VnReview
Hà Nội

Trên tay Sony Xperia C3, chụp thử camera trước và sau

Hòa theo trào lưu selfie (chụp ảnh tự sướng) đang "hot" trong giới trẻ, Sony quyết định tung ra chiếc smartphone tầm trung Xperia C3 sở hữu camera trước 5 "chấm" với ống kính góc rộng 25mm và cả đèn flash để chụp thiếu sáng. Thậm chí, phiên bản chính hãng tại Việt Nam còn được tặng kèm cả một chiếc… gậy tự sướng, giúp việc selfie thêm thú vị.

Chiếc Xperia C3 vừa được bán chính thức tại Việt Nam với giá công bố là 6,99 triệu đồng. Tuy vậy, nhiều cửa hàng đang bán sản phẩm này với giá rẻ hơn nhiều, chẳng hạn chiếc Xperia C3 chúng tôi sử dụng trong bài trên tay này lấy tại hệ thống Hoàng Hà Mobile với giá 6,15 triệu đồng và người mua vẫn được tặng bao da cùng chiếc gậy tự sướng chính hãng.

Ngoài điểm nhấn là camera trước 5MP với ống kính góc rộng và đèn flash khác biệt, Xperia C3 là phablet tầm trung cạnh tranh với các máy như Asus Zenfone 6. Máy có màn hình lớn 5.5 inch độ phân giải HD (267 PPI), bộ vi xử lý Snapdragon 400 lõi tứ 1.2GHz, RAM 1GB, bộ nhớ trong 8GB có khe cắm thẻ nhớ, camera 8MP và viên pin 2500 mAh.

Thiết kế

Với màn hình lên tới 5.5 inch, Xperia C3 có kích thước khá lớn khi cầm trên tay. Tuy vậy, máy có thân mỏng (7,9mm) và;trọng lượng khá nhẹ (149.7g). Đặc biệt, phần mặt lưng bằng nhựa được vát nhẹ giúp cầm ôm tay hơn và có bề mặt nhám giúp chống trơn trượt nên khi sử dụng C3 bằng một tay không quá khó chịu.

Bên cạnh đó, phần khung viền của máy được làm giả kim loại, tạo hiệu ứng sáng bóng khá bắt mắt, Tuy nhiên, phần viền này cũng rất dễ bám mồ hôi tay và xước dăm. Các phím bấm trên C3 vẫn trung thành với các dòng Xperia trước đó với phím nguồn hình tròn bằng kim loại được làm nổi hẳn lên và đặt ở giữa cạnh phải. Các phím tăng giảm âm lượng, phím chụp ảnh cũng đều được làm từ kim loại với độ nẩy vừa phải, dễ thao tác. Khe cắp thẻ nhớ, khe cắp sim đều dễ dàng tháo lắp.

Một điểm đáng chú ý là Xperia C3 không cho tháo nắp lưng dù máy không phải được làm nguyên khối, đồng nghĩa với việc người dùng không thể tháo pin để thay thế khi cần thiết. Nhìn chung, chiếc phablet của Sony có thiết kế mỏng nhẹ nhưng có kiểu dáng khá nam tính.

Camera

Như đã đề cập ở trên, camera trước của Xperia C3 có độ phân giải 5MP, ống kính góc rộng 25mm cho trường nhìn lên tới 80 độ và đặc biệt trang bị cả đèn Flash LED.

Đèn Flash trên camera trước của Xperia C3 không đơn thuần chỉ có tác dụng giúp các "tín đồ" selfie tự sướng mọi lúc mọi nơi ngay cả trong đêm tối hay điều kiện thiếu sáng. Nó còn được tinh chỉnh lại để phù hợp hơn khi sử dụng ở cự ly gần để "tự sướng". Cụ thể, Sony cho biết họ sử dụng tính năng Soft Flash cho chiếc đèn trợ sáng này giúp cho ra ánh sáng dịu nhẹ, vừa phải tránh việc gây sáng quá mức cho bức ảnh hay từ chuyên môn thường gọi là "cháy" da, "lốp sáng".

Chiếc đèn Soft Flash còn có tác dụng giúp làm làn da của bạn mịn màng và trắng sáng hơn trong điều kiện đủ sáng. Đặc biệt, một tính năng mà chắc chắn các bạn nữ sẽ vô cùng thích thú, đó là khả năng đeo lens (kính áp tròng) cho mắt cũng được Sony tích hợp cho camera trước của C3.

Bên cạnh đó, các tính năng khác như đánh phấn, gắn mi giả, làm thon gọn gương mặt, ghép ảnh, …cùng rất nhiều tính năng phong phú khác cũng được tích hợp trong trình chụp ảnh mặc địch để người dùng tha hồ khám phá, mày mò cũng như giúp việc "tự sướng" thêm phần tiện lợi, thú vị hơn.

