VnReview
Hà Nội

Trên tay Samsung Galaxy Note 4 tại Việt Nam

Khác với các sản phẩm trước thuộc dòng Galaxy Note, Note 4 có hai phiên bản là Note 4 và Note 4 Edge (màn hình cong vát). Sản phẩm mà VnReview sử dụng trong bài trên tay là phiên bản Galaxy Note 4 và là máy mẫu sản xuất tại Hàn Quốc do Samsung Việt Nam cung cấp. Cần lưu ý rằng hầu hết Galaxy Note 4 bán thương mại đều được sản xuất tại hai nhà máy của Samsung ở Việt Nam.

Trên tay Samsung Galaxy Note 4

Chúng tôi mới sử dụng chiếc Galaxy Note 4 trong khoảng thời gian ngắn nên trong khuôn khổ bài viết này chỉ xin nêu một vài cảm nhận sơ bộ. Chúng tôi sẽ tiếp tục gửi tới bạn đọc những đánh giá chi tiết hơn khi có phiên bản Note 4 thương mại dành cho thị trường Việt Nam.

Galaxy Note 4 là sản phẩm át chủ bài của Samsung dùng để cạnh tranh với các iPhone 6 Plus và những máy phablet Android cao cấp khác. Sản phẩm này được Samsung trang bị những thứ tốt nhất của hãng này hiện nay: khung kim loại,;màn hình 5.7 inch độ phân giải 2K, bộ vi xử lý Exynos 5433 tám nhân, 3GB RAM, camera 16MB và bút S-Pen cải tiến.

Thiết kế

Nếu chỉ nhìn qua, có thể thấy Galaxy Note 3 và Note 4 không quá khác biệt. Bởi cả hai thế hệ đều sử dụng màn hình 5.7 inch và có cùng ngôn ngữ thiết kế. Tuy nhiên, khi cầm trên tay bạn sẽ nhận ra một số thay đổi về thiết kế đáng chú ý. Đầu tiên phải kể đến viền máy được làm bằng khung kim loại tương tự trên sản phẩm Galaxy Alpha, tạo cảm giác chắc chắn. Ngoại trừ phần vát thì viền kim loại này được sơn trùng màu với màu chung của vỏ máy.

Phía trên máy bố trí các cảm biến tiệm cận, cảm biến ánh sáng và camera trước 3.7MP cùng loa thoại.

Nút tăng giảm âm lượng nằm ở cạnh trái. Note 4 có thân máy khá mỏng (8,5mm), dày hơn 0,2mm so với Note 3.

Phía dưới màn hình có bố trí phím Home, phím Back và phím menu

Đỉnh máy có bố trí đầu phát hồng ngoại, một mic phụ (khử tạp âm) và một khe cắm audio chuẩn 3.5mm. Phần khe cắm audio và phần bố trí camera là 2 khu vực có độ dày cao hơn một chút.

Trong khi đó, phía đáy máy có bố trí 2 mic và lỗ đặt bút S-Pen. Phần đáy bút S-Pen được sơn trùng với màu sơn của vỏ máy.

Nắp lưng của Note 4 vẫn sử dụng chất liệu nhựa giả da, tuy nhiên hoa văn đã được làm to hơn nên có độ bám tốt hơn so với Note 3. Ngay phía dưới camera là cụm đèn LED trợ sáng và cảm biến nhịp tim.

Màn hình 5,7 inch của máy có độ phân giải lên đến 2K (1440 x 2560 pixel), sử dụng công nghệ màn hình Super AMOLED tương tự như Galaxy Tab S cho khả năng hiển thị xuất sắc và có thể hiển thị tốt dưới ánh nắng mặt trời.

Bút cảm ứng S-Pen trên Note 4 được Samsung nâng cấp có độ nhạy tốt hơn, với nhiều tính năng thông minh hơn và nhiều tùy chọn hứa hẹn sẽ mang lại những trải nghiệm đáng giá. Thao tác với bút cảm ứng trở nên tiện lợi hơn khi hỗ trợ các lệnh thao tác từ xa (không cần chạm vào màn hình) bằng các thao tác lệnh Air Command.

Một điều thú vị là khi bạn mang điện thoại đi mà quên gắn bút S-Pen (ở một khoảng cách nhất định) thì máy sẽ có thông báo nhắc nhở bạn gắn bút vào máy.

