VnReview
Hà Nội

Trên tay BlackBerry Classic

Tiếp nối thành công của chiếc BlackBerry Passport, hôm qua (17/10), Dâu Đen lại tiếp tục giới thiệu đến người yêu công nghệ thế giới chiếc điện thoại mới với mục đích "hoài cổ" thời hoàng kim của hãng, BlackBerry Classic.

Thực tế, dù đã cho người dùng đặt trước từ cách đây một tháng với giá 449 USD (khoảng 9,5 triệu đồng), nhưng phải đến tối ngày 17/10, BlacBerry mới chính thức giới thiệu và công bố đầy đủ những thông tin chi tiết về các thông số kĩ thuật và tính năng mà hãng đã cố gắng "bảo mật" kỹ càng trước đó của mẫu BlackBerry Classic.

Thiết kế

Đúng như tên gọi, Classic có thiết kế nhìn khá giống "siêu phẩm" BlackBerry Bold 9900, chiếc điện thoại bán chạy nhất trong quá khứ của hãng vài năm về trước. Tuy nhiên, thân máy của Classic lớn hơn do có màn hình kiểu vuông kích thước 3.5 inch, to hơn so với màn hình 2.8 inch của Bold 9900.

Mặt trước máy nhìn khá truyền thống và sang trọng. Tuy nhiên mặt sau, với nắp lưng không thể tháo rời, lại được làm từ nhựa chất lượng cao cùng các họa tiết caro nên nhìn không đẹp và tạo cảm giác giống với dòng máy thuộc phân khúc giá rẻ. Nhưng bù lại, các cạnh thân máy đã được bao phủ bằng một khung kim loại bạc, còn viền góc máy thì được vuốt cong, tạo cảm giác thon gọn, ôm tay khi cầm chứ không "thô" như viền vuông của chiếc Passport.

Yếu tố đã tạo nên thương hiệu của Dâu Đen, bàn phím QWERTY cũng được nhà sản xuất tiếp tục trang bị cho Classic. Chưa hết, BlackBerry còn đem cả dãy phím chức năng với các phím nghe gọi, menu, back và phím điều hướng quay trở lại với mẫu smartphone tầm trung này. Thiết kế này giúp máy trở nên "truyền thống" hơn so với các sản phẩm đã bị công ty "tối giản" trong thời gian gần đây như BlackBerry Passport, Q10, Q5.

Trong thực tế, trải nghiệm trên bàn phím QWERTY dùng rất thích bởi phím khá mềm, dễ nhấn và dùng rất thoải mái. Theo trang công nghệ GSMArena, đây là bàn phím mang lại trải nghiệm tốt nhất từ trước đến nay của BlackBerry.

Màn hình

BlackBerry đã trang bị cho máy một màn hình cảm ứng 3.5 inch dạng vuông có độ phân giải 720 x 720 pixel, mật độ điểm ảnh là 294 ppi và sử dụng kính Corning Gorilla Glass 3 để bảo vệ.

Trong trải nghiệm thực tế, với những thông số này, màn hình Classic có độ sắc nét và chi tiết ở mức chấp nhận được, tất nhiên là hơi kém hơn so với màn hình có độ phân giải cao trên Passport. Ngoài ra, các góc nhìn của máy khá rộng giúp việc trải nghiệm khi đọc/nhìn nghiêng dễ dàng. Màn cũng có khả năng tái tạo màu sắc trung tính và độ sáng khá hài hòa.

Nhìn chung, màn hình của Classic không phải là điểm nổi bật của thiết bị, nó chỉ dừng ở mức "đủ dùng" với những người không thích màn hình to và không có nhu cầu xem phim/hình ảnh siêu nét. Đặc biệt, dễ nhận thấy độ phân giải của máy cũng chỉ nhỉnh hơn đôi chút so với chiếc BB Bold 9900 năm 2011 (640 x 480 pixel) và có lẽ vẫn chưa "tương xứng" với tầm tiền mà người dùng phải bỏ ra để sở hữu thiết bị.

Giao diện

Cũng như Passport, BlackBerry Classic được nhà sản xuất cài đặt sẵn hệ điều hành mới nhất của hãng, BlackBerry OS 10.3. Ngoài việc sử dụng những ứng dụng từ kho ứng dụng BlackBerry World mặc định của máy, nền tảng này còn tương thích và cho phép người dùng chạy được nhiều ứng dụng Android nếu cài thêm chợ ứng dụng của Amazon. Bên cạnh đó, tất cả những tính năng độc đáo của BlackBerry OS 10.3 như BlackBerry Hub, BlackBerry Assistant, … đều được "ưu ái" xuất hiện trên Classic.

Ngoài ra, một số trình điều khiển cổ điển với phím điều hướng trackpad và các phím vật lý (gửi, kết thúc, back và phím menu) đều có trên thiết bị giúp trải nghiệm của người dùng trên BlackBerry OS 10.3.1 dễ dàng hơn, dù máy không có phím điều hướng cảm ứng như các thiết bị khác gần đây của BlackBerry.

Vi xử lý tích hợp và bộ nhớ

Với mục tiêu chính là ngắm vào phân khúc người dùng tầm trung, BB Classic sở hữu cấu hình vừa phải với một bộ vi xử lý lõi kép Qualcomm Snapdragon S4 MSM8960 (sản xuất từ năm 2012) có tốc độ xung nhịp 1.5 GHz, GPU (chip xử lý đồ họa) Adreno 225, RAM 2GB cùng 16 GB bộ nhớ trong, có thể mở rộng nhờ khe cắm thẻ micro SD. Cấu hình này đủ để đáp ứng các hoạt động cơ bản của máy và chạy mượt khi thử nghiệm với BB OS 10 trong thực tế, tuy nhiên với những nhiệm vụ cần bộ vi xử lý chuyên sâu như chơi game nặng, đồ họa cao thì Classic tỏ ra hơi "đuối".

Camera

Máy ảnh không phải là yếu tố được đánh giá cao trên Classic. Lý do là bởi, thiết bị chỉ được nhà sản xuất trang bị cho một máy ảnh 2 MP mặt trước cùng một camera 8 MP, kém hơn so với máy ảnh 13 MP trên Passport. Bên cạnh đó, máy ảnh Classic cũng được mang một thấu kính 5 lớp, có khẩu độ f/2.2 và có hỗ trợ đèn Flash như người tiền nhiệm (Passport).

Tuy rằng, những con số không thể nói lên được chất lượng tổng thể của máy ảnh. Song, chắc chắn rằng, từ bảng thông số kỹ thuật của thiết bị, dễ thấy Classic không phải là "vùng đất hứa" cho những ai yêu thích quay phim chất lượng cao (1080p trở lên).

Hoàng Anh

Theo PhoneArena, GSMArena

Chủ đề khác