VnReview
Hà Nội

Windows 10 cho điện thoại có gì mới?

Hệ điều hành mới ra mắt của Microsoft Windows 10 đã được thiết kế trông gọn gàng hơn và những thao tác thực hiện đã được cải tiến để thuận tiện hơn cho người sử dụng. Nhưng những thay đổi lớn nhất lại đến từ việc cải tiến trên những chiếc điện thoại chứ không phải trên các thiết bị khác.

Sự kiện ra mắt Windows 10 mới kết thúc của Microsoft đã cho chúng ta thấy một loạt các thông tin chi tiết về những gì chúng ta có thể kỳ vọng vào hệ điều hành mới cho những chiếc điện thoại chạy Windows Phone. Nhìn chung, những cải tiến của hệ điều hành mới là không nhiều lắm. Điểm thay đổi lớn nhất đó là các ứng dụng sẽ được thiết kế lại để có thể chạy trên nhiều môi trường khác nhau của Windows 10.

Sẽ không còn "Windows Phone" nào nữa

Trong suốt sự kiện ra mắt Windows 10 của mình, Microsoft đã không nhắc đến cụm từ "Windows Phone" một lần nào. Rõ ràng là Microsoft đang muốn mọi người nghĩ về Windows 10 như một nền tảng duy nhất dành cho tất cả các thiết bị. Nhưng để phân biệt những điểm khác biệt của hệ điều hành mới này khi chạy trên smartphone thì kể từ đây chúng tôi sẽ tạm gọi nó với cụm từ "Windows 10 dành cho điện thoại".

Màn hình khởi động và điều hướng

Màn hình khởi động trên điện thoại của Windows 10 – đặc biệt là trên màn hình 6 inch của Nokia Lumia 1520 – trông khá giống với màn hình khởi động Windows Phone 8. Điều đó có nghĩa là các ứng dụng được chia thành nhiều khối đặt cạnh nhau. Rất rất nhiều khối.

Có thể bạn sẽ được thay đổi thay đổi kích thước và sắp xếp được vị trí của những khối này. Khi màn hình được để ở chế độ hiển thị dọc thì những ứng dụng bạn tải về gần đây nhất sẽ được đặt ở trên cùng. Một điểm nữa là nếu bạn chọn một bức ảnh làm hình nền thì bức ảnh này sẽ được dàn ra toàn bộ màn hình.

Trung tâm thông báo hoạt động Action Center sẽ cho bạn trải nghiệm giống như trên máy tính với nút mở rộng và xóa các thông báo đã xem. Điểm đặc biệt hơn là những thông báo này sẽ được đồng bộ trên cả điện thoại và máy tính nên sẽ không còn trường hợp bạn nhận được những thông báo trùng lặp như trước nữa.

Màn hình Cài đặt (Setting) cũng được Microsoft thiết kế lại dễ thao tác và đẹp hơn rất nhiều.

Nhắn tin và Skype

Một cải tiến mạnh mẽ của Windows 10 trên điện thoại là việc Microsoft đã tích hợp Skype vào trong phần nhắn tin sẵn có của hệ điều hành. Giờ đây người dùng có thể gọi điện VoIP thông qua dịch vụ này và Microsoft hứa hẹn rằng nó sẽ hoạt động trơn tru và liên tục như thực hiện những cuộc gọi thông thường.

Với việc nhắn tin và chat thì các dịch vụ khác nhau sẽ được đánh dấu bởi các màu sắc khác nhau, nhưng chúng vẫn được kết nối thành một dòng thống nhất. Một số hãng cũng đã đưa phương pháp gom các tin nhắn này lại với nhau nhưng vẫn còn khá lộn xộn. Chính vì vậy để dễ phân biệt nên Microsoft đã nghĩ ra việc sử dụng các màu sắc khác nhau.

Ứng dụng đồng nhất

Các ứng dụng sẽ được thiết kế lại để có thể chạy trên tất cả các thiết bị trên nền tảng Windows 10 từ những chiếc smartphone cho đến cả Xbox. Những ứng dụng này sẽ được làm lại để có thể tương thích với những kích cỡ màn hình khác nhau và cho cảm giác hiển thị và thao tác tối ưu nhất trên kích cỡ màn hình đó. Microsoft đã mở ứng dụng Microsoft Office như Word và PowerPoint trên Lumia 1520 để thử nghiệm.

Microsoft đã nhiều lần nhấn mạnh rằng, bạn có thể tạo và chỉnh sửa các file Word trên điện thoại của bạn và xem lại trên máy tính. Và điều này đã được thự hiện với Windows 10. Ngoài ra bạn cũng có thể in các file đó trực tiếp trên điện thoại thông qua kết nối không dây.

Trình duyệt mới Spartan

Trình duyệt mới với nhiều cải tiến trong thiết kế và tính năng Spartan của Windows 10 cũng là một ứng dụng được đồng bộ và xứng đáng nhận được sự chú ý cho riêng mình. Những cải tiến chính của trình duyệt này khả năng tạo và chia sẻ các clip trên trang web và hỗ trợ PDF. Trình duyệt Spartan tối giản cũng có thể làm việc với Cortana để dự đoán những thông tin mà bạn sẽ tìm kiếm, ví dụ như thông tin về những chuyến bay cho chuyến đi sắp tới của bạn.

Trình duyệt Spartan sẽ ra mắt trên điện thoại sau khi bản trên máy tính ra mắt.

Trợ lý ảo Spartan

Điểm thay đổi lớn nhất cho trợ lý ảo này của Microsoft là phiên bản dành cho điện thoại đã được điều chỉnh để đưa lên máy tính bảng và máy tính. Trợ lý ảo Cortana còn có khả năng nhớ nơi bạn đã đỗ xe trên Windows 10. Google Now cũng được cải tiến khá nhiều và hoạt động tốt.

Giá cả và thời điểm lên kệ

Cũng trong sự kiện giới thiệu Windows 10, Microsoft cũng đã thông báo giá cả và thời điểm đưa hệ điều hành mới này ra thị trường. Thành viên của chương trình Windows Insider – cộng đồng chuyên thử nghiệm các thay đổi mới cho Windows – sẽ được nâng cấp lên Windows 10 ngay trong tháng này.

Còn về việc nâng cấp lên Windows 10 từ những chiếc smartphone Windows 8 hiện nay thì không được Microsoft đề cập đến. Người dùng sẽ phải chờ đến sau khi chiếc điện thoại đầu tiên chạy Windows 10 ra mắt vào sự kiện Mobile World Congress vào đầu tháng Ba tới để biết được chính thức thời điểm được nâng cấp.

Anh Minh

Theo Cnet

Chủ đề khác