VnReview
Hà Nội

Những công nghệ từ CES sẽ ảnh hưởng đến thế hệ thiết bị mới

Triển lãm Điện tử Tiêu dùng CES vẫn luôn là nơi ra mắt của nhiều công nghệ mới tiên tiến. Tại CES năm nay, một số công nghệ mang tính đột phá đã ra mắt và hứa hẹn sẽ mang lại nhiều thay đổi cho các thiết bị thế hệ tiếp theo sẽ ra mắt trong năm 2012.

Quản lý năng lượng

Quản lý việc tiêu thụ năng lượng của các thiết bị trong nhà là một vấn đề lớn, đặc biệt là khi số lượng thiết bị điện tử trong nhà ngày càng gia tăng. Hầu như tất cả các thiết bị điện tử tiếp tục tiêu hao một ít năng lượng khi ở chế độ chờ và lượng điện này dù nhỏ cũng vẫn là một sự lãng phí điện năng đáng kể nếu tính theo cả quá trình sử dụng thiết bị. Nhiều công ty đang cố gắng tìm một giải pháp, bắt đầu với một màn hình hiển thị một biểu đồ cho thấy lượng điện năng đang được tiêu thụ bởi từng thiết bị theo thời gian thực. Các hãng Belkin, Monster và LG đã trình diễn tại CES những hệ thống có thể được sử dụng để theo dõi và kiểm soát điện năng tiêu thụ của các thiết bị khác nhau.

Giải pháp của hãng Belkin là công tắc WeMo có thể được sử dụng để kiểm soát từ xa bất kỳ thành phần sử dụng điện nào trong nhà bằng cách sử dụng một ứng dụng điện thoại thông minh.

Belkin WeMo

Công tắc WeMo của hãng Belkin

Giải pháp 'Powercentre' của hãng Monster là một ứng dụng giúp theo dõi việc sử dụng năng lượng. Hãng Broadcom cũng đang nghiên cứu giải pháp sử dụng các thành phần tiết kiệm năng lượng mà không làm giảm hiệu suất của thiết bị.

Cải thiện kết nối

Hãng Broadcom vừa công bố tại CES thế hệ tiếp theo của chuẩn Wi-Fi (chuẩn 802.11ac, còn được gọi là 5G Wi-Fi). Tiêu chuẩn mới cải thiện vùng phủ sóng bằng cách loại bỏ các điểm chết và cung cấp tốc độ truyền cao hơn cho phép chia sẻ nội dung và xem video full HD một cách liền mạch.

5G Wi-Fi

Chip 5G Wi-Fi của Broadcom

Do sử dụng phổ tần số 5GHz, nó cho phép cho nhiều thiết bị hơn được kết nối đồng thời trên mạng. Tiêu chuẩn này cũng sẽ đóng một vai trò trong việc cải thiện tuổi thọ pin của thiết bị khi tăng tốc độ truyền dữ liệu nhanh hơn.

Broadcom đã bắt đầu làm việc với một số nhà sản xuất để đưa ra sản phẩm 5G Wi-Fi, vì vậy bạn có thể mong đợi các thiết bị đầu tiên ngay từ giữa năm 2012.

Một số công nghệ khác như NFC, Bluetooth 4.0 và Wi-Fi Direct cũng đã được trình diễn tại CES trên các thiết bị khác nhau, từ điện thoại thông minh, máy tính bảng và các thiết bị giải mã truyền hình set-top box, giúp chúng dễ dàng kết nối mạng và kết nối với nhau.

Tăng cường năng lực vi xử lý

Intel cuối cùng đã bước vào lĩnh vực điện thoại thông minh và máy tính bảng với bộ xử lý Atom. Điện thoại Android và máy tính bảng của Lenovo có thể sẽ là những thiết bị đầu tiên sử dụng vi xử lý của Intel – những thiết bị được trình diễn tại CES đã thể hiện hiệu suất tuyệt vời. Intel có thể đến muộn trong cuộc chơi, nhưng họ thực sự đã tạo được dấu ấn.

Atom Z6

Chip Atom của Intel lấn sân vào thị trường máy tính bảng và smartphone

Các bộ xử lý mới không chỉ được cải thiện về hiệu suất mà còn mở rộng thời lượng pin. Qualcomm đã trình diễn tại CES nền tảng Snapdragon 4 dùng để chạy trên điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính xách tay và tivi - tất cả đều chạy các hệ điều hành thông minh như Android.

