VnReview
Hà Nội

Trên tay Sony Xperia Z3 chính hãng

Sony đã quyết định rút ngắn chu kỳ giới thiệu dòng sản phẩm smartphone cao cấp của hãng xuống còn 6 tháng, không phải là 1 năm như các hãng khác. Chính vì vậy mà chiếc Xperia Z2 vừa được bán ra thị trường chưa lâu thì chiếc Xperia Z3 đã xuất hiện.

Xperia Z3 chính hãng đã bắt đầu bán ra thị trường Việt Nam với giá 17 triệu đồng. Sản phẩm chúng tôi sử dụng trong bài trên tay là máy chính hãng lấy từ hệ thống Hoàng Hà Mobile với giá 15 triệu đồng (giá cập nhật đến ngày 8/10/2014), rẻ hơn khoảng 2 triệu đồng so với giá công bố của hãng.

Do chu kỳ cập nhật được rút ngắn nên Xperia Z3 không có nhiều thay đổi so với sản phẩm tiền nhiệm Xperia Z2. Thay đổi đáng chú ý nhất nằm ở thiết kế: máy mỏng nhẹ hơn và đặc biệt là viền máy bo tròn, chứ không vuông vắn như các thế hệ Z1 và Z2. Cấu hình của máy chỉ cải thiện nhẹ ở bộ vi xử lý.

Thiết kế

Thay đổi gây sự chú ý nhất trong thiết kế của Z3 là cạnh máy đã được bo tròn, không còn vuông vắn như trên Xperia Z2 và Z1. Thân máy cũng mỏng hơn và các đường viền gọn hơn, do đó trọng lượng của Z3 cũng nhẹ hơn đáng kể so với các thế hệ trước. Chính những thay đổi này đã khiến cho Xperia Z3 có cảm giác cầm gọn và ôm tay hơn.

Viền máy trên Z3 đã bo tròn, không còn vuông vắn như Z1 và Z2 nữa

Vật liệu của Z3 vẫn tương tự: khung kim loại cùng với kính cường lực ở mặt trước và sau. Tuy có sự khác biệt về vật liệu song Sony đã làm tốt khẩu sản xuất với độ hoàn thiện cao, các mép nối (màn hình với khung máy và vỏ măt sau) không bị hở ra như trên Samsung Galaxy Note 4.

Xperia Z3 tiếp tục được trang bị khả năng chống bụi và nước, đạt chuẩn IP68, so với IP58 của Xperia Z2. Trong chỉ số IP đánh giá khả năng chống bụi và nước thì số đầu tiên (số 6 trên Z3) là chỉ khả năng chống bụi và số sau (số 8 trên Z3) là khả năng chống nước. Như vậy, Xperia Z3 cải thiện được khả năng chống bụi còn chống nước vẫn tương tự Xperia Z2, chống nước trong 30 phút ở độ sâu trên 1 mét.

Máy chống nước nên cổng Micro-USB, khay SIM và khe cắm thẻ nhớ đều có nắp che

Ngoài các khác biệt trên thì các phím điều khiển và cổng kết nối đặc trưng như phím chụp ảnh, chân cắm dock sạc, phím nguồn hình tròn cũng như;cặp loa kép vẫn được kế thừa và được bố trí ở vị trí tương tự Xperia Z2. Do đưa vào quá nhiều chi tiết nên các cạnh của Z2 cũng như Z3 trông hơi rối rắm và chật trội hơn smartphone của các hãng khác.

Cạnh phải rất đông đúc với phím camera, âm lượng, nguồn, khay Nano-SIM và thẻ Micro-SD

Cạnh trái cổng sạc Micro-USB, chân cắm dock và lỗ xỏ dây đeo cho điện thoại 

Camera sau 20.7MP và một đèn flash. Xperia Z3 không có đèn flash kép hai màu (xanh và vàng) để cải thiện tông màu khi chụp thiếu sáng bằng đèn flash như các đối thủ cạnh tranh iPhone 6, HTC One M8.

