VnReview
Hà Nội

Nest định hình nhà thông minh

Mặc dù đã được hứa hẹn từ rất lâu về nhà thông minh, đến bây giờ chúng ta mới có thể thấy lời hứa này được thực hiện nhờ Apple và Google. Không chịu thua "Quả táo" với nền tảng nhà thông minh HomeKit, Google cũng đã phát hành bộ giao diện lập trình ứng dụng (API) cho các thiết bị Nest của mình và được giới công nghệ đánh giá cao.

Máy đo nhiệt độ thông minh Nest;

Một bộ API cho máy điều chỉnh nhiệt độ (thermostat) thoạt đầu nghe chẳng có gì thú vị, song Nest không chỉ đơn giản là một chiếc máy chỉnh nhiệt bình thường. Nó có thể nhận biết khi nào bạn ra khỏi nhà và khi nào bạn về, giúp mở ra rất nhiều tiềm năng mới.

Đó không phải là sản phẩm duy nhất của Nest bởi còn có công cụ báo cháy thông minh. Hơn nữa, Google vừa mua lại công ty camera an ninh Dropcam, vì thế ngày ra mắt của camera Nest có lẽ cũng không còn xa nữa?

API Nest có ý nghĩa gì với nhà thông minh?

Khi bạn nhìn vào danh sách các đối tác của Nest, có thể thấy rõ ràng rằng Google muốn hợp tác với các công ty ở mọi lĩnh vực, không chỉ nhà tự động hóa. Danh sách này bao gồm Mercedes-Benz và Jawbone, Logitech và Whirlpool, công ty sản xuất bóng đèn thông minh LIFX và hãng cửa gara Chamberlain.

Nest nhà thông minh Google

Hệ thống giải trí trên xe Mercedes-Benz hoạt động với Nest

Nếu bạn muốn biết những công ty này thì liên quan gì đến máy điều khiển nhiệt độ thông minh, Google đã có câu trả lời cho bạn. Theo đó, xe Mercedes sẽ báo cho Nest biết khi bạn sắp về tới nhà, đảm bảo ngôi nhà sẽ được sưởi ấm khi bạn đến nơi, tránh tiêu tốn năng lượng vì bật quá sớm.

Vòng đeo tay Jawbone có thể phát hiện khi bạn thức giấc và sẽ bật hệ thống sưởi hoặc điều hòa làm mát. Máy giặt Whirlpool có thể biết khi nào bạn ra khỏi nhà và làm mới quần áo, tránh bị nhăn. Điều khiển từ xa Logitech sẽ đặt nhiệt độ cũng như điều khiển được các thiết bị điện tử tiêu dùng. Ngoài ra, bóng đèn thông minh có thể tự động bật lên khi bạn ra ngoài để tạo cảm giác vẫn có người ở nhà. Bộ báo cháy ngoài phát cảnh báo bằng âm thanh còn có thể nháy đèn flash đỏ để giúp người khiếm thính tránh nguy hiểm.

Bộ API còn hoạt động với IFTTT (If this than that - Android/iOS), một dịch vụ cho phép bạn tạo hướng dẫn cho các ứng dụng đế chúng tự động thực hiện theo. Nhờ đó, bộ báo cháy sẽ gửi tin nhắn vào điện thoại của bạn nếu phát hiện có khói, tắt bóng đèn khi bạn ra khỏi phòng, v.v. Hơn nữa, Google Now có thể hỗ trợ bằng tính năng điều khiển bằng giọng nói lẫn cung cấp thông tin thu thập được từ người dùng. Tất nhiên, Android Wear cũng sẽ sớm được tích hợp.

Nest nhà thông minh Google

Vòng đeo tay Jawbone

Tất cả tính năng này chỉ xoanh quay 2 thiết bị Nest là một bộ điều khiển nhiệt độ thông minh và một bộ báo cháy. Nếu tính thêm camera có thể truyền trực tiếp video tới điện thoại di động, hay các thiết bị khác như cảm biến chuyển động, mọi thứ thậm chí sẽ còn thú vị hơn.

Nest API chỉ áp dụng cho Android?

