VnReview
Hà Nội

Jony Ive: sao chép sản phẩm của Apple là hành vi “ăn cắp”

Trong một cuộc nói chuyện mới đây, trưởng nhóm thiết kế của Apple đã giải thích về những lựa chọn trong thiết kế của Apple Watch, đồng thời nói ra cảm nhận của mình về những món hàng "nhái" theo các sản phẩm của Apple.

Jony Ive coi việc sao chép sản phẩm của Apple là hành vi

Jony Ive từ lâu đã được biết đến với tư cách là đại diện cho đội ngũ thiết kế của Apple. Chúng ta thường thấy hình ảnh của Jony xuất hiện trong các video nói về "ma thuật" của các sản phẩm mang thương hiệu "Quả táo cắn dở". Mới đây, trong một cuộc nói chuyện với giám đốc của Viện Bảo tàng Thiết kế London, Jony đã giải thích về một vài lựa chọn đằng sau thiết kế của Apple Watch, và đồng thời nói ra cảm nhận của mình về những món "hàng nhái" theo các sản phẩm của Apple.

Khi nói về Apple Watch, Jony đã được hỏi tại sao Apple lại lựa chọn một giao diện tùy biến, trái ngược với chính sách "một kích cỡ phù hợp cho tất cả" trong thiết kế phần mềm của Apple. Jony đã nói rằng mục tiêu cuối cùng là tạo ra một "hệ thống linh hoạt" dựa trên một "ý tưởng độc nhất", và nói thêm:

"Một trong những thách thức lớn nhất mà chúng tôi gặp phải là mọi người không muốn đeo những món đồ giống hệt nhau. Tôi không nghĩ rằng chúng ta muốn vậy. Đó là lý do tại sao chúng tôi phát triển hệ thống này, chứ không chỉ là một sản phẩm đơn lẻ".

Apple đã nhận thấy rằng không phải ai cũng muốn đeo cùng một mẫu đồng hồ. Mọi người đều muốn tùy chỉnh thiết bị của mình và cá nhân hóa trải nghiệm của họ. Chúng ta vẫn chưa biết vì sao Ive lại không áp dụng tw duy trene trong các cuộc họp bàn về thiết kế cho iOS, nhưng không có ai hỏi thêm Jony về vấn đề này. Câu trả lời ở trên là khá ổn, nhưng nó vẫn chưa giải thích được hoàn toàn xu hướng mới của Apple.

Jony Ive coi việc sao chép sản phẩm của Apple là hành vi

Jony cũng nói về quy trình thiết kế của Apple, và tại sao ông không chấp nhận việc các công ty khác "nhái" theo sản phẩm của hãng:

"… Chúng tôi có thể trông hơi cáu kỉnh khi những thứ mà chúng tôi mất 8 năm để tạo ra lại bị sao chép sau 6 tháng… Nhưng đó không phải là sao chép, mà là ăn cắp. Họ đã đánh cắp thời gian của chúng tôi, khoảng thời gian mà chúng tôi đã có thể dành cho gia đình mình. Tôi thực sự cảm thấy rất bực bội về chuyện đó… Tôi vừa nói chuyện với một vài người và được hỏi liệu anh có coi việc một ai đó sao chép sản phẩm của mình là một sự khen ngợi không? Tôi đã nói thẳng là ‘Không'".

Không khó để thấy những lời bình luận trên trực tiếp hướng đến những công ty như Xiaomi, nhưng đôi khi, chúng ta lại thích những sản phẩm "ăn theo" như vậy, bất chấp sự giống nhau giữa chúng và iPhone. Dĩ nhiên, hầu hết những lời buộc tội về việc "ăn cắp" hay "bắt chước" ý tưởng đều đã bị thổi phồng phần nào. Mọi người ai cũng cóp nhặt một vài ý tưởng từ những người khác, và nhờ đó, tất cả các nền tảng đều trở nên tốt hơn.

Và hơn hết, mỗi hệ điều hành đều đi kèm một nền tảng riêng hợp với yêu cầu của người dùng. Nếu yêu thích Google, bạn sẽ muốn dùng Android, cho dù bạn có cảm thấy Control Center hoạt động tốt hơn Quick Settings hay Live Tiles tốt hơn Widget. Tương tự, nếu bạn đã đầu tư rất nhiều vào iTunes, thì các tính năng của Android hay Windows Phone cũng khó ảnh hưởng đến sự lựa chọn của bạn. Mọi người không nên bị giới hạn các tiện ích chỉ bởi họ thích gắn bó một hệ điều hành cụ thể.

Anh Minh

Theo Phone Arena

Chủ đề khác