VnReview
Hà Nội

10 điều cần biết về hệ điều hành Windows 10

Theo đúng kế hoạch, Microsoft đã công bố chính thức hệ điều hành Windows tiếp theo của hãng. Với tên gọi Windows 10, đây là bản Windows đầu tiên tích hợp cho cả ba nền tảng: smartphone, tablet và máy tính.

Dưới đây là 10 điều mà bạn cần biết về hệ điều hành mới nhất này.

1. Tại sao lại là Windows 10?

Phiên bản Windows gần nhất là Windows 8.1, do vậy phần lớn mọi người trông chờ hệ điều hành mới có tên Windows 9. Tuy nhiên có vẻ Microsoft cho rằng Windows 10 quá đột phá so với Windows 8 đến nỗi nó xứng đáng với con số lớn hơn.

Cũng có thể Microsoft muốn sánh ngang về mặt con số với hệ điều hành máy tính của Apple: OS X. Theo ông Terry Myerson, trưởng nhóm Hệ điều hành của Microsoft, hãng này từng cân nhắc cái tên "Windows One", để thích hợp với những sản phẩm OneNote hay OneDrive và chiến lược "One Microsoft". Trước đó nhiều cái tên đã được đồn đoán như Windows Threshold hay Windows TH. Dù sao thì cuối cùng chúng ta cũng đã dừng lại ở cái tên chính thức: Windows 10.

2. Nó chạy trên những thiết bị nào?

10 điều cần biết về hệ điều hành Windows 10

Microsoft cho biết Windows 10 sẽ hỗ trợ tất cả các thiết bị chạy Windows hiện nay: máy tính, tablet, smartphone và cả các thiết bị tích hợp. Tuy nhiên trong buổi giới thiệu hãng này mới chỉ trình diễn Windows 10 trên máy tính.

Theo ông Myerson, Windows 10 sẽ "có thể chạy trên số lượng thiết bị nhiều nhất từ trước tới nay, từ những thiết bị ‘Internet of Things' tới những trung tâm dữ liệu cho doanh nghiệp".

3. Windows 10 có start menu như trên Windows 7 không?

10 điều cần biết về hệ điều hành Windows 10

Windows 10 sẽ có start menu, kết hợp cách hiển thị ứng dụng đã cài của Windows 7 và giao diện của Windows 8. Ở bên trái, các ứng dụng được liệt kê theo tên giống như trên Windows 7, còn ở bên phải là các mục "live tile" như Windows; 8.

Bạn cũng có thể tùy biến start menu này như thay đổi kích thước ô hay start menu.

4. Windows 10 có hỗ trợ cảm ứng không?

Tất nhiên, bởi nó phải chạy trên những thiết bị máy tính bảng và smartphone mới. Tuy nhiên phó chủ tịch Joe Belfiore của Microsoft cũng thừa nhận phần lớn người dùng vẫn quen với giao diện không cảm ứng của Windows 7 hơn. Do vậy Windows 10 sẽ được điều chỉnh một chút về các thao tác cảm ứng, để giúp người dùng mới làm quen nhanh hơn.

5. Tôi có thể bỏ qua giao diện Modern UI được không?

10 điều cần biết về hệ điều hành Windows 10

Windows 10 có một tính năng được gọi là Continuum. Khi bạn cắm chuột và bàn phím vào máy tính, hệ điều hành sẽ nhận biết và khi khởi động đưa bạn thẳng tới giao diện Desktop truyền thống mà không cần phải qua giao diện Modern UI.

Nếu như máy tính của bạn có màn hình cảm ứng, tính năng này cũng sẽ đưa bạn về "chế độ máy tính bảng" khi bạn chạm vào màn hình.

6. Tôi có phải chuyển sang Desktop để chạy các ứng dụng truyền thống không?

10 điều cần biết về hệ điều hành Windows 10.

Ở Windows 10, các ứng dụng có giao diện "Modern" sẽ chạy được trên Desktop, với thanh taskbar ở phía trên

Trước đây trên Windows 8, bạn có các ứng dụng chạy trên Modern UI với giao diện thân thiện cho cảm ứng, nhưng một số ứng dụng như Office vẫn phải mở trên Desktop với giao diện cũ, dễ dùng với chuột và bàn phím hơn.

Ở Windows 10, các ứng dụng sẽ hoạt động trên môi trường thống nhất. Tuy nhiên giao diện của chúng có thể thay đổi đề phù hợp với thiết bị ngoại vi bạn đang sử dụng.

7. Windows 10 còn gì mới?

10 điều cần biết về hệ điều hành Windows 10

Windows 10 sẽ có một chế độ giống như Mission Control trên Mac OS X, cho phép bạn thu nhỏ màn hình và hiển thị tất cả những ứng dụng đang chạy trên máy tính. Từ đó bạn có thể mở bất kì ứng dụng nào, giống như đa nhiệm trên các điện thoại hiện nay.

Bạn cũng có thể mở nhiều màn hình desktop khác nhau, và di chuyển giữa chúng. Giả sử bạn đang bật hai ứng dụng đầy một màn hình, sau đó muốn mở thêm ứng dụng thì bạn có thể mở ở  màn hình khác mà không ảnh hưởng tới hai ứng dụng ở màn hình cũ.

8. Máy tính hay điện thoại Windows Phone của tôi có cài được Windows 10 không?

Ở buổi giới thiệu hôm qua Microsoft chưa nói rõ về vấn đề Windows Phone. Nếu như máy tính của bạn mới sử dụng trong vài năm trở lại đây, nhiều khả năng nó sẽ chạy được hệ điều hành Windows 10. Tất nhiên nếu như bạn mua máy tính mới từ lúc này cho tới trước khi Windows 10 được ra mắt, máy của bạn có thể chạy được hệ điều hành mới.

9. Bao giờ thì Windows 10 được phát hành?

Một phiên bản thử nghiệm sẽ được phát hành từ hôm nay. Bản thương mại sẽ được Microsoft bán ra vào giữa năm 2015.

10. Giá của Windows 10 là bao nhiêu?

Thông tin về giá của Windows 10 chưa được công bố trong buổi giới thiệu hôm qua. Có lẽ chúng ta sẽ biết thêm về thông tin này vào thời điểm bản thương mại được phát hành.

Những thông tin trên có thể chưa đáp ứng được tất cả những thắc mắc của bạn về Windows 10. Thực tế trong buổi giới thiệu ngày hôm qua, Microsoft tập trung chủ yếu vào các tính năng dành cho khách hàng doanh nghiệp. Để biết thêm những thông tin về Windows 10, bạn có thể tải bản dùng thử sẽ được phát hành trong hôm nay, hoặc chờ tới hội nghị BUILD của Microsoft vào tháng Tư năm sau.

Tuấn Anh

Chủ đề khác