỡ (2 cỡ to hoặc nhỏ) và di chuyển để hoán đổi vị trí.

Fastlane hiển thị được 50 ứng dụng sử dụng gần đây trên máy

Màn hình chính thứ hai chính là giao diện Fastlane giống với các máy Asha. Đây là nơi hiển thị các thông báo và ứng dụng chúng ta sử dụng gần đây trên máy, giúp người dùng truy cập nhanh đến các ứng dụng được sử dụng gần đây. Nokia cho biết Fastlane hiển thị được tối đa 50 ứng dụng chúng ta sử dụng gần đây.

Tải ứng dụng từ kho Nokia, file cài đặt .apk và các kho ứng dụng thứ ba

Hệ điều hành Android trên Nokia X đã được Nokia tùy biến, loại bỏ các dịch vụ của Google kể cả kho ứng dụng Google Play để thay bằng các dịch vụ của Nokia và Microsoft. Các dịch vụ quen thuộc của Google trên các máy Android đều bị thay thế trên Nokia X. Google Maps được thay thế bằng bản đồ Nokia Here Maps, dịch vụ đám mây Google Drive được thay bằng OneDrive của Microsoft, trình duyệt Chrome được thay bằng IE và đặc biệt kho ứng dụng phong phú Google Play cũng được thay bằng Nokia Store hiện có 50.000 ứng dụng (ít hơn nhiều con số hơn 1 triệu ứng dụng trên kho của Google).

Sắp tới, người dùng Nokia X có thể trả tiền mua ứng dụng trên Nokia Store qua tin nhắn

Trong trao đổi với báo chí tại buổi ra mắt Nokia X ở Hà Nội, tổng giám đốc Nokia Việt Nam Vinod Muralidharan cho biết hãng này sẽ có các chương trình thu hút các nhà phát triển ứng dụng trong nước phát triển ứng dụng cho Nokia X. Ngoài việc cung cấp cho lập trình viên công cụ chuyển đổi ứng dụng từ Google Play sang tương thích với Nokia X, hãng này sẽ hợp tác với các nhà mạng trong nước để người dùng điện thoại này có thể thanh toán mua ứng dụng qua tin nhắn, qua đó giúp các nhà phát triển bán ứng dụng của mình tới người dùng dễ dàng hơn.

Ngoài nguồn ứng dụng chính từ Nokia Store, người dùng Nokia X có thể cài các ứng dụng vào máy thông qua file .apk tải về từ máy tính hoặc từ các kho ứng dụng thứ ba như Appstore.vn hay Getjar. Nokia X hiện tại đã có thể root để chạy cài các dịch vụ và kho ứng dụng Google Play của Google nhưng lưu ý hoạt động này có thể ảnh hưởng đến chế độ bảo hành.

Hiệu năng không được mượt

So với các máy Android hiện nay, cấu hình của Nokia X có thể nói là hơi thấp với bộ vi xử lý lõi kép 1GHz và RAM 512MB. Trong thực tế sử dụng, độ phản hồi khi cảm ứng ở một số thời điểm là hơi chậm, tương tự là việc kéo màn hình chủ lên/xuống thỉnh thoảng cũng bị giật, nên cảm giác máy không được "mượt". Tuy nhiên, khi chơi thử một số game được cài sẵn trên máy như Fruit Ninja hay Real Football 2, cảm giác chơi không đến nỗi tệ. Máy có giật ở một số thời điểm, nhưng vẫn ở mức chơi được.

Màn hình tương tự Lumia 520/525, camera đuối hơn

Màn hình của Nokia X có kích cỡ và độ phân giải tương tự Lumia 520 và Lumia 525. Chất lượng hiển thị cũng tương tự, đủ sắc nét để đọc báo mạng và hiển thị các nội dung khác ở mức dễ nhìn. Các màu sắc hiển thị khá chuẩn, góc nhìn và độ sáng cũng ở mức khá. Tuy nhiên, màn hình của máy thiếu khả năng cảm ứng siêu nhạy để sử dụng được khi đeo găng tay hoặc bằng thìa dĩa... 

Camera của Nokia X cũng không được như dòng Lumia 520 và 525 với độ phân giải thấp hơn (3 megapixel) và không có khả năng tự lấy nét. Với môi trường ánh sáng tốt và không chụp ngược sáng, ảnh có chất lượng tạm ổn dù màu sắc hiển thị hơi lệch so với thực tế.

Một số ảnh chụp khác từ Nokia X: 

Anh Phong

Chủ đề khác