Nền tảng vi xử lý mới cũng sẽ cải thiện hiệu suất đồ họa với sự hỗ trợ để phát lại video HD và âm thanh vòm 7.1. Tương tự như vậy, Nvidia giới thiệu bộ vi xử lý Tegra 3 lõi tứ của họ trên máy tính bảng và thậm chí còn bước vào phân khúc ô tô, tạo năng lượng cho hệ thống thông tin giải trí trong xe thế hệ tiếp theo của xe Audi.

Rõ ràng, năm 2012 sẽ chứng kiến vi xử lý được cải thiện trên các thiết bị khác nhau.

Sức khoẻ cá nhân

Các thiết bị theo dõi sức khỏe dùng để giám sát và phân tích các thông tin khác nhau của cơ thể cũng chiếm một phần đáng kể tại triển lãm CES 2012.

Basis Band là một thiết bị giống như đồng hồ đeo tay giúp theo dõi nhịp tim, mồ hôi và nhiệt độ da. Các thông tin này được tổng hợp tự động và đưa ra kết luận tổng thể về sức khỏe của bạn, hiển thị trên màn hình. Thiết bị đã được trao giải thưởng sáng tạo trong hạng mục thiết bị y tế và chăm sóc sức khỏe.

basis band

Thiết bị đo nhịp tim Basis Band

Một thiết bị khác của hãng BodyMedia là một miếng dán sinh trắc học dùng một lần (mỗi lần dán trong 7 ngày) để giúp quản lý trọng lượng cơ thể bằng cách theo dõi lượng calo bị đốt cháy, mức độ hoạt động và biểu đồ giấc ngủ của người sử dụng.

Những phụ kiện như Tinke của hãng Zensorium dành cho iPhone, sử dụng đèn LED và cảm biến hồng ngoại để phân tích các mạch máu của bạn để đưa ra các thông số về oxy máu, nhịp tim và nhịp thở mà không cần lấy máu – bạn dễ dàng theo dõi sức khỏe của bạn bằng điện thoại thông minh.

Những phụ kiện tương tự có thể được sử dụng theo dõi tình trạng sức khỏe của bạn và cảnh báo bạn hoặc bạn bè/gia đình trong trường hợp khẩn cấp.

Ngôi nhà kết nối

Một ngôi nhà hiện đại thường có nhiều thiết bị điện tử và các thiết bị này ngày càng dễ sử dụng và thông minh hơn. Các nhà sản xuất đang tìm cách để tất cả các thiết bị này kết hợp với một số loại kết nối mạng để chúng có thể 'nói chuyện' với nhau.

Motorola giới thiệu một thiết bị cổng kết nối (gateway) - một router được hỗ trợ bởi một bộ xử lý tốc độ 1,2 GHz có thể kết nối với một loạt các thiết bị trong nhà và có thể điều khiển từ xa.

Motorola connected gateway

Motorola Connected Gateway

Tương tự như vậy, thiết bị WeMo của Belkin là một chuyển mạch có thể lập trình được, cho phép bạn bật / tắt thiết bị bằng cách sử dụng một điện thoại thông minh.

Thậm chí bạn có thể đặt lịch cho các thiết bị khác nhau hoặc sử dụng một cảm biến chuyển động để tự động bật/tắt thiết bị.

Qualcomm và Broadcom cũng đang phát triển một chipset để các thiết bị trong tương lai dễ dàng được kết nối và kiểm soát bằng cách sử dụng các giải pháp nhúng của riêng họ.

Cuộc cách mạng về TV

CES 2012 đã chứng kiến sự ra mắt của các TV màn hình OLED cỡ lớn từ Samsung và LG, với chất lượng hiển thị rõ nét đáng kinh ngạc và các chi tiết sắc nét, màu sắc sống động.

Sharp, LG thậm chí còn giới thiệu màn hình TV với độ phân giải 4k (4096 x 3072 pixels) - gấp khoảng 4 lần độ phân giải full HD. Chúng ta có thể hy vọng TV OLED 4K sẽ được ra mắt trong năm tới, mang lại một cấp độ mới về hình ảnh khi xem truyền hình.

Sharp TV 4K

Màn hình 4K thể hiện một trào lưu mới về độ phân giải màn hình cực cao trên TV

Vân Hà

Chủ đề khác