VnReview
Hà Nội

Trên tay Samsung Galaxy Tab S 8.4: máy đẹp, màn hình rực rỡ (video)

Galaxy Tab S 8.4 là chiếc tablet mới nhất của Samsung vừa được chính thức bán ra tại Việt Nam vào đầu tháng Bảy với giá 12 triệu đồng, gần bằng mức giá của chiếc iPad mini Retina phiên bản 16GB có kết nối 3G, đối thủ cạnh tranh trực tiếp của nó.

Đây cũng là một trong những chiếc tablet mạnh mẽ nhất trên thị trường hiện nay với cấu hình đáng mơ ước gồm màn hình 2K kích thước 8.4 inh; độ phân giải 2560x1600 pixel, CPU 8 lõi "cây nhà lá vườn" do chính Samsung phát triển  mang tên Exynos 5 Octa 5420. Con chip này chứa  4 lõi Cortex-A15 xung nhịp 1.9 GHz và 4 lõi Cortex-A7 xung nhịp 1.3 GHz, đi kèm với đó là nhân đồ họa GPU Mali-T628 MP6. Bên cạnh đó thì Tab S 8.4 cũng có tới 3GB RAM và viên pin dung lượng 4900 mAh.

Phiên bản Galaxy Tab S 8.4 sử dụng trong bài đánh giá này có màu trắng viền vàng, bộ nhớ trong 16GB. Máy được lấy từ hệ thống Hoàng Hà Mobile, nơi đang bán với giá 10,9 triệu đồng, rẻ hơn trên 1 triệu đồng so với giá công bố của hãng. 

Video trải nghiệm nhanh Samsung Galaxy Tab S 8.4

Thiết kế

Chiếc Galaxy Tab S 8.4 gây ấn tượng mạnh nhờ kiểu dáng mỏng nhẹ và sexy. Phải công nhận một điều là hãng điện tử xứ Hàn đã làm rất tốt trong việc "ép cân" chiếc tablet con cưng của mình, khi độ mỏng của Galaxy Tab S 8.4  chỉ còn 6,6mm cùng cân nặng vỏn vẹn 298g, tức là còn mỏng hơn khá nhiều độ mỏng 8,1mm của chiếc Galaxy S5.

Một điểm nhấn nhỏ nhưng cũng không kém phần quan trọng trong thiết kế của  Tab S 8.4 chính là toàn bộ phần khung viền đã được phủ lên một màu ánh vàng sang trọng hòa theo trào lưu "Gold hóa" mà chiếc iPhone 5s Gold của Apple là người khởi xướng.

Khung viền của Galaxy Tab S 8.4 được phủ lên một màu vàng sang trọng

Các cổng kết nối và các nút bấm của Tab S 8.4 được bố trí tập trung về bên cạnh phải và ở cạnh dưới máy. Cụ thể, cạnh phải có khe cắm thẻ nhớ, khe cắm sim, cổng hồng ngoại, nút tăng giảm âm lượng và nút nguồn. Trong khi đó, cạnh dưới  là giắc cắm tai nghe, cổng microUSB, loa ngoài, cùng một mic thoại. Đáng chú ý là ở cạnh trên lại có thêm một loa ngoài và một micro chống ồn nữa. Như vậy, Tab S 8.4 có 2 loa ngoài và điều này sẽ rất hữu ích khi nghe nhạc, xem phim hay chơi game.

Các nút bấm và cổng kết nối được bố trí tập trung về phía cạnh phải gồm: Phím nguồn, phím tăng giảm âm lượng, cổng hồng ngoại, khe cắm sim và khe cắm thẻ nhớ microSD.

Cạnh dưới là cổng microUSB, giắc cắm tai nghe, loa ngoài và mic

Cạnh trên có thêm một loa ngoài nữa cùng mic lọc tiếng ồn

Ở phía mặt sau thì có thể dễ dàng nhận ra một điểm rất quen thuộc đó là Tab S 8.4 chia sẻ thiết kế "chấm bi" ở phần nắp lưng tương tự như "người anh em" Galaxy S5. Tuy nhiên, Samsung đã có một chút cải tiến nhỏ khi phần nắp lưng không còn "thô kệch" như trước nữa mà đã sang trọng và bắt mắt hơn nhờ việc làm bóng nhẹ.

Mặt sau của  Tab S 8.4  còn có sự xuất hiện của 2 phím bấm nhỏ nằm ở 2 góc máy. 2 phím bấm này thực chất là 2 điểm kết nối Tab S 8.4 với bộ vỏ chuyên dụng của Samsung. Và với 2 điểm kết nối dạng phím bấm này, việc tháo lắp vỏ bảo vệ nhanh và tiện hơn hẳn so với các bộ vỏ bảo vệ truyền thống sử dụng cơ cấu mấu gài. Lớp vỏ của Tab S 8.4 cũng rất cứng cáp và chắc chắn, dù vẫn được làm từ chất liệu nhựa nhưng không hề tỏ ra ọp ẹp kể cả khi cố tình ấn mạnh.

Camera

Về camera, Galaxy Tab S 8.4 cũng được Samsung chú trọng về khả năng chụp ảnh và quay phim khi trang bị cho máy camera chính ở phía mặt sau có độ phân giải  8MP đi kèm cả đèn Flash LED hỗ trợ chụp trong điều kiện thiếu sáng cùng camera  2.1MP phía mặt trước.