Câu trả lời là không. Hầu hết người dùng Nest hiện nay đều đang sử dụng iOS và Google sẽ hỗ trợ cả hệ điều hành này. Cũng có thể hệ thống mới sẽ được tích hợp vào HomeKit của Apple trong tương lai, mặc dù chưa có kế hoạch cụ thể. Bộ API dựa trên nền tảng đám mây, được thiết kế cho iOS, Android và phát triển web.

Giới lập trình sẽ được gì?

Các nhà phát triển Nest sẽ được tham khảo các trạng thái được dùng để đánh giá xem có người ở nhà hay không, mặc dù họ không được trao quyền truy cập vào cảm biến chuyển động của Nest, vốn được dùng để thiết lập các trạng thái đó. Họ cũng được nghiên cứu các cảnh báo cháy, khí CO và mức sử dụng năng lượng tối đa. Các thiết bị được kết nối sẽ "đọc" được thời gian dự kiến đến nơi (ETA) mà các xe Mercedes tương thích với Nest dùng khi người dùng gần về đến nhà.

Máy dò khói thông minh Nest

Một số cảm biến của Nest vẫn chưa được tích hợp vào API và Google cũng chưa đưa ra mốc thời gian cụ thể. Ví dụ, máy đo nhiệt độ thông minh của Nest có thể giám sát độ ẩm và ánh sáng trong nhà nhưng hiện tại API chưa cung cấp quyền truy cập vào các dữ liệu đó.

Còn các vấn đề quyền riêng tư? Liệu nhà của bạn sẽ đầy rẫy quảng cáo?

Nest đã trả lời "Không" với câu hỏi trên. Công ty tỏ ra rất cứng rắn về vấn đề này và cho biết dữ liệu của Nest sẽ không được dùng cho các mục đích gây khó chịu. "Chúng tôi không muốn có người thiết kế một ứng dụng để cướp nhà của bạn".

Theo Nest, "quảng cáo không phải là một phần trong chiến lược của chúng tôi" và các nhà phát triển phải ghi rõ những thông tin mà họ muốn có được từ người dùng cùng lý do vì sao. Họ sẽ không có được những thông tin cá nhân, cũng như không được giữ lại dữ liệu lâu hơn 10 ngày. Chính sách riêng tư hiện thời của Nest hứa không chia sẻ thông tin của người dùng với bất cứ ai, trong đó có cả Google.

Nest nhà thông minh Google

Điều khiển từ xa thông minh của Logitech tích hợp chỉnh nhiệt độ

Nest có giám sát các ứng dụng không?

Mặc dù được hoan nghênh viết ứng dụng hỗ trợ Nest, các nhà phát triển phải tuân theo hướng dẫn của Nest và đem đến "trải nghiệm cực tốt cho khách hàng".

Một ngôi nhà thông minh của Nest có đắt không?

Trong thời gian đầu, câu trả lời là có. Giống như những món đồ công nghệ mới xuất hiện, những người đầu tiên sử dụng sẽ phải trả khá nhiều tiền nhưng giá lại giảm đi nhanh chóng. Mặt khác, Nest lại tiết kiệm cho họ một khoản không nhỏ.

Hãy tưởng tượng rèm che cửa sổ tích hợp Nest có thể tự động hạ thấp khi trời nắng để tiết kiệm tiền điều hòa, cửa gara có thể tắt máy sưởi khi bạn đi làm, hay các thiết bị biết được thời điểm giá điện thấp nhất trong ngày để bật.

Về lâu dài, yếu tố quyết định đến sự phát triển của Nest là trợ giá. Các thiết bị của Nest không rẻ nhưng một số công ty điện, nước, gas tại Mỹ đã có chính sách trợ giá để giúp họ tránh tình trạng quá tải và giảm thiểu mức tiêu thụ của khách hàng.

Nest cho biết: "Mục tiêu của chúng tôi là đưa ra các sản phẩm miễn phí. Nếu muốn tiết kiệm năng lượng và cứu sống con người, đây là những thứ mà ai cũng nên có".

Việt Dũng

Theo TechRadar

Chủ đề khác