VnReview
Hà Nội

Trên tay Lenovo P70: pin "trâu", cấu hình tốt

Tiếp nối 2 thế hệ smartphone pin siêu "khủng" trước đây là P780 và S860, công ty Trung Quốc Lenovo vừa tung ra chiếc P70 với viên pin tới 4000 mAh đi kèm cấu hình tốt với mức giá dưới 5 triệu đồng của máy.

Trong số các nhà sản xuất smartphone, Lenovo là hãng hăng hái trong việc giới thiệu những chiếc smartphone pin "trâu". Bên cạnh những dòng sản phẩm thời trang chú trọng nhiều về thiết kế, cấu hình và camera như dòng Vibe X hay Vibe Z, hãng điện thoại Trung Quốc liên tục tung ra các mẫu smartphone với dung lượng pin từ 3000 mAh trở lên.

Ngoài đặc điểm nổi bật là viên pin 4000 mAh, Lenovo P70 sở hữu bộ cấu hình khá tốt với màn hình 5 inch IPS độ phân giải 1280x720 pixel cho mật độ điểm ảnh 294 PPI, bộ vi xử lý MediaTek (Đài Loan) 64-bit MT6752 tám nhân 1.7 GHz, nhân đồ họa Mali-T760-MP2 xung nhịp 700 MHz, RAM 2GB, bộ nhớ trong 16GB cùng khe cắm thẻ nhớ ngoài microSD, camera 13MP phía sau và 5MP phía trước, chạy hệ điều hành Android 4.4.4 và hỗ trợ 2 SIM.

Chiếc P70 hiện mới xuất hiện ở một số cửa hàng, chưa có mặt ở các hệ thống lớn như Thế giới di động hay FPT Shop. Hiện tại cũng;chưa rõ mức giá chính thức của Lenovo P70 ở thị trường Việt Nam là bao nhiêu nhưng sản phẩm chúng tôi lấy từ hệ thống Hoàng Hà Mobile có giá là 4,76 triệu đồng và là máy chính hãng.

Thiết kế

Từ trước tới nay, các smartphone pin "trâu" như Lenovo P780 thường có thiết kế dầy thô, cục mịch do phải "gánh" trên mình viên pin cỡ lớn. Thế nhưng, P70 lại hoàn toàn không như vậy. Chiếc smartphone của Lenovo khá thanh thoát, độ dầy chỉ tương đương với các điện thoại 5 inch khác.

Cạnh phải máy với phím âm lượng và phím nguồn trong khi cạnh trái hoàn toàn không có phím bấm hay cổng kết nối nào

Máy vuông vắn, hai cạnh trên dưới được được làm giả kim loại, tạo hiệu ứng sáng bóng bắt mắt. Cạnh dưới của P70 xuất hiện hai dãy chấm nhỏ khiến máy trông như được trang bị hệ thống loa kép. Nhưng thực chất thì máy chỉ có một loa ở bên trái, còn khe loa bên phải chỉ để tạo sự cân đối trong thiết kế.

Cạnh dưới với cổng microUSB và loa ngoài, còn cạnh trên được bố trí giắc cắm tai nghe. Hai lỗ nhỏ ở các cạnh là mic thu âm và mic lọc tiếng ồn

Ở mặt lưng, P70 sử dụng chất liệu nhựa với bề mặt mịn được bo tròn nhẹ về hai cạnh. Chất liệu này làm máy khá trơn và dễ lưu lại vết mồ hôi. Cộng với phần màn hình được làm nhô cao lên hẳn so với khung viền nên khi cầm P70 khá cấn tay và không thật thoải mái.

