VnReview
Hà Nội

iPad mới: Retina Display, 4G, chip A5X, giá và hình thức không đổi

Không phải là iPad 3 hay iPad HD như các tin đồn trước đó, iPad thế hệ thứ ba của Apple ra mắt sáng ngày 7/3 ở San Francisco (1 giờ sáng ngày 8/3 theo giờ Hà Nội) có tên đơn giản là "The new iPad" sử dụng màn hình Retina Display, máy ảnh tốt hơn, bộ vi xử lý bốn lõi A5X, mạng LTE và hỗ trợ Siri.

Sự kiện đặc biệt của Apple bắt đầu với việc giới thiệu phiên bản nâng cấp của hệ điều hành iOS 5.1 hiện đã cho phép người dùng iPhone, iPad và iPod Touch tải về. Sản phẩm mới tiếp theo là hộp giải mã Apple TV hỗ trợ nội dung độ phân giải 1080p, chạy hệ điều hành iOS được nâng cấp giao diện và được bán ra trong tuần tới với giá 99 USD.

Tâm điểm chính của sự kiện đặc biệt này của Apple là lễ ra măt máy tính bảng mới có tên The new iPad, không phải là iPad 3 hay iPad HD như các đồn đoán trước đó. Máy tính bảng mới không thay đổi về hình thức và giá bán so với iPad 2 nhưng được nâng cấp khá nhiều về cấu hình và những tính năng quan trọng, điển hình là màn hình Retina, bộ vi xử lý bốn nhân A5X, máy ảnh mới, điều khiển giọng nói và LTE.

Dưới đây là những thay đổi quan trọng nhất của The new iPad:

Màn hình Retina

Mặc dù kích cỡ màn hình của iPad mới vẫn là 9.7 inch như hai iPad thế hệ trước nhưng độ phân giải được tăng lên 2048 x 1536 pixel, gấp bốn lần so với iPad 2, tương đương với 3,1 triệu điểm ảnh hoặc 264 ppi (điểm ảnh trên/inch). Apple cho rằng đây là độ phân giải tốt nhất trên thiết bị di động hiện nay.

Bộ vi xử lý A5X

Cả iPhone 4S và iPad 2 sử dụng chip A5 được thiết kế riêng của Apple. iPad mới sử dụng chip mới là A5X. Apple không nói chip mới của họ là bốn nhân nhưng cho biết nó có năng lực xử lý cao gấp bốn lần bộ vi xử lý bốn lõi Tegra 3 của Nvidia hiện được dùng trên nhiều máy tính bảng Android. Có vẻ như Apple không rằng số lõi xử lý bây giờ không còn quan trọng nữa.

Như thường lệ, Apple không đề cập đến bộ nhớ RAM khi ra mắt các thiết bị iOS. iPad 2 có bộ nhớ RAM 512 MB, gấp đôi bộ nhớ 256 MB của iPad đời đầu tiên. Hiện không rõ iPad mới có RAM gấp đôi iPad đời trước hay không.

Máy ảnh 5 MP

The new iPad hiện sử dụng máy ảnh độ phân giải 5 megapixel được Apple gọi là iSight gắn ống kính 5 thành phần khẩu độ f/2.4 và kính lọc hồng ngoại. Apple cho biết máy ảnh iSight có khả năng phơi sáng tự động, tự động lấy nét và quay phim HD độ phân giải 1080p. Giống như máy ảnh của iPhone 4S, máy ảnh của iPad mới hỗ trợ các tính năng nhận diện khuôn mặt, khóa phơi sáng tự động và khóa lấy nét tự động. Ngoài ra nhờ chip xử lý A5X mới, máy ảnh này còn có thể ổn định hình ảnh.

Điều khiển giọng nói

Điểm mới của iPad mới là nút microphone trên bàn phím ảo giống như biểu tượng Siri trên bàn phím của iPhone 4S. Bạn có thể sử dụng microphone này để điều khiển bằng giọng nói bất cứ khi nào bàn phím xuất hiện. Có thể nói đây là phiên bản rút gọn của Siri trên iPhone 4S. Tuy nhiên, tính năng này hiện chỉ hỗ trợ 4 ngôn ngữ gồm tiếng Anh, Nhật, Đức và Pháp, không có tiếng Việt.

LTE 4G

iPad mới là thiết bị đầu tiên của Apple hỗ trợ mạng LTE 4G, công nghệ mạng không dây có tốc độ nhanh hơn 10 lần so với 3G. Giống như các iPad cũ, iPad mới sẽ có phiên bản hỗ trợ Wi-Fi và phiên bản hỗ trợ mạng di động. Ngoài LTE 4G, phiên bản hỗ trợ mạng di động còn tích hợp cả công nghệ HSPA+ tốc độ tải về 21 Mbps.

iPad mới cũng sẽ có thêm tính năng "personal hotspot" nhưng tính năng này còn lệ thuộc vào nhà mạng.

Tương tự như trước đây, các iPad hỗ trợ mạng di động sẽ có giá đắt hơn 130 USD so với phiên bản chỉ có Wi-Fi.

Giá, ngày bán và các nâng cấp khác

Apple cho biết iPad mới sẽ có thời gian pin 10 tiếng và 9 tiếng khi sử dụng trên mạng LTE 4G. Máy có độ mỏng là 9,4 mm và nặng 662 g, dày và nặng hơn so với iPad 2. iPad mới sẽ có ba phiên bản dung lượng bộ nhớ lưu trữ 16 GB, 32 GB và 64 GB với mức giá không thay đổi, 499 USD với bản 16 GB, 599 USD với bản 32GB và 699 USD với bản 64 GB. Các mẫu hỗ trợ LTE và 3G sẽ đắt hơn 130 USD.

Apple bắt đầu nhận đặt hàng iPad mới từ ngày 8/3 và được bán ra thị trường từ ngày 16/3 ở Mỹ, Canada, Pháp, Anh, Đức, Thụy Điển, Nhật, Hong Kong, Singapore và Úc. Một tuần sau đó, tức ngày 23/3, iPad mới sẽ được mở rộng bán ở 25 quốc gia khác.

Ngoài các thay đổi trên, Apple còn bổ sung ứng dụng sửa ảnh iPhoto mới cho iOS có giá 4,99 USD, bản cập nhật cho iWork, iMovie và GarageBand. iPhoto có giá bán 4,99 USD, còn iMovie và GarageBand vẫn là 9,99 USD.

Thanh Phong

Chủ đề khác