VnReview
Hà Nội

Tin đồn thông số và tính năng iPhone 5: Trúng và trượt

Apple đã phát hành giấy mời tham dự sự kiện ngày 4/10 của hãng mà chắc đến 99% là sự kiện ra mắt iPhone thế hệ mới – sản phẩm được người dùng mong đợi từ nhiều tháng qua. Kể từ tháng Một năm nay, nhiều trang công nghệ và giới báo chí – tất cả trích nguồn các nhà cung cấp, nguồn tin nội bộ hoặc chính qua nhãn quan tưởng tượng của họ - đã đăng thông tin về ngày ra mắt và tính năng, thông số mới của iPhone 5.

Tin đồn cuối cùng sẽ chấm dứt vào thứ Ba tới đây (hay sáng sớm thứ Tư theo giờ Hà Nội), khi vị tân CEO Apple, ông Tim Cook lần đầu tiên thay nhà chiến lược sản phẩm Steve Jobs ra mắt iPhone 5.

Sự kiện này sẽ nói cho bạn biết liệu thiết kế iPhone 5 có thay đổi tổng thể hay chỉ là những thay đổi mang tính trang điểm và hơn cả, nó cho bạn biết những thông tin về iPhone 5 bạn đọc hàng ngày trên mạng trước đây chính xác đến cỡ nào.

Trước khi bạn có thể có thông tin cụ thể về iPhone 5 kể từ ngày 4/10, chúng tôi sẽ chia sẻ với các bạn các tính năng của iPhone 5 đã được thông tin cho đến nay.

;

Hình ảnh được cho là iPhone 5

 

Ngày ra mắt:

- Ngày 7/9: Theo website tiếng Nhật Kodawarisan đưa hồi tháng Tám

- Tuần thứ Hai tháng Chín: Báo mạng Trung Quốc China Times đưa tin hồi tháng Bảy

- Hai tuần cuối tháng Chín: Blog Gizmodo đưa tin hồi tháng Tám, dựa trên căn cứ nhà mạng AT&T phân phối iPhone độc quyền tại Mỹ cấm nhân viên đi nghỉ.

- Tháng 10: Blog của Nhật Bản thông tin về sản phẩm Mac của Apple là Macotakra đưa hồi tháng Ba.

- 7/10 công bố và nhận đơn hàng trước từ 30/9: Theo blog 9to5Mac loan tin hồi tháng Tám.

- Tuần đầu tiên tháng 10: Theo Boy Genius Report đưa tin hồi tháng Tám, trích thông tin rò rỉ từ nhà bán lẻ Best Buy.

- Giữa tháng 10: Theo Wall Street Journal đưa tin hồi tháng Tám, trích các nguồn tin nặc danh.

- 21/10: Theo website This Is My Next, đưa tin hồi tháng Tám, trích nguồn tin từ Best Buy.

Như vậy, blog Nhật Bản Macotakra xứng đánh nhận điểm “A” vì dự báo iPhone 5 ra mắt vào tháng 10 trước tất cả mọi nguồn tin khác đến sáu tháng. Các blog, báo chí trong tháng Tám đưa tin iPhoen ra mắt vào tháng Chín và sau đó, tháng Chín đưa tin ngày ra mắt vào tháng 10.

Hệ điều hành: iOS5 (tất cả đều đoán giống nhau)

Tất nhiên, điều này có thể không cần bàn nhiều. Cựu CEO Apple, ông Steve Jobs đã tiết lộ hệ điều hành mới này cho các thiết bị di động của Apple tại hội nghị các nhà phát triển của hãng hồi tháng Sáu năm nay. Và Apple đã thông báo hệ điều hành iOS mới sẽ ra mắt vào “mùa thu” và có 200 tính năng mới.

Pin: Pin sạc Li-ion tích hợp trong có thời lượng lâu hơn (tất cả dự đoán đều giống nhau)

Trong khi các bản tin đều ngụ ý rằng iPhone 5 sẽ là cập nhật phần mềm nhiều hơn phần cứng, thì thời lượng pin lâu hơn là dự đoán chung phải có. Apple không hỗ trợ Adobe Flash nhưng còn có nhiều thứ khác trên iPhone ngốn pin.

CPU: bộ xử lý A5 processor, tương tự iPad 2 (theo Bloomberg đưa tin hồi tháng Sáu)

iPad 2 được công bố tháng 4/2010. Sau bộ xử lý A4 (ARM Cortex-A8) cho iPhone 4, chắc Apple sẽ không nhảy vọt lên bộ xử lý A6, đúng không?

Dung lượng lưu trữ: Không có tin đồn nào.

iPhone 4 có hai phiên bản 16 GB và 32 GB. Mọi người có 5GB dung lượng trống và thêm một ít đô la nữa để lưu trữ dữ liệu của mình trên iCloud. Apple muốn thúc đẩy iCloud, không có lẽ gì họ tăng dung lượng ổ lưu trữ trong sản phẩm của họ.

Bộ nhớ: iPhone 5 sẽ có RAM 1GB so với chỉ có bộ nhớ eDRAM 512 MB của mẫu iPhone 4 (TUAW trích nguồn tin đáng tin cậy).

Đây thực sự là một tin cũng không đáng ngạc nhiên là mấy. Bởi lẽ, một bộ xử lý được nâng cấp không hoạt động nếu không có RAM lớn hơn.

Thiết kế kiểu dáng:

- Tương tự iPhone 4: Theo Bloomberg News đưa tin hồi tháng Sáu

- Không chỉ là bản cập nhật đơn giản, mà thiết kế thay đổi hoàn toàn: Theo Boy Genius Report và This is my next, tháng Sáu.

