VnReview
Hà Nội

Swatch Sistem51: định nghĩa lại đồng hồ cơ

Sistem51 là một trong những đồng hồ cơ thời trang mới nhất, gây ấn tượng cho đa số người dùng và hy vọng sẽ thay đổi thị trường đồng hồ cơ vốn đang rất ảm đạm.

Swatch Sistem51, định nghĩa lại đồng hồ cơ

Swatch, (thương hiệu của Swatch Group, đơn vị sở hữu một số thương hiệu đồng hồ lớn trên thế giới như Jaquet Droz, Omega, và Breguet), kiếm được khá nhiều tiền từ những chiếc đồng hồ giá rẻ.

Năm 1980, ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ nằm trong tình trạng hỗn loạn. Những chiếc đồng hồ thạch anh đầu tiên xuất hiện và người mua đã nhanh chóng mua chúng, mặc dù một trong những chiếc Seiko đầu tiên có giá cao hơn cả một chiếc ô tô Toyota. Hiện tại, mức giá của đồng hồ cơ Thụy Sĩ cũng đã giảm nhưng những thế hệ người tiêu dùng mới cho rằng, chúng đã lạc hậu và nhàm chán.

Elmar Mock và Jacques Müller, hai kỹ sư của Swatch Group, nhận thấy rằng không ai đeo đồng hồ khi ra biển mặc dù nhiều đồng hồ đã được trang bị tính năng chống thấm nước trong nhiều năm qua. Swatch đã tạo ra mô-men thạch anh rất mỏng, rất đơn giản và đặt nó vào khung đồng hồ bằng nhựa, không thấm nước và gọi nó là Swatch. Swatch, viết tắt của "Second Watch", đã trở thành một mặt hàng thời trang và mang về cho công ty một cơ sở khách hàng ổn định, những người đang chán ngán những chiếc đồng hồ vàng hoặc kim loại.

Swatch Sistem51, định nghĩa lại đồng hồ cơ

Những chiếc đồng hồ thiết kế tốt, chi phí thấp được dùng làm chỗ dựa cho hoạt động sản xuất rất tốn kém và cực kỳ phức tạp nhằm tạo ra một chiếc đồng hồ đẹp nhất thế giới. Và Sistem51 xuất hiện, nó là một đồng hồ cơ không sử dụng pin, đơn giải hơn bất kỳ chiếc đồng hồ nào trước đây nhờ vào khung hàn kín, gần như không cần bảo dưỡng.

Điều này quan trọng bởi vì, nhờ nghiên cứu vật liệu, dầu bôi trơn và quá trình sản xuất, Swatch đã có thể tạo ra một chiếc đồng hồ lý tưởng: Nó có thể làm việc trong thời gian dài mà không cần bảo dưỡng, nó biết chính xác những gì nó phải làm, và cũng đơn giản tới mức tối thiểu.

Swatch cũng rất quan trọng bởi nó định hướng tương lai của ngành công nghiệp đồng hồ, chuyển sang hướng áp dụng công nghệ cao. Thực tế Swatch có công nghệ cao hơn các nhà sản xuất đồng hồ khác ở Thụy Sĩ. Những chiếc đồng hồ của Swatch được sản xuất hàng loạt nên đòi hỏi kiểm soát chất lượng gắt gao hơn để giữ chúng theo đúng tiêu chuẩn. Mỗi thiết bị và gimbal phải làm việc một cách hoàn hảo, đúng chức năng, và giống như bảng mạch in trong một chiếc điện thoại mới, các linh kiện phải làm việc với phần còn lại để duy trì sự kiểm soát và độ chính xác.

Swatch Sistem51, định nghĩa lại đồng hồ cơ

Các công ty đồng hồ cũng sử dụng kính shapphire và kim loại mỏng cũng như các góc nghiên rất lâu trước khi Apple sử dụng, và họ đã xây dựng thương hiệu công nghệ trên thị trường rộng lớn trước khi Samsung nghĩ về nó. Tóm lại, đồng hồ là những thiết bị đầu tiên có ham muốn tích hợp công nghệ bên trong nó.

Năm ngoái, Sistem51 được bán ra với số lượng hạn chế nhưng hiện tại nó đã được phân phối rộng rãi. Với giá niêm yết trên trang chủ khoảng 200 USD (4,2 triệu đồng), những chiếc đồng hồ thời trang này có trông rất bóng bẩy, nhưng bạn hãy nhớ rằng mô-men chuyển động bên trong nó thực sự là đỉnh cao về thiết kế, cơ học và sự cô đọng.

Bạn đọc VnReview có muốn sở hữu một chiếc đồng hồ hoài cổ nhưng đầy sang trọng này không?

Hoàng Kỷ

Theo TechCrunch

Chủ đề khác