VnReview
Hà Nội

Trên tay Xiaomi Mi4 tại Việt Nam: thiết kế nhái, chạy mượt và chụp tự sướng đẹp

Chỉ ít ngày sau khi được giới thiệu tại Trung Quốc, chiếc smartphone đầu bảng mới Xiaomi Mi4;của hãng điện thoại Trung Quốc đã được các cửa hàng xách tay về bán tại Việt Nam. Đây là smartphone sở hữu cấu hình mạnh với thiết kế vay mượn từ Apple và Nokia. 

Chiếc Xiaomi Mi4 trong bài trên tay của chúng tôi là hàng xách tay của cửa hàng điện thoại Việt Anh Mobile (vietanhmobile.vn) ở Cầu Giấy, Hà Nội. Do mới là đợt hàng xách tay đầu tiên nên máy hiện có giá bán khá cao, 10 triệu đồng cho phiên bản bộ nhớ 16GB so với mức giá bán tại thị trường Trung Quốc là 320 USD (khoảng 6,8 triệu đồng).

Chiếc Xiaomi Mi4 vẫn tiếp tục triết lý sản phẩm đang rất thành công của Xiaomi: học hỏi Apple, cấu hình cao và giá bán hấp dẫn. Máy sở hữu bộ cấu hình gồm: màn hình 5 inch Full HD 1920x1080 pixel, bộ vi xử lõi tứ Qualcomm MSM8974AC Snapdragon 801 lõi tứ 2.5 GHz, RAM 3GB, bộ nhớ trong 16/64GB, pin 3080 mAh, camera sau 13MP và camera trước tới 8MP rất phù hợp với trào lưu chụp ảnh tự sướng hiện nay.

Như vậy ngoài màn hình vẫn được giữ nguyên thì những thành phần khác của Xiaomi Mi4 đều được nâng cấp đáng kể so với phiên bản tiền nhiệm Xiaomi Mi3 ra mắt vào năm ngoái.

xiaomi, mi4,

Thiết kế

Chiếc Mi4 ngay sau khi ra mắt đã bị chỉ trích mạnh mẽ vì nhái nhiều chi tiết của Apple. Thực vậy, khi cầm trên tay điện thoại này có thể dễ dàng nhận thấy nó sao chép rất nhiều chi tiết trong ngôn ngữ thiết kế của iPhone, đặc biệt là phía mặt trước và khung nhôm. Nếu nhìn từ phía mặt trước, Xiaomi Mi4 trông giống như một chiếc iPhone 5/5s cỡ lớn.

xiaomi, mi4,

Cạnh bên giống hệt chiếc iPhone 5/5s

xiaomi, mi4,

Khay cắm sim cũng gợi đến iPhone của Apple

xiaomi, mi4,

Cạnh trái có nút nguồn và âm lượng

xiaomi, mi4,

Đỉnh máy có giắc cắm tai nghe và cổng hồng ngoại để điều khiển từ xa một số thiết bị điện tử trong gia đình như tivi, điều hòa, quạt. Máy có các vạch nhựa trên đỉnh và đáy máy đóng vai trò cải thiện khả năng thu phát sóng không dây Wi-Fi, Bluetooth, GPS và 3G/2G. 

xiaomi, mi4,

Đáy máy có cổng microUSB, loa ngoài cùng 2 vạch nhựa giúp cải thiện khả năng bắt sóng của điện thoại

xiaomi, mi4,

Mặt lưng lại "sao chép" phong cách của dòng Lumia

Nếu như phần mặt trước và khung máy sao chép thiết kế của Apple thì phía mặt sau của máy có nhiều nét giống với Lumia 925, đặc biệt là chiếc Lumia 930 gần đây. Tuy vậy, nắp lưng của Xiaomi Mi4 có thể tháo để thay thế bằng những bộ vỏ lưng khác làm từ chất liệu gỗ và tre, chứ không phải là thiết kế liền với thân máy như Lumia 930.

Mặc dù nắp lưng tháo được nhưng việc thực hiện không đơn giản, phải dùng đến nắp hút chân vì xung quanh phần tiếp xúc của nắp lưng với khung máy không có chỗ nào gờ lên để tháo. Chiếc nắp lưng bằng nhựa của máy khá mỏng và rất dẻo, uốn được. Nắp lưng tháo ra được nhưng viên pin lại được gắn chặt vào thân máy, không cho người dùng tháo ra. 

xiaomi, mi4,

Phải dùng đến dụng cụ hút chân không mới có thể tháo nắp lưng của Xiaomi Mi4

xiaomi, mi4,

xiaomi, mi4,

Nắp lưng của máy chịu lực uốn cong khá tốt

xiaomi, mi4,

Viên pin 3080 mAh được gắn liền với thân máy

Nhìn chung, thiết kế của Xiaomi Mi4 đã mất đi nét riêng trong thiết kế hãng điện thoại Trung Quốc đã phần nào tạo dựng được trên chiếc Mi3. Ở sản phẩm này, hãng điện thoại Trung Quốc đã sao chép hơi nhiều từ iPhone cũng như dòng Lumia của Nokia. Tuy vậy nếu bỏ qua việc sao chép thiết kế thì Xiaomi Mi4 mang lại trải nghiệm dễ chịu trong quá trình sử dụng. Bề ngang của máy nhỏ hơn các máy 5 inch khác nên cầm gọn tay và vỏ mặt sau được thiết kế vát nhẹ tạo cảm giác ôm tay. Máy cũng có cảm nhận chắc chắn nhờ sở hữu khung nhôm và trọng lượng khá đầm.