Tuy vậy, với kích thước "quá khổ", chiếc smartphone của Sony cũng khá bất tiện khi chụp ảnh tự sướng với 1 tay. May mắn thay, Sony cũng rất tinh ý khi cho phép người dùng sử dụng nhiều phương thức khác ngoài việc bấm phím cứng  hay sử dụng phím ảo trên màn hình để chụp ảnh như gõ hai lần vào mặt lưng hoặc chạm vào màn hình để chụp. Ngoài ra, máy còn có khả năng tự động phát hiện nụ cười và thực hiện thao tác chụp ảnh theo nhiều cấp độ khác nhau như: "cười tươi, cừa vừa, cười mỉm".

Thử nghiệm thực tế cho thấy, ảnh chụp từ camera trước của Xperia C3 cho chất lượng khá tốt. Trong điều kiện đủ sáng, ảnh sắc nét, chi tiết với màu sắc hài hòa. Trong khi đó, ở ở điều kiện thiếu sáng, chiếc đèn Soft Flash tỏ ra hữu dụng. Ngay cả ở trong phòng tối  gần như không còn ánh sáng nhưng nhờ có đèn Flash nên camera trước của Xperia C3 vẫn ghi lại được hình ảnh đủ chi tiết với độ nhiễu thấp.

Một số ảnh chụp từ camera trước của Xperia C3 (bên trái là ảnh không sử dụng tính năng làm mịn da, bên phải là khi sử dụng tính năng này):

Không được chăm chút như camera trước nhưng camera sau của Xperia C3 vẫn sở hữu những thông số tương đối mạnh mẽ. Độ phân giải "8 "chấm" nhưng được trang bị cảm biến Sony Exmor RS từng xuất hiện trên nhiều mẫu smartphone cao cấp, khả năng chống rung SteadyShot, quay phim và chụp ảnh HDR, nhiều chế độ và tùy chọn đa dạng khi chụp ảnh,…

Ảnh chụp từ camera sau của Xperia C3 cũng cho chất lượng tốt khi chụp đủ sáng. Cụ thể, các ảnh chụp vào ban ngày trời nắng đẹp thể hiện màu sắc chân thực, cân bằng trắng chuẩn và nhiều chi tiết. Tuy vậy ở môi trường thiếu sáng, camera của C3 lấy nét hơi chậm, nên ảnh dễ bị rung nhiễu, nhất là ảnh chụp chủ thể là trẻ em. 

Một số ảnh chụp từ camera sau:

Màn hình

Xperia C3 sở hữu màn hình IPS LCD kích thước lớn 5.5 inch với độ phân giải HD (1280x720 pixel), cho mật độ điểm ảnh 267 PPI. Đây là mức phân giải hợp lý cho một chiếc smartphone tầm trung. Do là máy cỡ lớn nên chúng ta thường có xu hướng nhìn vào màn hình ở khoảng cách xa hơn các smartphone cỡ nhỏ, vì vậy mật độ điểm ảnh 267 PPI tuy không phải là cao nhưng vẫn đảm bảo độ chi tiết khá tốt cho việc duyệt web, check mail hay Facebook.

Màn hình của C3 có màu sắc tươi tắn nhưng lại ám vàng khá nhiều, may mắn là Sony cho phép người dùng tinh chỉnh lại cân bằng trắng của màn hình theo ý muốn nên nhược điểm này cũng có thể dễ dàng khắc phục.

Ngoài ra, độ sáng màn hình của chiếc phablet này khá tốt. Góc nhìn của màn hình rộng, không bị biến đổi màu sắc, độ tương phản, độ sáng kể cả khi nghiêng màn hình ở nhiều góc khác nhau.

Hiệu năng

Với mức giá chính hãng xấp xỉ 7 triệu đồng, Xperia C3 được xếp vào dạng smartphone tầm trung, chính vì thế cấu hình của máy cũng khá khiêm tốn với chip xử lý lõi tứ Qualcomm MSM8926 Snapdragon 400 chạy ở xung nhịp 1.2Ghz, nhân đồ họa Adreno 305, RAM 1GB, bộ nhớ trong 8GB hỗ trợ thẻ nhớ dung lượng tối đa 32GB, pin 2500mAh, cài sẵn Android 4.4.2 và hỗ trợ 2 SIM. Với cấu hình này, Xperia C3 cho hiệu năng nhanh nhẹn trong các thao tác cơ bản như chạy nhiều ứng dụng cùng lúc, chuyển đổi qua lại giữa các chương trình, di chuyển giữa các màn hình chủ, khay ứng dụng.

Điểm hiệu năng của chiếc phablet này khi đo bằng các phần benchmark quen thuộc như Antutu hay Quadrant cũng cho thứ hạng vừa phải.

Điều đáng khen là Xperia C3 hoạt động khá mát mẻ, máy chỉ hơi ấm lên một chút sau khi chúng tôi liên tục chụp ảnh, quay phim và chạy các phần mềm benchmark.

Trên đây là một số cảm nhận ban đầu của VnReview sau thời gian sử dụng máy chưa lâu. Các thông tin đánh giá chi tiết hơn về thiết kế, hiệu năng, camera, pin, màn hình... sẽ tiếp tục được gửi tới bạn đọc trong bài đánh giá chi tiết trong thời gian tới.

Đạt Bình

Chủ đề khác