VnReview
Hà Nội

Game Việt Freaking Math sẽ trở thành một Flappy Bird thứ 2?

Một game mới của Việt Nam với cái tên Freaking Math đang bắt đầu trở thành một hiện tượng khi sau 5 ngày xuất hiện đã leo lên vị trí thứ 4 game miễn phí hay nhất trên App Store . Liệu Freaking Math có lặp lại được thành công giống như Flappy Bird?

Freaking Math là một game được lập trình viên Nguyễn Lương Bằng viết. Anh Bằng hiện đang sống tại TP. Hồ Chí Minh. Game Freaking Math có giao diện và cách chơi đơn giản, nhưng lại rất... "hại não".;

Giao diện của game chỉ gồm một phép tính và hai nút chọn đúng - sai. Những phép tính được đưa ra trên màn hình rất đơn giản, chỉ là những phép tính cộng trừ ngẫu nhiên của học sinh lớp 1, chẳng hạn như 1+3=4, 2+5=9, 11+23=55... Người chơi sẽ lựa chọn đáp án đúng – sai bằng cách bấm vào nút V (đúng) hoặc X (sai). Tuy nhiên, độ khó của trò chơi lại nằm ở thời gian mà mỗi người được phép lựa chọn đáp án. Người chơi chỉ có 1 giây để lựa chọn X hay V. Nếu họ đưa ra lựa chọn sai, game sẽ dừng ngay lập tức và người chơi sẽ phải làm lại từ đầu. Người viết bài này đã thử chơi Freaking Math nhưng vẫn chưa vượt qua được điểm số 20. Áp lực về thời gian đã khiến cho trò chơi trở nên cực kỳ "khó nhằn".

Chính sự đơn giản trong giao diện nhưng lại rất khó trong trò chơi đã khiến cho nhiều người liên tưởng đến Flappy Bird. Quả thực đúng như vậy. Tác giả của Freaking Math – anh Nguyễn Lương Bằng khi trả lời phỏng vấn phóng viên tạp chí Tech In Asia cho biết, anh viết ra trò chơi này dựa trên cảm hứng từ Flappy Bird và một trò chơi truyền hình chiếu trên VTV. Trò chơi truyền hình mà anh đã được xem đòi hỏi người chơi phải trả lời câu hỏi trong một khoảng thời gian giới hạn. Khi trả lời sai, họ buộc phải trả lời lại từ đầu vẫn những câu hỏi như vậy. Sự lặp đi lặp lại câu hỏi khiến người chơi phát điên nhưng họ vẫn muốn chơi tiếp.

Bằng cũng cho biết thêm rằng vì không giỏi tiếng Anh nên anh nghĩ đến việc tạo ra một trò chơi với toàn số là số. Vào một đêm mất ngủ, Bằng đã thử giải toán. Và anh nghĩ rằng tất cả những người có smartphone đều có thể giải toán. Tuy nhiên, những phép tính trong trò chơi phải đơn giản để khi người chơi thua họ vẫn muốn chơi lại. Vài ngày sau, Bằng đã viết ra Freaking Math.

Sau khi trò chơi được đưa lên App Store và leo lên vị trí thứ 4 game miễn phí, phóng viên Paul Bischoff của trang Tech In Asia đã có một bài viết với tựa đề: "Có phải Việt Nam đang dạy thế giới cách làm game di động?" Ngoài phần giới thiệu về Flappy Bird và Freaking Math, ông Paul Bischoff cũng dẫn chứng một số game đơn giản mà hấp dẫn của người Việt như School Cheater và 1Path. Cuối bài viết, phóng viên Bischoff kết luận: "Với nền công nghiệp game tại Việt Nam, tôi cho rằng chúng ta bắt đầu được chứng kiến khả năng của họ".

Hiện Freaking Math đang đạt được hơn 200 lượt rating và hơn 50.000 lượt tải về. Vẫn còn quá sớm để cho rằng Freaking Math sẽ đạt được thành công "làm mưa làm gió" giống như Flappy Bird. Nhưng với sự khởi đầu đầy ấn tượng của 2 tựa game nói trên, chúng ta cùng hy vọng một ngày không xa nền công nghiệp game di động của Việt Nam sẽ cất cánh.

Đăng Khoa

Chủ đề khác