Mặt lưng trơn nhẵn, dễ lưu lại vết mồ hôi

Phần màn hình nhô cao hơn hẳn so với khung máy khiến người dùng bị cấn tay khi cầm nắm

P70 cho phép tháo nắp lưng để lắp SIM, thẻ nhớ nhưng Lenovo lại khuyến cáo người dùng không tháo pin khỏi máy bằng những dòng chữ tiếng Anh và tiếng Trung Quốc được in rất rõ ràng trên viên pin cùng một con tem dán giữa viên pin và khung máy. Nhà sản xuất này cũng in một dòng chữ nhỏ trên khe cắm thẻ nhớ để cảnh bảo người dùng về việc cần tắt nguồn mỗi khi tháo lắp SIM hay thẻ nhớ.

P70 cho phép tháo nắp lưng...

...nhưng Lenovo lại khuyến cáo người dùng không tháo pin và yêu cầu tắt máy khi tháo lắp thẻ nhớ.

Cõ lẽ, Lenovo cũng biết rõ về vấn đề trơn trượt của lớp vỏ và cảm giác cấn tay do phần màn hình nhô cao nên trong bộ phụ kiện đi kèm P70 còn có sẵn một chiếc ốp lưng với chất liệu nhựa sần, rất giống với mặt lưng của chiếc LG Optimus LTE2.

Ốp lưng đi kèm của P70

Lắp chiếc ốp lưng này vào, các vấn đề về mặt lưng trơn trượt, dễ bám mồ hôi và phần màn hình nhô cao gây cấn tay đều được giải quyết. Dù vậy, ốp lưng lại làm P70 dầy lên trông thấy và khiến máy kém "long lanh", thanh thoát. Đồng thời, chiếc ốp lưng cũng làm cụm phím tăng giảm âm lượng và phím nguồn bị thụt xuống so với khung viền khiếm cho việc thao tác với phím này khó hơn chút.

Lenovo P70 khi được lắp ốp lưng đi kèm

Ngoài chiếc ốp lưng, bộ phụ kiện của P70 còn gây chú ý với sự xuất hiện của một dây cáp USB OTG. Chiếc cáp này sẽ giúp biến P70 thành một nguồn sạc dự phòng cho các điện thoại hay máy nghe nhạc khác. Bên cạnh đó, cáp USB OTG cũng giúp P70 kết nối dễ dàng với các thiết bị ngoại vi như bàn phím, chuột, tay game, USB.     

Toàn bộ phụ kiện đi kèm P70

Cục sạc của P70 cũng có kích thước rất lớn cùng dòng ra tới 5.2V - 2.0A đảm bảo cho việc sạc viên pin 4000 mAh không mất quá nhiều thời gian. Chúng tôi sẽ cung cấp thời gian sử dụng pin cũng như thời gian sạc vào của máy trong bài đánh giá sẽ đăng trong vài ngày tới.  

Màn hình

Được trang bị màn hình 5 inch IPS LCD độ phân giải 1280x720 pixel với mật độ điểm ảnh 294 PPI, chất lượng hiển thị của P70 khá ấn tượng và sắc nét. Màn hình của máy có độ sáng cao, sử dụng tốt ngoài trời, màu sắc trung thực, độ tương phản tốt và góc nhìn khá rộng.

Màn hình của P70 có góc nhìn khá tốt, màu sắc trung thực

Hình ảnh hiển thị rõ ràng, sắc nét

Camera

Không chỉ có pin "trâu", P70 cũng được chú trọng về khả năng chụp ảnh với bộ đôi camera 13MP phía sau và 5MP phía trước. Phần mềm camera mặc định của máy được trang bị nhiều tính năng: làm đẹp khuôn mặt (cho cả 2 camera), chụp ảnh ở nhiều góc (gần giống với chụp ảnh 3D), ảnh chụp sống động (vừa chụp ảnh vừa ghi lại một đoạn video ngắn khoảng  giây), chế độ theo dõi chuyển động, các bộ lọc màu, chụp ảnh bằng cử chỉ (giơ ngón tay hình chữ V trước camera và máy sẽ tự chụp, hỗ trợ cả camera trước và sau), tự động chụp khi phát hiện nụ cười, quay video dạng chuyển động chậm (slow motion) và tua nhanh (Time lapse).

