VnReview
Hà Nội

Dùng thử Windows 10 build 9926: có Cortana, thiếu vắng Spartan

Chỉ vài ngày sau sự kiện ra mắt Windows 10 đình đám tuần trước, Microsoft đã ra mắt bản thử nghiệm build 9926 có tích hợp trợ lý ảo Cortana. Tuy nhiên, trình duyệt web Spartan vẫn chưa xuất hiện.

Nhìn chung phần cài đặt hệ điều hành giống với Windows 8 và 8.1 cũng như các bản build trước đó. Tuy nhiên, có thể nhận thấy một số thay đổi nhỏ về bố cục và màu sắc trong phần thiết lập ban đầu cho hệ thống.

Giao diện Start Menu và những ứng dụng metro mới

Giao diện Start mặc định với các ô Live Tile xuất hiện bên cạnh danh sách các ứng dụng đang có trong máy như các bản build trước, ngoài ra có thể cuộn lên xuống để duyệt qua nhiều ô hơn, các ô Live Tile có 4 kích cỡ và khả năng kéo thả và sắp xếp các ô cũng được cải thiện.

Màn hình Start menu mặc định

Tuy nhiên, không thể tăng giảm kích thước của Start Menu như các bản build Windows 10 trước mà thay vào đó là việc bổ sung thêm nút mở Start Menu ra toàn màn hình, giống chế độ Start cũ trên Windows 8 và 8.1 phù hợp cho máy tính bảng hoặc thiết bị Windows 10 cảm ứng. Trong bản build 9926 này, Start Menu đôi khi sẽ không hoạt động khi nhấn phím Windows hay click chuột vào nút Start. Đây là lỗi của hệ điều hành đã được Microsoft thông báo và họ sẽ sớm khắc phục trong thời gian tới.

Giao diện Start menu chế độ tràn màn hình như Win 8 và 8.1

Một điểm mới có thể dễ dàng nhận thấy khi ở Start menu mới là sự xuất hiện của Store mới ở dạng beta màu xám bên cạnh store cũ màu xanh lá. Do vẫn còn trong giai đoạn beta nên vẫn chưa thể mua được những ứng dụng trả phí. Store cũ vẫn hoạt động bình thường.

Store beta có thiết kế mới trực quan, gọn gàng và tốc độ khởi động cũng nhanh hơn đáng kể so với Store cũ.

Ứng dụng Photos và Maps mới trên Windows 10 build 9926 đã được thiết kế lại dưới dạng universal đẹp hơn so với trước đây, tuy nhiên tính năng xem ảnh theo album, theo vị trí và một vài chức năng khác vẫn chưa hoạt động đầy đủ.

Ứng dụng Photos hiển thị cả ảnh lưu trong máy lẫn lưu trên OneDrive

Một bổ sung đáng chú ý khác là ứng dụng Xbox cho Windows. Với ứng dụng này, bạn có thể chat với bạn bè, xem các achievement (hệ thống tính thành tích trên Xbox) và xem các đoạn clip chơi game. Rất tiếc, hiện tại Xbox trên Windows 10 chưa thể thực hiện tính năng phát game Xbox lên máy tính Windows.

Giao diện mới phẳng và hiện đại hơn

Có thể nhận thấy các icon This Computer, Network, Forder và rất nhiều icon đã được Microsoft thiết kế lại theo hướng phẳng hơn và nhìn hiện đại hơn. Biểu tượng của các nút trên giao diện hệ thống cũng thay đổi phù hợp hơn với giao diện tổng thể.

Các icon hệ thống với phong cách phẳng hơn

Ngoài ra, có thể nhận thấy một số thay đổi nhỏ trên thanh Taskbar: nút Show Desk Top được thu nhỏ và gọn hơn, biểu tượng ứng dụng đang chạy cũng được đổi mới, bổ sung thêm tùy chọn ẩn chức năng Search và Task view khi chuột phải vào Taskbar.

Tùy chọn mới trên thanh Taskbar

Tuy nhiên, còn vài thành phần chưa được thay icon, như biểu tượng của các phân vùng trong This PC, Thùng rác...Có lẽ, Microsoft sẽ hoàn thiện trong các bản build sau hoặc bản chính thức.