Phía mặt trước có camera 2.2MP

Màn hình

Xperia Z3 sở hữu màn hình IPS LCD kích cỡ 5.2 inch độ phân giải Full-HD với mật độ điểm ảnh 424 PPI, tương tự màn hình của Xperia Z2. Màn hình của máy có độ sáng rất cao. Khi đo trên thiết bị chuyên dụng, độ sáng tối đa của Z3 đạt tới 740 nit, là màn hình có độ sáng cao nhất trong số các smartphone cao cấp hiện nay. Độ sáng cao giúp màn hình Z3 hiển thị tốt, rõ ràng ở mọi môi trường.

Với độ phân giải Full HD, màn hình của Z3 có độ sắc nét cao, hiển thị chi tiết tốt. Màu sắc hiển thị trên Z3 khá rực, nhất là các màu đỏ và tím. Kể từ chiếc Z2 thì Sony đã sử dụng tấm nền IPS cho màn hình, nên góc nhìn cũng được cải thiện khá nhiều. Tuy nhiên nếu nhìn vào màn hình từ hai bên khi cầm dọc thì vẫn có thể nhận thấy các màu hơi bị biến đổi. Ở điểm này Z3 đuối hơn một chút so với iPhone 6 và Galaxy Note 4.

Các phím điều hướng cơ bản (Back, Home và đa nhiệm) trên Xperia Z3 cũng được đưa lên màn hình.

Camera

Xperia Z3 vẫn sử dụng camera sau 20.7MP và camera trước 2.2MP tương tự Xperia Z2. Các tính năng chụp ảnh và giao diện ứng dụng chụp ảnh cũng được kế thừa nguyên vẹn. Máy chụp được độ phân giải tối đa 20.7MP ở chế độ Thủ công (Manual) và tối đa 8MP ở chế độ tự động cao cấp (Superior auto). Ngoài hai chế độ cơ bản là Thủ công và Tự động cao cấp thì máy còn có nhiều chế độ chụp khác, gồm Lệch tiêu nền (xóa phông), chụp liên tục (TimeShift), chụp ảnh có âm thanh, HDR (chỉ hỗ trợ ảnh 8MP trong chế độ Manual), toàn cảnh, hiệu ứng AR...

Thay đổi duy nhất trong khả năng của camera trên Z3 so với Z2 là khả năng chụp thiếu sáng. Ở chế độ tự động, camera của của Z3 có thể đẩy ISO lên tới 12.800, so với ISO tối đa là 6.400 trên Z2. Lưu ý là mức ISO 12.800 chỉ xuất hiện trên chế độ tự động, thường là khi chụp ở điều kiện môi trường ánh sáng rất tối và người dùng không điều chỉnh được. Còn mức ISO cao nhất mà người dùng có thể chỉnh được trong chế độ Thủ công là 800.

Dưới đây là một số ảnh chụp thử từ camera sau của Xperia Z3 vào buổi sáng mùa thu Hà Nội nhiều nắng. Chúng tôi mới sử dụng máy chưa lâu nên phần đánh giá chi tiết về camera xin dành lại cho bài đánh giá chi tiết sẽ đăng trong thời gian tới.

Phần mềm và hiệu năng

Sony Xperia Z3 được trang bị phiên bản Android mới nhất hiện nay là Android 4.4.4 nhưng giao diện người dùng không thấy có sự thay đổi gì đáng kể so với Xperia Z2. Được nâng cấp nhẹ về bộ vi xử lý từ lõi tứ 2.3GHz lên 2.5GHz cùng với RAM 3GB, máy hoạt động rất mượt mọi tác vụ trên điện thoại. Cảm ứng điện dung cũng đáp ứng rất nhạy các thao tác điều khiển trên màn hình.

Nhìn chung, Xperia Z3 không có nhiều thay đổi đột phá so với sản phẩm tiền nhiệm. Tuy vậy, thiết kế mới đã giúp cho máy mỏng nhẹ hơn và cầm ôm tay hơn. Ngoài nâng cấp bộ vi xử lý, Sony cho biết Z3 cũng được cải thiện nhẹ về màn hình và camera. Nhưng chúng tôi chưa có điều kiện trải nghiệm kỹ sản phẩm nên các phân tích đầy đủ hơn về màn hình, camera, pin và hiệu nặng xin dành lại cho bài đánh giá chi tiết sẽ gửi tới bạn đọc trong thời gian tới.

Đạt Anh Phong

Chủ đề khác