Bộ đôi camera 13 MP phía sau và 5 MP phía trước của P70

Giao diện camera của P70

Rất nhiều chế độ chụp ảnh được tích hợp sẵn

Các bộ lọc màu và hiệu ứng hình ảnh trong phần mềm camera mặc định

Máy hỗ trợ nhiều thao tác chụp ảnh bằng cử chỉ mà không cần nhấn nút chụp

Ảnh chụp từ camera sau cho độ nét tốt, nhiều chi tiết, màu sắc tươi tắn và dải sáng rộng. Dù vậy, tốc độ chụp, lấy nét của camera hơi chậm. Ảnh chụp ngược sáng thường bị ám tím khá nặng. (Bấm vào hình để xem ảnh gốc)

Ảnh chụp từ camera trước cũng cho chất lượng tốt. Ảnh rõ nét, màu sắc trung thực. Chế độ làm mịn da hoạt động hiệu quả khi giúp che lấp đi những khuyết điểm trên gương mặt nhưng không làm ảnh quá "mờ ảo" như các smartphone của Samsung.

Phần mềm

Tương tự như các dòng smartphone khác của Lenovo, P70 cũng sử dụng giao diện Vibe UI phiên bản 2.0. Giao diện Vibe UI có hơi hướng "học hỏi" từ hệ điều hành iOS với sự tương đồng ở các biểu tượng ứng dụng đến giao diện cài đặt, giao diện chuyển đổi đa nhiệm. Tất cả ứng dụng cài đặt trên máy cũng được đưa hết ra màn hình chủ và loại bỏ khay ứng dụng. Đặc biệt, phím cảm ứng ảo AssistiveTouch quen thuộc trên iOS cũng được Lenovo đưa vào Vibe UI với thiết kế "na ná" nhưng được đặt tên là Điều chỉnh chạm rộng (Wide Touch).

Giao diện màn hình khóa và màn hình chủ của P70

Từ trái sang phải: Giao diện cài đặt nhanh, giao diện đa nhiệm và giao diện thiết lập hệ thống

Tính năng Điều chỉnh chạm rộng (Wide Touch) "học hỏi" từ AssistiveTouch quen thuộc trên iOS

Bên cạnh đó, Lenovo cũng đưa vào P70 một số tính năng thú vị như: chạm hai lần vào màn hình để bật máy, bấm hai lần vào phím Home khi màn hình tắt để chụp ảnh nhanh, lắc máy để khóa màn hình, dùng phím âm lượng để mở màn hình, tự động giảm âm lượng xuống khi cầm máy lên gọi điện.

Các tính năng đặc biệt trên P70

Hiệu năng

Với cấu hình gồm bộ vi xử lý MediaTek 64-bit MT6752 tám nhân A53 xung nhịp 1.7 GHz, nhân đồ họa Mali-T760-MP2 xung nhịp 700 MHz, RAM 2GB và bộ nhớ trong 16GB, P70 hoạt động nhanh nhẹn, mượt mà trong hầu hết các tác vụ. Máy cũng có thể chơi tốt tựa game Asphalt 8 ở mức thiết lập đồ họa cao nhất. Điểm số đo được bằng phần mềm đo hiệu năng chung AnTuTu cũng ở mức cao so với tầm giá, 43.483 điểm ngang ngửa các smartphone cao cấp của năm ngoái như HTC One M8, Xiaomi Mi 4 hay Samsung Galaxy S5.

Điểm số đo được bằng AnTuTu

Chơi tốt Asphalt 8 ở mức thiết lập đồ họa cao nhất

Trên đây là những đánh giá ban đầu của VnReview sau thời gian ngắn được trải nghiệm sản phẩm. Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật các thông tin đầy đủ hơn về Lenovo P70, đặc biệt là về thời lượng pin, hiệu năng và camera trong bài đánh giá chi tiết dự kiến đăng tải trong vài ngày tới. Mời bạn đọc theo dõi.

Thành Đạt

Chủ đề khác