So với những build trước, build 9926 cho tốc độ tìm kiếm nhanh hơn và kết quả trả về cũng nhanh hơn. Tình trạng bị đứng không còn tồn tại nhưng lại xuất hiện lỗi hiệu ứng chuyển cảnh (có thể do vấn đề tương thích phần cứng trên máy thử nghiệm). Đây cũng sẽ là nơi Cortana hoạt động, đáng tiếc ở Việt Nam thì Microsoft chưa cho phép kích hoạt cô trợ lý ảo này. Tuy nhiên bạn có thể dễ dàng chuyển vùng sang US và đăng nhập tài khoản Microsoft để trải nghiệm tính năng mới thú vị này. Dù vậy, Cortana vẫn chưa hỗ trợ tiếng Việt.

Bạn có thể chuyển vùng sang US và đăng nhập tài khoản Microsoft để trải nghiệm tính năng trợ lý ảo Cortana.

Những tính năng mới

Bên cạnh Cortana, bản build 9926 cũng đã được tích hợp một vài tính năng mới. Skype được tích hợp sẵn với giao diện mới hiện đại, phù hợp để sử dụng trên cả thiết bị cảm ứng lẫn máy tính desktop truyền thống. Nội dung chat hiển thị rất rõ ràng và không còn quá nhiều các nút và biểu tượng như trước. Tuy nhiên đây không phải là skype mới nhất như trong buổi giới thiệu của Microsoft.

Skype với giao diện hoàn toàn mới

Một trong những tính năng được mong chờ nhất là trình duyệt web Spartan cũng chưa được tích hợp trong bản build này.

IE vẫn là trình duyệt mặc định cùng với "biểu tượng mặt cười" mới

Tuy nhiên, có vẻ như bộ nguồn xây dựng trang "Egde" của trình duyệt Spartan mới đã nằm sẵn trong Internet Explorer nhưng mặc định vô hiệu hóa. Bạn hoàn toàn có thể kích hoạt nó để cảm nhận sự thay đổi mới trong "người em sinh sau" của IE đã già cỗi.

Ứng dụng Settings mới

App Settings cũng nhiều thiết lập hơn và đã được Microsoft gom những cài đặt có liên quan lại thành từng nhóm khác nhau, các biểu tượng cũng trực quan dễ hiểu hơn. Không còn cảnh lướt qua hàng đống chữ trong phần cài đặt hệ thống nữa.

Tuy nhiên khác với suy đoán, Control panel vẫn được giữ lại hoạt động song song với App Setting mới.

Control Panel "gạo cội" vẫn được giữ lại.

Action Center đã hoàn thiện hơn, có thêm quick settings

Action Center đã hoàn thiện hơn, đẹp hơn và có nhiều chi tiết hơn so với các bản build trước. Thông báo của từng app sẽ được nhóm lại với nhau và có thể dùng chuột hoặc ngón tay để bỏ qua từng notification một giống như trên Windows Phone 8.1. Các nút Quick settings ở cạnh dưới của Action Center để cho phép bật tắt nhanh những kết nối thường dùng như Wi-Fi, VPN, chế độ tablet, định vị

... và có thể thay đổi vị trí và đổi chức năng của 4 nút này tùy theo ý muốn.

Hiệu năng

Bên cạnh những thay đổi về giao diện thì hiệu năng sử dụng là tiêu chí quan trọng để đánh giá. Cảm nhận ban đầu ở bản build này là mượt, nhẹ và đẹp.

Tài nguyên hệ thống ở lần khởi động đầu tiên.

Tuy nhiên vì chỉ là phiên bản build preview nên khó tránh khỏi một số lỗi vặt trong quá trình hoạt động của hệ thống. Khả năng nhận diện và tương thích phần cứng tương đối ổn, tuy nhiên do tính năng Auto update bị ẩn nên một vài driver cập nhật sau như graphic hay touchpad không hoạt động tốt ở một số máy. Lỗi Full Disk 100% khi chạy một số ứng dụng và game nặng. Nút Start đôi khi không đáp ứng...Hi vọng những lỗi này sẽ sớm được khắc phục trong những phiên bản sau.

Ngoài ra, có vẻ như Microsoft cũng đã thay đổi cấu trúc boot của hệ thống. Do đó xuất hiện một số lỗi khởi động khi cài song song với các hệ điều hành phiên bản trước.

Trên đây là trải nghiệm nhanh về bản Windows 10 Technical preview build 9926 của VnReview. Bạn có thể tải về tại đây và cài đặt để có những trải nghiệm và cảm nhận của riêng mình về bản build mới nhất này.

 

 

Đỗ Trung Quang Diệu

Chủ đề khác