xiaomi, mi4,

Màn hình

Xiaomi Mi4 sử dụng màn hình IPS LCD 5 inch độ phân giải Full HD với mật độ điểm ảnh 441 PPI. Theo cảm nhận ban đầu sau thời gian sử dụng ngắn thì đây là màn hình tốt: sắc nét, màu sắc hiển thị tươi tắn, góc nhìn rộng, độ sáng tối đa cao giúp hiển thị tốt cả dưới nguồn sáng mạnh dưới ánh đèn trong nhà và ngoài trời. Chiếc smartphone này cũng cho phép người dùng tùy chỉnh độ bão hòa màu và nhiệt màu màn hình theo ý thích tương tự như các smartphone Lumia 930 và Galaxy S5.

xiaomi, mi4,

xiaomi, mi4,

Máy có góc nhìn tốt, màu sắc và độ tương phản không bị thay đổi khi nhìn vào từ các góc khác nhau

Tuy nhiên, màn hình của máy có một điểm gây khó chịu là hoạt động điều khiển độ sáng màn hình. Mặc dù đã tắt tính năng tự động điều chỉnh độ sáng tối của màn hình theo môi trường và đưa màn hình về mức tối nhất song khi sử dụng trong bóng tối, màn hình của Mi4 vẫn tự động sáng lên tới mức gây nhức mắt.

Camera

xiaomi, mi4,

Camera là thành phần được hãng điện thoại Trung Quốc đặc biệt chú trọng trên sản phẩm mới nhất của mình. Camera chính phía mặt sau có ngoài độ phân giải 13MP với cảm biến kích thước 1/3" ngang ngửa HTC One M8 nhưng nhỏ hơn Lumia 930 (cảm biến 1/2.5'), Xperia Z2 (cảm biến 1/2.3''), và Galaxy S5 (cảm biến 1/2.6'). Chiếc camera này cũng hỗ trợ quay phim độ phân giải 4K, quay phim HDR, time-lapse.

Đồng thời, ứng dụng camera cho phép người dùng có thể tùy chỉnh rất nhiều thông số nâng cao khi chụp ảnh như: chỉnh cân bằng trắng theo độ K, tốc độ màn trập (hỗ trợ phơi sáng tối đa 1s, cho phép tùy chỉnh ISO trong khi phơi sáng), chụp ảnh HDR trực tiếp, lấy nét bằng tay giúp tạo bokeh, chụp trước lấy nét sau.

xiaomi, mi4, xiaomi, mi4,

Máy cho phép chỉnh cân bằng trắng, ISO, phơi sáng tới 1 giây

xiaomi, mi4, xiaomi, mi4,

Bên cạnh đó, camera trước của Xiaomi Mi4 cũng có độ phân giải tới 8MP và có tính năng tự động đánh giá giới tính cũng như độ tuổi của người được chụp khá thú vị. Camera trước trên chiếc Xiaomi Mi3 cũng đã có tính năng này nhưng khả năng đánh giá độ tuổi của đối tượng chụp không chính xác như trên Xiaomi Mi4, có lẽ là do chất lượng ảnh kém chi tiết hơn. Bên cạnh đó, camera trước có tính năng làm mịn da với nhiều cấp độ khác nhau để người dùng tùy ý lựa chọn. Độ phân giải lớn cũng giúp các bức hình "tự sướng" sắc nét và chi tiết hơn hẳn.

xiaomi, mi4,

Ảnh chụp từ camera trước có khả năng nhận diện giới tính và độ tuổi của người chụp

xiaomi, mi4,

Ảnh chụp với tính năng làm mịn da (bên phải) và tắt tính năng này (bên trái)

Chất lượng ảnh chụp từ camera chính phía sau của Xiaomi Mi4 là khá tốt. Ảnh chụp trong điều kiện đủ sáng lên chi tiết cao, sắc nét cùng màu sắc chuẩn xác. Ảnh thiếu sáng khi chụp ở chế độ tự động thì chất lượng chỉ ở mức trung bình khi mờ nhòe, thiếu chi tiết, nhiễu nặng nhưng nhờ khả năng chỉnh tay rất mạnh, người dùng có thể can thiệp để cho ra những bức ảnh thiếu sáng với chất lượng tốt.

