VnReview
Hà Nội

Trên tay HTC One X – smartphone lõi tứ mới

HTC vừa công bố tại MWC 2012 một "họ" smartphone mới - HTC One - sử dụng chip lõi tứ và hệ điều hành Android 4.0. Dưới đây là những hình ảnh trên tay một model trong họ máy mới: HTC One X.

Phần cứng

Vẻ bề ngoài của HTC One X không có nhiều cải tiến so với dòng HTC Sensation, trong đó hầu hết các phong cách thẩm mỹ được kế thừa từ Sensation XL.

HTC One X

HTC đã sử dụng kết hợp các vật liệu khác nhau trong khi vẫn giữ thiết kế unibody: các cạnh bên của máy được làm bằng chất liệu nhựa có độ bóng cao, trong khi mặt sau của thiết bị được làm bằng vật liệu mềm, có thể bằng da hoặc cao su theo tùy chọn của người dùng.

trên tay HTC One X

Tuy nhiên, các cạnh bên sáng bóng có thể khiến bạn cảm thấy một chút rẻ tiền và lạ lẫm khi cầm lên, nhưng cũng sẽ dễ dàng trở nên quen thuộc.

Đó là một chiếc điện thoại khá lớn với màn hình cảm ứng Super LCD 4.7-inch, nhưng vẫn nhỏ nhắn so với chiếc Galaxy Note 5.3-inch. Thực tế, các màn hình smartphone nhỏ vừa lòng bàn tay vẫn thuận tiện hơn trong sử dụng.

Với phần mềm Sense được nâng cấp, tận dụng được các ưu điểm của màn hình và giúp cải thiện được các góc nhìn – bạn có thể xoay máy theo mọi hướng mà vẫn nhìn tốt các hình ảnh trên máy.

Về kích thước, HTC đã làm tốt khi giảm được trọng lượng và độ mỏng của máy. Bạn hầu như không cảm nhận được sự khác biệt về trọng lượng giữa HTC One X và iPhone 4, mặc dù iPhone 4 có màn hình nhỏ hơn nhiều.

trên tay HTC One X

HTC One X

HTC One X không có nút cứng nào ngoại trừ nút nguồn và thanh điều chỉnh âm lượng. Mặc dù hệ điều hành Ice Cream Sandwich cho phép máy không cần tới các nút cứng, nhưng HTC vẫn bố trí 3 nút bấm mềm (cảm ứng) ở phía dưới cùng của màn hình, đảm nhiệm nhiều tác vụ khác nhau.

HTC One X có một khe cắm microUSB và giắc cắm tai nghe 3.5 mm, các chân cắm pogo cho phép gắn máy lên một đế sạc docking.

Với mục tiêu đơn giản hóa thiết kế, HTC đã loại bỏ thiết kế loa dạng lưới trên tất cả các điện thoại HTC One, thay vào đó là hai dãy lỗ nhỏ phía trên gần đỉnh máy để làm đường ra cho âm thanh.

HTC One X loa

Chiếc máy ảnh ở mặt sau máy có độ phân giải 8MP, trong đó ống kính có khẩu độ F2.0 được kỳ vọng sẽ cải thiện chất lượng ảnh chụp ở ánh sáng thấp, và một đèn flash thông minh.

HTC One X

Tới đây, bạn sẽ hỏi, HTC One X có gì đặc biệt? Thiết kế của máy cũng chưa có gì ấn tượng. Hãy xem thêm thông tin về phần mềm của máy.

Phần mềm

HTC One X vận hành trên Android 4.0 (Ice Cream Sandwich) và phiên bản mới nhất của HTC Sense – có thể gọi là Sense 4 dù HTC không đánh số các phiên bản của phần mềm này. Máy còn được trang bị 32 GB bộ nhớ trong, rất tuyệt cho nhu cầu lưu trữ của bạn.

Tất cả các phần mềm được hỗ trợ bởi bộ vi xử lý quad-core Tegra 3 1.5GHz, nghĩa là tốc độ xử lý của máy rất tốt. Theo đánh giá nhanh của TechRadar, HTC One X thực hiện các tác vụ rất nhanh và hầu như không có độ trễ khiến bạn phải chờ đợi khó chịu.

trên tay HTC One X

Việc lật chuyển qua lại giữa các màn hình rất nhanh, gần như đồng thời với thao tác của các ngón tay. Điện thoại cũng vận hành trơn tru ngay cả khi bạn mở nhiều ứng dụng cùng lúc.

