VnReview
Hà Nội

VnReview trải nghiệm iPhone 6 Plus dính lỗi camera nhòe, rung hình

Sau khi VnReview đăng bài "Nhiều người dùng phàn nàn iPhone 6 Plus chụp ảnh bị mờ, nhòe hình" vào hôm qua (ngày 20/11) thì anh Vĩnh, chủ cửa hàng điện thoại BobMobile ở 65 phố Vọng, Hà Nội đã gửi cho chúng tôi một chiếc iPhone 6 Plus xách tay từ thị trường Mỹ cũng dính lỗi tương tự.

Anh Vĩnh cho biết sản phẩm này được cửa hàng xách tay từ thị trường Mỹ vào giữa tháng 10 và hiện tượng lỗi mờ, nhòe hình trên camera xuất hiện xuất hiện từ khi máy đang dùng phiên bản iOS 8. Sau khi lên phiên bản iOS 8.1 mới thì hiện tượng này vẫn tồn tại. Theo anh Vĩnh, lỗi nhòe và mờ hình chỉ bị trên camera sau, còn camera trước vẫn chụp ảnh bình thường.

Sau thời gian ngắn sử dụng chiếc iPhone 6 Plus của anh Vĩnh, chúng tôi nhận thấy camera sau của máy bị hiện tượng rung và nhòe khi chụp ảnh và quay phim, trong khi camera trước vẫn hoạt động bình thường. Ngay khi bật camera sau, màn hình giao diện camera chuyển động bồng bềnh như sóng nước. Khi chụp ảnh, hiện tượng rung nhòe thể hiện rõ rệt nhất với các ảnh chụp trong nhà, còn chụp ngoài trời có ánh sáng tốt thì máy chỉ bị rung nhòe lúc ban đầu, sau khi giữ máy ổn định vài giây thì hiện tượng rung nhòe giảm, và ảnh chụp vẫn khá sắc nét.

Hai ảnh chụp trong nhà bị rung và nhòe rõ rệt

Ảnh chụp ngoài trời sau khi giữ máy ổn định thì vẫn khá sắc nét, kể cả khi trong ảnh có đối tượng di chuyển

Khi quay phim, hiện tượng rung nhòe cũng thể hiện rất rõ rệt, cả khi quay trong nhà và ngoài trời. Chế độ quay phim tua nhanh (time-lapse) cũng bị hiện tượng rung mờ khá nhiều.;Tuy nhiên, chế độ phim quay chuyển động chậm (slow motion) có vẻ như không bị tác động cả khi quay ở môi trường ngoài trời và trong nhà, khung bình chuyển động mượt và hình ảnh sắc nét.

Quay phim ngoài trời và trong nhà, video bị rung bồng bềnh như sóng nước

Video tua nhanh (time-lapse) cũng bị rung mạnh

Video chuyển động (slow motion) ở ngoài trời và trong nhà có vẻ như lại không bị ảnh hưởng

Theo chúng tôi tìm hiểu, cũng có vài trường hợp người dùng iPhone 6 Plus ở Việt Nam phản ánh gặp lỗi tương tự trên các diễn đàn mạng. Trên diễn đàn hỗ trợ của Apple theo ghi nhận của trang Daily Mail của Anh, nhiều người dùng iPhone 6 Plus phàn nàn camera sau của họ gặp phải hiện tượng mờ và nhòe hình khó hiểu. Phía Apple đã xác nhận đây là lỗi và sẵn sàng đổi máy cho những trường hợp gặp sự cố này. Tuy vậy, Apple chưa nêu rõ yếu tố nào gây ra lỗi camera này và mức độ phổ biến như thế nào.

Lỗi chống rung quang học!

Dựa trên các hiện tượng của lỗi, chúng tôi phỏng đoán hiện tượng này là do lỗi từ việc điều khiển chống rung quang học (OIS – Optical Image Stabilization) được tích hợp bên trong iPhone 6 Plus.

Vậy chống rung quang học là gì và tại sao lại có thể phỏng đoán lỗi chụp ảnh của iPhone 6 Plus là do lỗi ở hệ thống chống rung quang học?

Nói một cách dễ hiểu, cơ chế chống rung quang học sẽ dịch chuyển vị trí của ống kính (len) ngược lại với hướng của chuyển động rung.

Với những máy không có cơ chế chống rung quang học, ống kính sẽ chỉ có thể chuyển động tịnh tiến về trước hoặc sau. Với cơ chế chống rung quang học, ống kính không chỉ chuyển động tịnh tiến mà còn có thể thay đổi góc nghiêng hoặc dịch chuyển vị trí khỏi tâm. Để làm được điều đó, khối camera cần được tích hợp riêng một cảm biến con quay hồi chuyển (gyroscope) để xác định được góc nghiêng của camera khi rung, từ đó điều chỉnh ống kính chuyển động ngược lại.

Với cơ chế chống rung kỹ thuật số thông thường (digital image stabilization), hình ảnh chỉ là đơn thuần được cắt bỏ đi những phần bị rung, vì vậy sẽ cho ra những hình ảnh ở độ phân giải thấp và đòi hỏi nhiều thời gian xử lý phần mềm. Trong khi đó, chống rung quang học sẽ cho độ phân giải cao hơn và ít thời gian xử lý hơn. Chính vì vậy, xu thế hiện nay thì các điện thoại đầu bảng hầu hết được tích hợp cơ chế chống rung quang học.

Ảnh phóng to cho thấy ống kính bị rung mạnh, tạo ra vệt mờ nhòe rõ rệt trên ảnh

Ảnh phóng to của bức ảnh trên cũng cho thấy chữ trong ảnh bị rung mờ rõ rệt

Nhìn những hình ảnh chụp bị lỗi từ iPhone 6 Plus có thể nhận thấy có sự dịch chuyển lên xuống của ảnh khi chụp, ngay cả khi máy được giữ cố định. Có thể lý giải điều này là sự dịch chuyển của chính ống kính gây ra. Lỗi từ hệ thống điều khiển ống kính đã khiến ống kính liên tục bị thay đổi về góc nghiêng, dẫn đến hình ảnh bị dịch chuyển lên xuống liên tục, mặc dù máy được giữ cố định. Đây có thể là nguyên nhân chính gây ra hiện tượng bị mờ nhòe khi chụp hình bằng iPhone 6 Plus.

Tất nhiên trên đây chỉ là phỏng đoán của chúng tôi dựa trên trải nghiệm thực tế từ chính những chiếc iPhone 6 Plus bị gặp lỗi. Chúng ta vẫn cần chờ đợi thêm để xem Apple xác nhận chính xác nguyên nhân của lỗi này. Hiện Apple đã thừa nhận đây là lỗi, nhưng vẫn chưa chỉ rõ nguyên nhân!

Thanh Phong

Chủ đề khác