- Hình dáng hoàn toàn khác, vỏ sau bằng nhôm vuốt tròn: theo nhà sản xuất phụ kiện Case-mate, tháng Chín.

- Màn hình gương cong: Theo website công nghệ Đài Loan DigiTimes, tháng Năm.

- “Khá khác” so với iPhone 4: Theo báo New York Times, trích một nhân viên Apple hồi tháng Tám.

iPhone 4 là mỏ vàng của Apple vậy thì tại sao phải sửa nó khi nó không bị vỡ? Nhưng Apple là vua về thẩm mỹ. Các đối thủ như Samsung đã bắt chước thiết kế của iPhone 4 như tài liệu Apple kiện Samsung lên tòa án ở khắp các châu lục. iPhone 5 nên có thay đổi về thiết kế. Tuy nhiên, vấn đề là thay đổi nhiều hay ít mà thôi.

Cỡ màn hình:

- 3.5 inch (89 mm), tương tự iPhone 4 hoặc lớn hơn một chút: theo DigiTimes đưa tin cuối tháng Tám.

- Màn hình lớn hơn: Theo China Times, tháng ba

Hiện nay, điện thoại Android có màn hình đến 4.3 inch. Do vậy, Apple cần nâng cấp màn hình.

Âm thanh: iPhone 4 có một loa lớn và microphone kép

Camera:

- Camera mặt sau 8-megapixel: Theo Bloomberg và các blog, trang tin khác

- Camera mặt sau Dual-LED flash: Theo DigiTimes, tháng Sáu.

- Không có flash đối với camera mặt trước: Theo 9to5mac trích dẫn nguồn tin chuỗi cung cấp linh kiện hồi tháng Tám.

iPhone 4 có một camera mặt sau 5 MP có khả năng quay video HD (720p) và một camera mặt trước 0.3 MP (VGA). Camera 8 MP đã là chuẩn cho các thiết bị Android cao cấp như HTC EVO 4G, Motorola Droid Bionic và Galaxy S2. Câu hỏi cuối cùng là camera iPhone 5 “tiên tiến” đến cỡ nào?

Kết nối:

- GSM "và" CDMA (so với “hoặc” ở các mẫu iPhone trước đó”: Theo TechCrunch, tháng Tám.

- Hỗ trợ LTE: Theo Boy Genius Report, tháng Tám.

Như các mẫu iPhone trước, iPhone 5 cũng có Wi-Fi, Bluetooth và tương thích 4G (từ iPhone 4 chỉ 3G trở xuống). Câu hỏi là liệu iPhone 5 có hỗ trợ mạng 4G, hay LTE? Samsung và các đối thủ khác đã có điện thoại tương thích mạng 4G. Chúng ta liệu có phải chờ thêm một năm nữa để có tốc độ tải về 12 Mbps trên một chiếc iPhone? iCloud sẽ hấp dẫn hơn nếu iPhone có 4G.

Kích thước:

- Rộng hơn 4G: Theo Case-Mate, tháng Chín. iPhone 4 có kích thước of 115.2 mm x 58.66 mm x 9.3 mm.

- Trọng lượng: Nhẹ hơn 137 g của iPhone 4 (hầu hết đều đưa tin giống nhau).

Có ai cần một chiếc iPhone nhẹ hơn không?

Thanh toán di động:

- Có chip NFC: Theo China Times và New York Times, tháng Ba.

- Không có NFC cho thanh toán di động: Báo Anh Independent, tháng Ba.

Apple cần NFC. Google vừa thông báo họ đã ký kết với các nhà phát hành thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ Visa, Mastercard và các hãng khác để đọc NFC ở các cửa hàng. Nhiều người sẽ dùng Android vì ví Google Wallet nếu iPhone 5 không thể là chiếc ví ảo.

Bàn phím trượt: Một trong ba mẫu được cân nhắc để sản xuất iPhone 5 có bàn phím trượt ngoài: theo blog công nghệ Đài Loan Apple.pro thông báo hồi tháng Hai.

Nguồn tin này hẳn đã do thám một nhà máy sản xuất BlackBerry ở Đài Loan, chứ không phải Apple. Steve Jobs đã tuyên bố ông ghét các bàn phím thực.

Nút Home:

- Hình chữ nhật: Theo MacRumors, tháng Tám.

- Không có: Theo Boy Genius Report, tháng Một

Hoãn sản xuất: Nhà cung cấp cho Apple là Wintek phát hiện các link kiện iPhone5 họ đã sản xuất có khiếm khuyết. Có thông tin Sony – nhà cung cấp cảm biến ảnh cho iPhone bị ảnh hưởng do trận động đất ở đông Nhật Bản hồi tháng Ba…

Chắc chắn là như vậy. Hẳn có điều gì đó bất thường đã xảy ra bằng không, Apple đã duy trì truyền thống công bố iPhone mới vào mỗi tháng Sáu hàng năm.

Hai iPhone:

- Apple sẽ công bố iPhone giá rẻ, mẫu iPhone 4 bản 8GB cùng với iPhone 5: Theo Reuters, Bloomberg, và các nguồn khác.

Các nhà phân tích cũng nói sẽ có hơn một chiếc iPhone trong tháng 10.

Điều này có thể đúng. Apple không thể cạnh tranh tại các thị trường đang phát triển bằng chiếc iPhone 4 đắt đỏ. Samsung và Nokia đang kiếm tiền ở các thị trường này bằng cách bán những chiếc smartphone giá cả hợp lý.

Chủ đề khác