VnReview
Hà Nội

Đánh giá nhanh máy ảnh Pentax K-01 vừa ra mắt

Chiếc máy ảnh không gương lật Pentax K-01 đang thu hút sự chú ý của giới nhiếp ảnh khi sở hữu bộ ống kính rời mỏng nhất thế giới. Đánh giá nhanh từ TechRadar cho bạn những góc nhìn sớm và đầy đủ nhất về model máy ảnh này.

K-01 là dòng máy ảnh không gương lật thứ hai của Pentax, model trước đó có tên là Pentax Q, khác với K-01 cả về kích thước và ống kính hỗ trợ.

K-01 sở hữu một cảm biến CMOS 16-megapixel kích thước APS-C với thân máy bằng nhôm, hỗ trợ dải ISO 100 đến ISO 25.600, quay video Full HD, 81 điểm AF và một loạt tùy chọn chỉnh tay. Máy được hợp tác thiết kế với hãng thiết kế công nghiệp Marc Newson (Úc), với nhiều tùy chọn màu sắc. Điều đáng chú ý là máy tương thích với ngàm K, nên mọi ống kính Pentax K đều sử dụng được trên K-01.

Pentax K-01

Pentax K-01 sẽ chính thức lên kệ từ tháng Ba, được bán kèm một ống pancake 40mm mới, được quảng cáo là ống kính hoán đổi được mỏng nhất thế giới, chỉ dày 0,36 inch (0,9 cm). Ống kính này cũng do Marc Newson thiết kế.

Pentax đã được mua lại bởi Ricoh năm ngoái, nên thương hiệu Pentax đang được nhận diện lại là "Pentax: A Ricoh company". Do vậy, mặc dù sản phẩm này đã được phát triển từ trước khi sáp nhập, đây là cơ hội đầu tiên để công ty thể hiện mình dưới sự quản lý mới.

Thiết kế

Khi nói đến thiết kế, sẽ có hai ý luồng ý kiến khác nhau về Pentax K-01, một số sẽ thích kiểu thiết kế chắc chắn và hơi mập mạp của máy, trong khi số khác sẽ không đánh giá cao.

đánh giá nhanh Pentax K-01

Nhìn từ phía trước, K-01 cũng tương tự như các máy ảnh không gương lật khác trên thị trường, nhưng nếu xoay nó sang bên và nhìn nghiêng thì bạn sẽ thấy máy có một độ dày đáng ngạc nhiên. Thực tế, điều này là cần thiết để máy có thể gắn lên mình các ống kính ngàm K. Theo Pentax, kích thước này sẽ giúp giảm mờ trên ảnh chụp do khoảng cách lấy nét sau dài hơn.

đánh giá Pentax K-01

Các nút điều khiển trên K-01 được thiết kế tốt, với hầu hết các điều khiển có thể truy cập trực tiếp hoặc thông qua một nút chuyên dụng hoặc thông qua menu truy cập nhanh gán trên nút Info. Nút quay video được đặt ở ngay trên đỉnh máy, cạnh một nút thứ hai cho phép thiết lập một số tùy chỉnh.

Một tính năng tiện dụng của K-01 là khả năng thiết lập độ nhạy sáng tự động theo ý đồ của người chụp. Vì vậy, bạn có thể hạn chế từ ISO 100-200 nếu bạn muốn, hoặc thiết lập một số tùy chọn khác nhau trong dải ISO 100-12800. Đây là một cách tốt để tránh cho người dùng khỏi lúng túng với các tùy chọn ISO.

Pentax K-01 preview

Các vòng xoay điều chỉnh và các nút đều cho phép lựa chọn dễ dàng và nhanh chóng giữa các chế độ chụp khác nhau.

Ống kính 40mm có thể hơi khó sử dụng khi cần tháo lắp do kích thước quá mỏng.

Pentax K-01

Trên mặt sau của máy ảnh là màn hình LCD 3 inch lớn, được trang bị lớp phủ chống phản xạ cho khả năng hiển thị được cải thiện khi chụp ảnh ngoài trời.

Đáng ngạc nhiên, K-01 không được trang bị kính ngắm, và bạn cũng không có cơ hội để mua một cái gắn ngoài, trong khi truyền thống của máy ảnh Pentax luôn có kính ngắm. Đèn flash tích hợp của K-01 có thể được kích hoạt bằng một nút nhỏ ở mặt bên của đèn flash, cho chất lượng đánh sáng tốt và thiết kế đẹp. Có một hotshoe trên đỉnh máy, nghĩa là bạn có thể gắn thêm bất kỳ đèn flash nào tương thích.