Việc gõ văn bản bằng cách sử dụng bàn phím ảo trên màn hình vẫn rất trực quan, được hỗ trợ bởi các tùy chọn đoán trước văn bản. Khi xoay ngang màn hình, bàn phím này có thể hơi lớn khi dùng ngón cái, nhưng những người có bàn tay to và ngón tay dài sẽ rất thích. Bạn nên sử dụng bàn phím khi đặt máy dọc sẽ dễ gõ hơn.

Mở các ứng dụng chuyên sâu như máy ảnh hầu như không tốn thời gian, chỉ 0,7 giây để khởi động máy ảnh.

Người sử dụng Sense sẽ hài lòng khi biết rằng HTC đã bỏ các hình ảnh động khó chịu mà người dùng thường chỉ thích thú lúc ban đầu nhưng sau đó sẽ nhanh chóng thấy phiền toái, mất thời gian.

Các widget đã thiết kế lại trông đẹp hơn, thân thiện hơn và rất dễ dàng để sắp xếp lại. Chỉ cần nhấn tay hơi lâu vào một vùng trống trên màn hình chủ và bạn sẽ thấy một màn hình quản lý widget rất đẹp hiện ra.

Người dùng smartphone HTC thường bực mình khi cần đóng các ứng dụng đang mở. Với HTC One X, nhờ máy được tích hợp Ice Cream Sandwich và phiên bản Sense mới nên người dùng dễ dàng kéo lên một danh sách những ứng dụng đang mở bằng cách sử dụng các nút mềm dưới màn hình và kéo ra màn hình để tắt chúng đi.

Giao diện phần máy ảnh cũng được cải thiện. Ngoài khả năng khởi động siêu tốc, HTC One X được tuyên bố có khả năng lấy nét trong 0,2 giây (trong khi mỗi cái chớp mắt của chúng ta thường mất 0,3 giây). Trên thực tế, thử nghiệm của TechRadar không cho thấy tốc độ lấy nét nhanh như vậy.

HTC One X có khả năng chụp liên tục nhiều ảnh, người dùng chỉ cần nhấn giữ nút chụp trên màn hình, sau đó có thể chọn ra những ảnh bạn muốn giữ lại. Máy cũng có khả năng chụp ảnh tĩnh trong lúc quay video.

Để giúp bạn chỉ cần "ngắm và chụp", HTC đã phát triển phần mềm HTC ImageChip cho phép bạn chụp ảnh với định dạng RAW và sau đó sẽ chuyển đổi sang định dạng JPEG – điều thực sự hấp dẫn với những người thích chụp ảnh, hứa hẹn khả năng thay thế chiếc máy ảnh chuyên dụng của bạn bằng smartphone.

Tuy nhiên, mặc dù máy ảnh của HTC One X cho ảnh chụp khá tốt trong điều kiện ánh sáng yếu so với các mẫu smartphone tiền nhiệm, nhưng vẫn còn thua các máy ảnh compact chất lượng trung bình.

Một vấn đề khác bạn cần quan tâm nếu muốn dùng smartphone này thay thế máy ảnh, đó là bạn cần có một bộ pin khỏe để vừa chụp ảnh, vừa lướt web, gọi điện, nghe nhạc… HTC One X đi kèm với một pin 1800 mAh, nhưng chúng tôi chưa xác định được bộ pin này sẽ hoạt động được bao lâu nếu sử dụng nhiều như vậy.

Do HTC hợp tác với Beats nên mọi smartphone hiện nay của hãng đều được tăng cường chất lượng âm thanh và bạn có thể hài lòng thưởng thức mọi định dạng file nhạc trên chiếc điện thoại này.

Đó là rõ ràng rằng HTC đang hài lòng với HTC X. Nó cần thiết để có được một điện thoại quad-core, nó cần thiết để kết thúc thiết kế, nó cần thiết để giữ độ sâu và nó được thực hiện mà đáng ngưỡng mộ.

Kết luận

Có vẻ như HTC khá hài lòng với HTC One X. Máy đã có một vi xử lý lõi tứ trong một thiết kế khá đẹp và giảm được độ mỏng. Tuy nhiên, chưa thể nói đây là một smartphone ấn tượng. Các cạnh máy bóng bẩy gợn một chút khó chịu, và chip lõi tứ dường như mới chỉ được đưa vào cho hợp mốt, chứ chưa thể hiện được nhiều.

Thực tế, HTC One X không mắc lỗi gì đặc biệt, chỉ là nó chưa mang lại cảm giác yêu thích thực sự cho người mới tiếp xúc với máy. Dù vậy, các cập nhật phần mềm là những cải tiến đáng ghi nhận, mang lại trải nghiệm thú vị hơn cho người sử dụng.

Ngọc Mai

Chủ đề khác