Camera chính phía sau độ phân giải 8MP cùng đèn Flash LED

Camera phụ phía trước độ phân giải 2.1MP lệch về phía bên phải

Cả 2 camera này thì đều có khả năng quay phim Full HD 1080p, tích hợp sẵn các chế độ chụp ảnh giúp làm trắng sáng, mịn da mà các bạn nữ rất ưa thích hay ghi lại chuỗi chuyển động,... Bạn cũng có thể tải thêm các chế độ khác tại kho ứng dụng riêng của Samsung.

Camera phụ phía trước cũng có thể quay phim Full HD 1080p

Nhiều chế độ chụp ảnh được cài đặt sẵn. Bên cạnh đó, người dùng có thể tải thêm các chế độ mới nếu muốn

Chúng tôi ã thử nghiệm chụp một số bức ảnh với camera chính của máy và khá ấn tượng về chất lượng của nó. Các bức ảnh đều lên chi tiết tốt, sắc nét và màu sắc tươi tắn. Dưới đây là một số tấm ảnh chụp bằng camera sau của Galaxy Tab S 8.4.

Màn hình

Điều mà chiếc Tab S 8.4 gây ấn tượng tiếp theo không gì khác chính là màn hình rực rỡ và sắc nét với độ phân giải 2K (2560 x 1600 pixel) cho mật độ điểm ảnh đạt 359 ppi, mức phân giải cao hiếm thấy trên các thiết bị màn hình lớn như tablet. Ngay cả những cả những chiếc tablet màn hình Retina của Apple vốn được đánh giá cao về độ sắc nét cũng mới chỉ đạt mật độ điểm ảnh là 326 ppi mà thôi.

Màn hình 2K của Galaxy Tab S 8.4 hiển thị rực rỡ và sắc nét

Màu sắc của màn hình vẫn giữ vững truyền thống "nịnh mắt" của Samsung nhờ công nghệ Super AMOLED được trang bị giúp các gam màu nóng như đỏ vàng cam trở nên nổi bật hơn hẳn. Một điểm đáng chú ý nữa là phần viền màn hình cũng được Samsung làm rất mỏng nhờ vậy mà máy trông thanh thoát hơn hẳn cũng như giúp diện tích hiển thị được tăng lên.

Các chữ viết trên trang web hiển thị rõ nét kể cả khi để ở cỡ nhỏ nhất

Phần mềm

Giao diện trên Tab S 8.4 được Samsung đặt tên là Magazine UX và hoạt động trên nền Android 4.4.2 nhưng yếu tố Magazine có nghĩa là quyển tạp chí đã được giảm bớt đi nhiều sau vụ lùm xùm với Google, bạn chỉ có thể thấy giao diện này khi vuốt từ trái sang trên màn hình chủ của máy.

Giao diện Magazine UX khá bắt mắt

Ngoài ra thì tính năng đa nhiệm độc quyền mang tên Multi Windows cho phép chạy nhiều ứng dụng cùng lúc cũng tiếp tục được phát triển trên Tab S 8.4  Tính năng này tỏ ra khá hữu dụng nhất là khi bạn vừa duyệt web, vừa check mail, hay vừa lướt Facebook vừa xem YouTube.

Tính năng đa nhiệm Multi Windows hữu ích của Tab S 8.4

Samsung cũng trang bị cho Galaxy Tab S 10.5 khả năng gọi điện, nhắn tin như một chiếc điện thoại thông thường. Đây là một điểm khá quen thuộc trên các tablet hiện nay của Samsung, dù việc sử dụng một thiết bị có kích thước lớn như vậy để nghe gọi thật không thuận tiện chút nào.

Galaxy Tab S 8.4 hỗ trợ gọi điện, nhắn tin như điện thoại thông thường

Cảm biến vân tay

Tương tự như trên S5, Samsung cũng tích hợp cảm biến vân tay trực tiếp vào phím Home cho Tab S 8.4. Cảm biến vân tay cho phép người dùng thực hiện khá nhiều thao tác như: khóa và mở máy, đăng nhập vào các website hay phần mềm, bảo vệ các thông tin cá nhân "nhậy cảm" hay sử dụng chế độ đa người dùng.

Cảm biến vân tay được tích hợp thẳng vào phím Home giống trên Galaxy S5

Dù vậy, độ chính xác và thân thiện với người dùng của cảm biến vân tay trên Tab S 8.4 cũng không hơn Galaxy S5 là mấy. Bạn buộc phải quét chính xác phần giữa của ngón tay qua phím home với một tốc độ vừa phải. Nhanh hay chậm một chút máy sẽ không nhận hoặc chỉ cần hơi lệch ngón tay sang hai bên hay trên dưới là cũng phải làm lại.

Nếu so với cảm biến vân tay của iPhone 5s, thì Tab S 8.4 bất tiện hơn hẳn khi mà trên chiếc smartphone của Apple bạn chỉ cần đơn giản là đặt ngón tay lên phím home là xong. Hãng điện tử xứ Hàn sẽ phải hoàn thiện nhiều hơn nữa nếu thực sự muốn cảm biến vân tay trở thành tính năng đáng giá trên các thiết bị của mình.

Trên đây chỉ là một vài đánh giá và cảm nhận ban đầu của VnReview sau thời gian ngắn sử dụng sản phẩm. Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật tới bạn đọc các thông tin đầy đủ hơn về Galaxy Tab S 8.4 trong bài đánh giá chi tiết đăng tải trong thời gian tới.

Thành Đạt

Chủ đề khác