VnReview
Hà Nội

Câu chuyện phía sau thiết kế của Samsung Galaxy S6 và S6 Edge

Samsung đã làm một thứ rất khác biệt với mẫu smartphone chủ lực năm nay của hãng – hay ít nhất là khác biệt với Samsung. Công ty vốn từ lâu vẫn tin rằng hãng có thể sản xuất phần cứng hàng đầu với chất liệu nhựa, đã chuyển sang một thiết kế hoàn toàn bằng kim loại và kính.

Đi từ số 0

Để có Galaxy S6 và S6 Edge, Samsung nói họ đã phải bắt đầu từ con số 0 – nghĩa là vứt bỏ hoàn toàn mọi cuốn sách thiết kế về một chiếc smartphone vỏ nhựa bóng loáng. Hãng phải lùi lại một bước và bắt đầu bằng quá trình thiết kế bằng cách xin ý kiến phản hồi, lắng nghe phàn nàn của cả các chuyên gia lẫn người dùng về những lựa chọn thiết kế trước đây của Samsung, và sau đó xây dựng một cái mới từ đây.

Một số người có thể cho rằng Samsung chẳng phải bắt đầu từ con số 0 nào cả khi họ quyết định rời xa triết lý thiết kế vỏ nhựa của hãng. Bởi vì, sau tất cả, Apple đã cho ra đời những thiết bị trông rất giống với Galaxy S6, và các chi tiết nhỏ như vị trí các cổng và lỗ ở cạnh dưới của máy rất giống với thiết kế hiện tại của iPhone 6. Nhưng dù giống nhau ở vị trí anten và lựa chọn chất liệu, các điện thoại Galaxy mới vẫn mang đặc trưng Samsung, có lẽ một phần vì chúng có các tính năng quen thuộc như nút home hình chữ nhật bo tròn và thấu kính camera ở giữa.

Ngoài ra các đặc điểm rất riêng của màn hình cong trên S6 Edge cũng mang lại nét đặc sắc riêng cho Samsung. Mẫu Note Edge có một cạnh cong và màn hình dành riêng. Các đánh giá hầu hết đều nhận thấy Note Edge đáng yêu nhưng vẫn xa lạ, tuy vậy, S6 Edge đã đáp lại lời kêu gọi đó: S6 Edge có dáng dấp thẩm mỹ hơn chứ không chỉ chú trọng vào chức năng, khiến máy bớt "xấc xược" hơn.

Đổi mới nhưng vẫn song hành với quá khứ

Samsung nói rằng hãng đã nghiên cứu thiết kế các thiết bị này trong nhiều năm qua, chứ không chỉ trong thời gian vài tháng hay từ khi Galaxy S5 giới thiệu. Thiết kế của hãng đi song song với các lựa chọn trên các dòng S5, Note và Note Edge.

Có thể những cố gắng gần đây của Samsung trong việc thống trị thị trường smartphone toàn cầu đã giúp Samsung cất công thay đổi danh tiếng về một hãng chỉ biết sản xuất smartphone có nhiều tính năng mà không thời trang, sành điệu. Cũng có thể đó là vì bản chất kinh doanh của Samsung đã thay đổi: công ty đang phải "chiến đấu" trên thị trường smartphone Trung Quốc, đầu tiên là với Xiaomi khiến hãng phải giảm mức giá sản phẩm để cạnh tranh, sau đó đến Apple đang thắng thế với iPhone 6 và 6 Plus.

Dù là lý do nào chăng nữa, Samsung cũng đã quyết định phá vỡ truyền thống và chấp nhận rủi ro với thiết kế mới để đáp ứng mong đợi của người dùng cao cấp. Điều này không phải là một sự đảm bảo rằng Samsung sẽ chiếm lại được những thị phần đã mất, song rõ ràng chiến lược cũ không có tác dụng về mặt tăng trưởng lâu dài.

Chú trọng từng chi tiết trải nghiệm

Mặc dù đã thay đổi chiến lược về chất liệu sản phẩm, song với áp lực ngày càng gia tăng làm sao để sản phẩm mỏng hơn nữa, long lanh hơn nữa, Samsung đã tự phát triển lớp phủ phản chiếu mang lại vẻ sang trọng như châu báu cho Galaxy S6 và S6 Edge. Không chỉ đẹp, lớp phủ này còn bảo vệ máy khỏi các vết cào xước hoặc các hư hỏng nhờ nằm dưới bề mặt kính Gorilla Glass 4 bên ngoài.

Các lựa chọn màu sắc với những gam màu mạnh và sáng chính là nỗ lực của Samsung trong việc đáp ứng các mong muốn có một thiết bị phản ánh đúng tính cách cá nhân riêng của người dùng.

iPhone của Apple lần đầu tiên ra mắt tại MacWorld hồi tháng 1/2007 và chính thức bán ra vào 29/6/2007. Trong dịp cuối tuần đầu tiên bán ra, Apple bán được 146.000 iPhone. iPhone được ca ngợi là cuộc cách mạng của lướt web di động, của âm nhạc và video, của màn hình cảm ứng.

Song về mặt thực tế, các nhà thiết kế của Samsung đã có một số thay đổi tiện dụng cho người dùng. Chẳng hạn màn LED tùy biến thay đổi màu sắc dựa trên việc ai đang liên lạc với bạn, hay phần loa được thiết kế đối nhau mà theo Samsung là giúp âm thanh lớn hơn 1,5 lần. Các nhà thiết kế cũng đảm bảo mở rộng phần khung kim loại trên bề mặt kính ở các cạnh, nhằm giảm thiểu tối đa khả năng máy bị vỡ trong trường hợp bị rơi. Tóm lại, thiết kế mới của Samsung được đánh giá là một dự án cảm xúc mạnh mẽ, chú ý đến từng chi tiết nhỏ trong trải nghiệm người dùng.

Thiết kế này có cứu nổi Samsung?

Câu hỏi lớn về thiết kế mới vẫn là doanh số của Galaxy S6 liệu có đủ sức xoay chuyển thị phần smartphone của Samsung, giúp hãng lấy lại tăng trưởng và vị trí thống lĩnh thị trường toàn cầu.

Câu hỏi trên cũng tương tự như việc liệu Samsung có dám dấn thân với những rủi ro thiết kế như thế này trong tương lai, thay vì chỉ bảo thủ với những gì đã có trong những năm qua.

Hoàng Lan

Theo Techcrunch

Chủ đề khác