VnReview
Hà Nội

12 tính năng mới thú vị trên Android 5.0 Lollipop

Google vừa giới thiệu Android 5.0 Lollipop, phiên bản Android mới nhất với rất nhiều điểm cải tiến đáng giá và thú vị. Sau đây xin mời bạn đọc xem qua danh sách 12 tính năng mới được đánh giá cao nhất trên Android 5.0 Lollipop, theo ghi nhận của trang công nghệ TheVerge.

Như thường lệ, hằng năm Google đều công bố một phiên bản HĐH Android mới với nhiều điểm cải tiến lớn, một chiếc máy tính bảng và một chiếc điện thoại thuộc dòng Nexus. Tuy nhiên, cách giới thiệu của Google trong năm nay có đôi chút khác biệt so với năm ngoái, thay vì tổ chức một sự kiện hoành tráng với hang trăm nhà báo, thì Google chỉ âm thầm cập nhật thông tin trên blog của mình về thông tin của các sản phẩm mới nhất của mình. Mặc dù được giới thiệu âm thầm như vậy, nhưng Android 5.0 vẫn có nhiều điểm cải tiến đáng giá và thú vị

1/ Tap and Go

Android chưa bao giờ được đánh giá cao trong việc giúp người dùng di chuyển các thiết lập cài đặt của mình từ điện thoại cũ sang điện thoại mới. Khi chuyển sang một chiếc Android mới, bạn sẽ phải tải lại hàng chục ứng dụng trên Google Play cho tính năng tự động sao lưu, ngoài ra bạn không hề thấy thứ gì trên màn hình chính cả. Đó là lỗi thuộc về Google, nhưng đó cũng thực sự là một vấn đề khó giải quyết vì sự đa dạng trong phần cứng và phần mềm của hệ sinh thái Android. "Tap and Go" là một tính năng mới mà Google tạo ra nhằm giải quyết một phần vấn đề trên. Bạn có thể sử dụng qua NFC hoặc Bluetooth, khi đó tất cả các thiết lập từ điện thoại cũ của bạn sẽ được chuyển sang điện thoại mới.

2/ OK Google

Trên một số máy Motorola, bạn có thể ra lệnh cho thiết bị bằng cách nói "OK Google" ngay cả khi thiết bị đang ở chế độ chờ. Khả năng này cũng đã xuất hiện trên phiên bản Android 5.0. Tuy nhiên, tính năng này cũng cần đòi hỏi thêm về mặt phần cứng, vì vậy không chắc chắn rằng tất cả các thiết bị chạy Android 5.0 sẽ có khả năng sử dụng được chức năng này.

3/ Nhấp 2 lần để mở máy

Bạn có thể gõ 2 lần vào màn hình của Nexus 9 để mở màn hình khi màn hình của máy đang tắt. Giống như tính năng OK Google, tính năng này cũng cần sự hỗ trợ từ phần cứng. Theo TheVerge thì tính năng gõ hai lần để mở màn hình cũng hoạt động trên Nexus 6.

4/ Bật sáng màn hình khi có thông báo mới (Ambient Display)

Một tính năng cũng đã từng xuất hiện trên Moto X, đó là màn hình của máy sẽ tự động bật lên khi có một thông báo mới với nền đen và chữ màu trắng nhằm tiết kiệm pin cho thiết bị. Tính năng trên cần có một màn hình OLED và Nexus 6 hỗ trợ điều này.

5/ Mở khóa bằng khuôn mặt cải tiến

Tính năng mở khóa bằng khuôn mặt trên Android chưa bao giờ hoạt động ổn định. Trên các bản Android cũ, tính năng này thường nhận diện khá chậm và cần điều kiện ánh sáng thực sự tốt để làm việc. Trên Android 5.0, Google đã tinh chỉnh cũng như chỉnh sửa nó. Tính năng này sẽ kích hoạt một cách âm thầm ngay khi bạn nhấn nút bật màn hình và sẽ chỉ bật màn hình khi nhận diện đúng khuôn mặt (do màn hình khóa trên Android 5.0 đã cho phép bạn tương tác với các thông báo, vì vậy Google muốn bạn có một sự riêng tư nhất định).

6/ Thông báo trên màn hình (Lock screen)

Android 5.0 đã hỗ trợ tương tác trực tiếp với thông báo trên màn hình khóa, vì vậy đôi khi có một số thông tin thông báo nhạy cảm mà bạn không muốn chúng xuất hiện. Bạn có thể đưa các ứng dụng đó vào mục "Redacted" trong phần thiết lập để ẩn nó.

7/ Chế độ ưu tiên

Nó khá giống với chế độ Không làm phiền (Do not Disturb) trên iOS nhưng có vẻ như thông minh hơn. Bạn có thể chọn các ứng dụng "ngoại lệ" sẽ không làm phiền bạn ở chế độ ưu tiên. Thậm chí, Android còn cho phép bạn lựa chọn thời gian sẽ áp dụng chế độ ưu tiên trước khi trở lại trạng thái bình thường. Bằng cách đó, bạn sẽ tránh việc quên tắt chế độ ưu tiên và bỏ lỡ mật các thông báo quan trọng.

8/ Chế độ khách

Android đã cho phép bạn them nhiều tài khoản người dùng vào thiết bị kể từ bản 4.2 Jelly Bean, nhưng trong Lollipop còn có một tùy chọn mới được gọi là Guest Mode. Chúng hoạt động trên cả hai loại smartphone và máy tính bảng. Ý tưởng của nó là tạo ra một không gian làm việc sạch sẽ, an toàn, mà ai cũng có thể sử dụng. Khách của bạn thậm chí có thể nhanh chóng đăng nhập vào tài khoản của họ để kiểm tra email và đăng xuất khỏi chúng bất kỳ lúc nào.

9/ Ghim ứng dụng

Đôi khi Guest Mode quá phức tạp, bạn chỉ cần bật một game gì đó và đưa điện thoại cho con của mình chơi nhưng không muốn chúng động đậy đến những dữ liệu gì ngoài game mà chúng đang chơi. Android 5.0 có một tính năng mới giúp bạn gắn thẻ vào một ứng dụng chạy đa nhiệm nào đó, khi đã gắn thẻ cho ứng dụng đó rồi, bạn sẽ không thể thoát chúng khi chưa nhập mật khẩu.

10/ Cải thiện Quick Settings

Các biểu tượng cài đặt nhanh trên thanh thông báo đã được tổ chức lại một lần nữa, bây giờ bạn có thể dễ dàng để thiết lập và tìm ra chúng hơn cũng như các thanh trượt độ sáng, chỉnh âm thanh cũng trở nên thông minh hơn.

11/ Overview

https://vnreview.vn/image/13/48/05/1348052.jpg?t=1414847241694

Tính năng quản lý đa nhiệm trên Android đã có một cái tên mới: Overview. Với Overview, các ứng dụng đa nhiệm sẽ được chia làm các thẻ khác nhau (giống với Chrome), giúp bạn dễ dàng nhận ra và quản lý chúng hơn.

12/ Material Design:

https://vnreview.vn/image/13/48/05/1348055.jpg?t=1414847241694

Đó là một thiết kế hoàn toàn mới mà chúng ta đã có dịp nghe về nó cách đây 4 tháng. Theo quan điểm của Google, ngôn ngữ thiết kế này thực sự hiện đại và dễ dàng sử dụng với các chi tiết được thiết kế to và dễ nhìn hơn. Ngôn ngữ thiết kế mới của Google sẽ được áp dụng trên tất cả các dịch vụ của mình trong thời gian tới.

Phúc Thịnh

Theo The Verge

Chủ đề khác