VnReview
Hà Nội

Trên tay Xiaomi Redmi 1S chính hãng

Cuối cùng, hãng điện thoại Xiaomi (Trung Quốc) chính thức đặt chân vào thị trường Việt Nam. Sản phẩm đầu tiên là chiếc Redmi 1S, smartphone ra mắt từ tháng Tám với cấu hình tương đương với chiếc Moto G 2014 của Motorola.

Vào thời điểm ra mắt, Redmi 1S là sản phẩm gây được chú ý lớn của Xiaomi nhờ sở hữu cấu hình khá tốt (bộ vi xử lý;Qualcomm Snapdragon 400 lõi tứ 1.6GHz, RAM 1GB, màn hình HD 4.7 inch, camera 8MP) và giá bán rẻ bất ngờ chỉ khoảng 2,4 triệu đồng ở thị trường Trung Quốc. Ở các thị trường khác, sản phẩm này cũng có giá bán khá tốt như tại Phillipine là khoảng 2,7 triệu đồng; tại Singapore là khoảng 2,85 triệu đồng.

Tuy nhiên, khi về tới Việt Nam, Xiaomi Redmi 1S được bán ra chính thức với giá công bố là 3,79 triệu đồng. Sản phẩm chúng tôi sử dụng trong bài trên tay này lấy từ hệ thống Hoàng Hà Mobile với giá 3,49 triệu đồng, rẻ hơn một chút so với giá công bố của hãng.

Sở dĩ có sự chênh lệch khá lớn về giá bán của Redmi 1S tại thị trường Việt Nam và các thị trường khác có lẽ là do sự khác biệt về cách thức bán hàng. Tại các thị trường khác như Trung Quốc và Singapore, Xiaomi chỉ bán chiếc smartphone qua kênh bán hàng online, nhờ đó tiết kiệm được khá nhiều chi phí so với phân phối theo kênh truyền thống. Trong khi đó, tại Việt Nam, Redmi 1S lại được bán qua kênh bán lẻ trực tiếp thông qua nhà phân phối Digiworld.

Mặc dù vậy, Redmi 1S vẫn có bộ cấu hình khá ấn tượng so với các máy cùng tầm giá ở thị trường Việt Nam. Cụ thể, máy sở hữu bộ cấu hình khá tốt gồm màn hình IPS LCD 4.7 inch độ phân giải HD (1280 x720 pixel) cho mật độ điểm ảnh 312 PPI; bộ vi xử lý Snapdragon 400 lõi tứ 1.6GHz, RAM 1GB, bộ nhớ trong 8GB, khe cắm thẻ nhớ mở rộng tối đa 64GB, pin dung lượng 2.050 mAh camera sau 8MP có đèn flash LED, camera trước 1.6MP, chạy Android 4.3.

Thiết kế

Redmi 1Ssử dụng chất liệu nhựa làm chủ đạo từ phần vỏ cho đến toàn bộ khung máy. Chất liệu nhựa của Redmi 1S trông không được "chất" lắm nhưng cho cảm giác cầm chắc và đầm tay. Phần mặt lưng của máy hơi nhám, được vát cong về phía 2 cạnh giúp đỡ cấn tay khi cầm nắm nhưng dễ bám mồ hôi, vân tay.

Loa ngoài nằm ở vị trí khá lạ gần khu vực camera chứ không nằm gần cạnh dưới như đa số các smartphone hiện nay trên thị trường.

Ở phía mặt trước, phần viền màn hình chiếm khá nhiều diện tích, đặc biệt là ở 2 cạnh trên dưới.

Kích thước của Redmi 1S dày dặn và tương đối nặng khi cầm bằng một tay. Chi tiết kim loại duy nhất trên thân máy của chiếc smartphone đến từ Trung Quốc này là cụm phím nguồn và tăng giảm âm lượng. Chúng có độ nảy khá tốt, nhạy và dễ bấm.

Redmi 1S cho phép tháo nắp lưng để thay pin và lắp sim, thẻ nhớ. Máy vẫn sử dụng 2 khe SIM thường thay vì Micro SIM hay Nano SIM phổ biến trên các smartphone hiện nay và chỉ có khe sim số 1 là hỗ trợ mạng 3G.