Phần mềm và hiệu năng

Tương tự Galaxy S5, Note 4 được trang bị các phần mềm độc quyền của Samsung cùng giao diện TouchWiz phiên bản mới nhất. Bên cạnh đó, Note 4 còn sở hữu những tính năng dành riêng cho dòng Note như tính năng Multi Window được cải tiến mới, có thể dùng được với hầu hết các ứng dụng cài sẵn trên Note 4 như Facebook, tin nhắn SMS, trình duyệt, gọi điện, thư viện,...

Giao diện trang chủ, giao diện đa cửa sổ và giao diện ghi chú viết tay qua bút S-Pen

Linh hồn của dòng Note là thanh đa nhiệm (bạn cần kích hoạt trong phần thiết lập) và giao diện ghi chú dành cho bút cảm ứng S-Pen, những tính năng độc đáo riêng của Samsung dành cho dòng sản phẩm này đang ngày càng phát huy tác dụng. Rõ ràng qua những tính năng đa nhiệm hay S-Pen nhằm tận dụng kích thước màn hình lớn của phablet này đã khiến dòng Galaxy Note trở nên khác biệt và hữu dụng hơn so với các phablet đến từ những hãng khác, vốn thường bị chỉ trích là... chỉ phóng to smartphone lên chứ không có gì khác biệt.

Hiệu năng của Note 4 có lẽ không cần nói nhiều. Máy đáp ứng gần như tức thì các thao tác trên màn hình nhờ sở hữu cấu hình dư giả. Chúng ta có thể tham khảo điểm benchmark qua ứng dụng Antutu, dễ thấy máy vượt trội so với HTC One M8 và các đối thủ cũng như phiên bản Note 3 tiền nhiệm.

Camera

So với camera trên phiên bản trước, có thể nói camera trên Note 4 là một bước cải tiến đáng chú ý. Camera chính của máy được nâng cấp lên 16 MP (camera của Note 3 là 13MP) được tích hợp tính năng chống rung quang học, tốc độ lấy nét nhanh cùng nhiều cải tiến khác.

Camera phụ 3.7 MP của máy có khẩu độ f/1.9 và công nghệ Selfie góc rộng bằng cách ghép 3 tấm hình lại với nhau, cho tấm hình "tự sướng" chụp được nhiều đối tượng hơn. Thú vị hơn nữa là bạn có thể sử dụng nút cảm biến nhịp tim phía sau máy để chụp "tự sướng" bằng camera trước.

Mời các bạn xem một số ảnh chụp thử từ camera của Note 4 phía dưới. Chúng tôi cũng chưa có nhiều thời gian trải nghiệm nên phần đánh giá về camera xin dành lại cho bài đánh giá chi tiết. Cảm nhận ban đầu cho thấy camera của máy có tốc độ lấy nét nhanh và chụp đêm khá ấn tượng. 

Trên tay Samsung Galaxy Note 4 tại Việt Nam

Chụp cận cảnh trong nhà

Chụp ngoài trời

Chụp cận cảnh ngoài trời

Chụp buổi hoàng hôn

Chụp buổi tối tự động, không bật đèn flash

Chụp buổi tối cận cảnh, có đèn flash 

Ảnh chụp từ camera trước của Note 4

Nhìn chung, Galaxy Note 4 là phiên bản được cải tiến đáng kể về thiết kế, đặc biệt đây là chiếc Note đầu tiên sử dụng khung kim loại vừa tạo cảm nhận chắc chắn khi cầm vừa khiến cho sản phẩm có dáng vẻ bề ngoài cao cấp hơn. Ngoài thiết kế, máy cũng được cải tiến ở nhiều khía cạnh khác hứa hẹn mang đến những trải nghiệm tốt hơn. Hy vọng, bài đánh giá chi tiết về Note 4 trong thời gian tới đây của VnReview sẽ cung cấp tới bạn đọc những đánh giá chi tiết về sản phẩm được kỳ vọng này của Samsung.

Bạn có thể cầm Note 4 gọn trong lòng bàn tay, tuy nhiên để thao tác hết màn hình thì cần đến 2 tay hoặc bút S-Pen

Hữu Thắng

Chủ đề khác