Tốc độ chụp và lấy nét của máy cũng rất nhanh, độ trễ từ khi nhấn nút chụp đến khi bức ảnh được thực hiện gần như ngay tức thì. Chỉ khi chụp ở chế độ HDR, tốc độ chụp mới bị giảm đi đáng kể do máy phải chụp liên tục vài tấm ảnh để ghép lại nhằm tạo ra sản phẩm cuối cùng có độ sáng, độ tương phản tối ưu nhất.

xiaomi, mi4,

Ảnh chụp với chế độ thường

xiaomi, mi4,

Ảnh chụp với tính năng HDR

xiaomi, mi4,

Máy có tích hợp sẵn một số hiệu ứng chụp ảnh khá thú vị

xiaomi, mi4,

Ảnh chụp ở chế độ tự động trong điều kiện thiếu sáng

xiaomi, mi4,

Ảnh chụp với chế độ lấy nét bằng tay, phơi sáng 1s, ISO 400, không dùng chân máy

Tính năng chụp trước lấy nét sau của Mi4 mang tên Refocus hoạt động gần tương tự trên Galaxy S5 và Xperia Z2. Sau khi lựa chọn tính năng này trên bảng menu điều khiển, người dùng chỉ cần ấn nút chụp mà không cần quan tâm đến việc lấy nét vào điểm nào trên bức ảnh. Sau khi chụp xong, bạn thích lấy nét vào đâu, chỉ cần nhấn và giữ tay tại điểm đó, các phần khác của bức ảnh sẽ được làm mờ nhòe tạo hiệu ứng "xóa phông mờ ảo" như khi chụp từ các máy ảnh DSLR.

xiaomi, mi4, xiaomi, mi4,

xiaomi, mi4, xiaomi, mi4,

Ảnh chụp với chế độ Refocus (chụp trước lấy nét sau) với điểm lấy nét là hộp kẹo (bên trái) và điểm lấy nét là tủ quần áo (bên phải)

Do chỉ sở một camera nên Refocus của Mi4 sẽ phải chụp rất nhiều bức ảnh với các điểm nét khác nhau khi người dùng thực hiện nhấn nút chụp, chính vì thế tốc độ chụp của nó khá chậm và bạn phải giữ máy thật vững khi sử dụng tính năng này để tránh ảnh bị mờ nhòe. Thêm vào đó, muốn "xóa phông" hiệu quả nhất, chủ thể cũng phải ở thật gần ống kính của Mi4 (tốt nhất là dưới 1 mét theo gợi ý của nhà sản xuất) và hậu cảnh nên càng xa càng tốt.

Phần mềm

Xiaomi Mi4 được cài đặt sẵn phiên bản MIUI 21 hoạt động trên nền tảng Android 4.4.2. Có vẻ Xiaomi rất sùng bái Apple nên giao diện MIUI cũng có những nét tương tự iOS. Máy không có khay ứng dụng mà toàn bộ ứng dụng được đưa lên màn hình chủ (có thể tạo thêm nhiều màn hình chủ).

Giao diện của Xiaomi Mi4 khá bắt mắt với màu sắc tươi sáng, hiệu ứng mượt mà và nhiều tùy chỉnh cần thiết được đưa ngay vào phần cài đặt nhanh. Bên cạnh đó, Xiaomi cũng đưa vào khá nhiều tính năng thú vị như: tự động khóa màn hình khi để máy trong túi quần, túi xách; rung theo nhịp khi máy chơi nhạc hay phát video; mở khóa màn hình bằng phím âm lượng.

Giao diện sao chép iOS 6

Cả tính năng search của iOS cũng bị làm "nhái"

Hiệu năng

Trang bị cấu hình "hàng khủng" với bộ vi xử lý Qualcomm Snapdragon 801 lõi tứ 2.5GHz và 3GB RAM nên Xiaomi Mi4 hoạt động hết sức mượt mà. Tất cả các game nặng nhất trên Android hiện nay như Asphalt 8 Airbone, Modern Combat 5 đều chạy ở mức thiết lập cao nhất một cách hoàn toàn trơn tru. Điểm hiệu năng đo bằng các phần benchmark quen thuộc như Antutu hay Quadrant cũng cho thứ hạng cao.

Tuy vậy, máy cũng nóng lên rất nhanh chỉ trong khoảng ít phút khi phải chạy những ứng dụng nặng như chơi game hay quay phim 4K. Phần nóng nhất là khu vực cạnh trên, phần trên của 2 cạnh bên và quanh khu vực camera, có lẽ là nơi đặt toàn bộ các linh kiện chính như bộ vi xử lý và RAM nên tỏa nhiệt rất mạnh. Mức độ nóng máy tới mức khó chịu sau khoảng 15 phút chơi game hoặc quay phim. Mặc dù máy nóng lên rất nhanh, có lẽ là do khung kim loại dẫn nhiệt nhanh nên máy cũng mát trở lại nhanh sau thời gian ngắn ngừng sử dụng.

Trên đây là một số cảm nhận ban đầu của chúng tôi sau thời gian sử dụng máy chưa lâu. Các thông tin đánh giá chi tiết hơn về thiết kế, hiệu năng, camera, pin, màn hình... sẽ tiếp tục được gửi tới bạn đọc trong bài đánh giá chi tiết trong thời gian tới.

Thành Đạt

Chủ đề khác