Pentax K-01

Pentax K-01

Hiệu suất

Được trang bị bộ cảm biến APS-C có kích thước lớn và khả năng chụp lên tới ISO 25.800 nên máy ảnh K-01 có thể chụp ảnh tốt trong điều kiện ánh sáng yếu, đặc biệt là khi kết hợp với ống kính 40mm f/2.8 đi kèm.

Pentax sử dụng bộ xử lý mới Prime M cho K-01, cho phép máy quay phim HD trơn tru và nhanh chóng, với nhiều hỗ trợ tốc độ quay, cao nhất là 60fps.

Theo TechRadar, máy ảnh K-01 có thể lấy nét và khóa nét khá nhanh, nhưng chưa nhanh bằng các máy ảnh gần đây như Olympus PEN E-P3, hoặc Panasonic GX1. Dù vậy, đây mới chỉ là đánh giá nhanh, cần có thời gian kiểm chứng thêm.

K-01 có 19 bộ lọc khác nhau có thể được sử dụng trong khi chụp hình hoặc thêm vào sau đó. Trong thử nghiệm của TechRadar với một vài bộ lọc này, thì kết quả không được ấn tượng như các máy ảnh đối thủ, và K-01 thường phải mất một vài giây để xử lý bức ảnh được chụp theo các hiệu ứng filter này. Tuy nhiên, cũng theo TechRadar, thường ít khi người dùng sử dụng các bộ lọc này.

Kết luận

Pentax K-01 rõ ràng là một nỗ lực của Pentax để nổi bật hơn so với nhiều tùy chọn có sẵn trong thị trường máy ảnh không gương lật ngày càng mở rộng.

Pentax K-01

Có vẻ như không chắc rằng công ty sẽ có thể tiếp thị model máy này mạnh bằng những người khổng lồ như Panasonic, Sony, Nikon và Olympus, nhưng K-01 cũng có một số ưu điểm như thiết kế mạnh mẽ, có thể sử dụng nhiều ống kính với hàng nghìn ống kính tương thích với ngàm Pentax K.

Tuy nhiên, thật khó để nói sẽ có nhiều người muốn mua dòng máy ảnh này. Trong khi hiện nay nhiều người dùng đang tìm mua những máy ảnh nhỏ gọn bỏ túi, thì kích thước và trọng lượng lớn của K-01 có thể không hấp dẫn người dùng. Bù lại, vi xử lý mới Prime M với nhiều tính năng cao cấp sẽ kích thích những ai muốn khám phá dòng máy mới này.

Pentax K-01 sẽ chính thức lên kệ từ 15/3, với giá bán 749 USD cho riêng thân máy và 899 USD cho cả kit lens. Tại châu Âu, bộ máy gồm kit lens có giá 699 Euro. Nếu so với mức giá khi mới ra mắt của Pentax Q là 799 USD và giá của model Fuji X-Pro1 là 1699 USD, thì K-01 tuy chưa phải là hấp dẫn nhất song cũng sẽ khá cạnh tranh trên thị trường máy ảnh không gương lật. Lưu ý là chất lượng của bộ cảm biến trên K-01 thuộc loại tốt nhất trong những máy ảnh dùng cảm biến APS-C trên thị trường hiện nay.

Thông số kỹ thuật chính của Pentax K-01:

•; Cảm biến CMOS 16.28 megapixel kế thừa từ Pentax K-5

•  Bộ xử lý hình ảnh mới Prime M

•  Màn trập cơ mới rất êm

•  Tùy chọn quay video định dạng H.264

•  Chế độ chụp HDR mới tiên tiến

•  Quay video Full-HD và 720p với tốc độ lên tới 60fps (lần đầu tiên trên máy ảnh Pentax)

•  Ngàm KAF2/KAF3 có thể tương thích với hàng ngàn ống kính

•  81 điểm tự động lấy nét và phát hiện tương phản có thể tùy chọn được

•  Màn trập 6fps có thể đạt tốc độ tối đa 1/4000s

•  ISO 100-25.600

•  Chống rung kiểu Sensor-shift (SR)

•  Cơ chế chống bụi siêu âm (DR)

•  Màn hình VGA LCD 3 inch với góc nhìn 170 độ (921.000 điểm ảnh)

•  Thiết kế bởi Marc Newson (nhưng không phải là model chống chịu thời tiết xấu)

•  Có 3 màu: màu bạc - đen, màu đen, màu đen - vàng

•  Nặng 480 g không pin, nhẹ hơn và nhỏ hơn so với Pentax Kr

•  Kích thước: 12,1 x 7.9 x 5,9 cm (cao x rộng x sâu)

Ngọc Mai

Chủ đề khác