Nhìn chung, Xiaomi Redmi 1S có ngoại hình tương đối đơn giản, chất liệu nhựa và bề mặt đúng chất của một thiết bị giá rẻ. Tuy nhiên, ưu điểm đáng chú ý là cầm vừa tay, chắc chắn và đầm.

Màn hình

Xiaomi Redmi 1S sử dụng màn hình kích thước 4.7 inch độ phân giải HD (1280x720 pixel) mang tới mật độ điểm ảnh 312 PPI vừa đủ để hiển thị hình ảnh sắc nét, chi tiết. Cảm nhận bằng mắt thường cho thấy màu sắc của màn hình thể hiện tươi tắn, không nịnh mắt, độ sáng cao và góc nhìn tốt.

Camera

Chiếc smartphone giá rẻ này sở hữu cặp camera 8MP phía sau có đèn flash LED và 1.6 MP phía trước. Giao diện chụp ảnh đơn giản, thân thiện. Trải nghiệm nhanh với camera sau của Redmi 1S cho chất lượng ở mức khá, hình ảnh sắc nét, màu sắc hơi nhạt so với thực tế. Trong khi đó, camera trước dù chỉ 1.6MP nhưng cho chất lượng khá ấn tượng, màu sắc tươi tắn, độ chi tiết tốt. Camera của Redmi 1S cũng cung cấp một số bộ lọc màu và các hiệu ứng lạ mắt.

Một số ảnh chụp từ camera sau 8MP của Xiaomi Redmi 1S (bấm vào ảnh để xem hình gốc)

Ảnh chụp từ camera trước 1.6MP của Xiaomi Redmi 1S (bấm vào ảnh để xem hình gốc)

Phần mềm

Tương tự như những chiếc smartphone Xiaomi khác, Redmi 1S cũng được cài đặt sẵn bản ROM MIUI do chính Xiaomi phát triển. Tuy nhiên, chiếc smartphone này lại sử dụng bản MIUI dựa trên nền tảng Android 4.3 chứ không phải Android 4.4. Giao diện của MIUI trông bắt mắt với màu sắc tươi sáng, hiệu ứng mượt mà và nhiều tùy chỉnh cần thiết được đưa ngay vào phần cài đặt nhanh. Bên cạnh đó, Xiaomi cũng đưa vào khá nhiều tính năng thú vị như: tự động khóa màn hình khi để máy trong túi quần, túi xách; rung theo nhịp khi máy chơi nhạc hay phát video; mở khóa màn hình bằng phím âm lượng,…

Tuy nhiên, Redmi 1S lại chưa hỗ trợ ngôn ngữ tiếng Việt. Bộ font của máy cũng chưa tương thích tốt khi hiển thị các từ có dấu nên đôi khi hiện tượng lỗi font sẽ xảy ra khi bạn sử dụng các ứng dụng như Facebook, Gmail.

Hiệu năng

Điểm đáng chú ý nhất của Redmi 1S chính là ở cấu hình tương đối tốt. Máy được trang bị vi xử lý Qualcomm Snapdragon 400 lõi tứ 1.6GHz, nhân đồ họa GPU Adreno 305, RAM 1GB, bộ nhớ trong 8GB có thể mở rộng qua khe cắm thẻ nhớ dung lượng tối đa 32GB và viên pin 2.050 mAh. Trải nghiệm nhanh của VnReview cho thấy Redmi 1S hoạt động nhanh nhẹn. Các thao tác mở phần mềm, chuyển đổi qua lại giữa các ứng dụng đều trơn tru, mượt mà. Điểm hiệu năng đo được bằng phần mềm AnTuTu phiên bản 5.5 đạt 20.913 điểm, cao so với các máy cùng tầm giá.

Trên đây là một số cảm nhận ban đầu của VnReview sau thời gian sử dụng máy chưa lâu. Các thông tin đánh giá chi tiết hơn về thiết kế, hiệu năng, camera, pin, màn hình... sẽ tiếp tục được gửi tới bạn đọc trong bài đánh giá chi tiết trong thời gian tới.

Thành Đạt

Chủ đề khác