VnReview
Hà Nội

7 điều cần biết về chip Atom Cherry Trail của Intel

Surface 3 là sản phẩm đầu tiên được công bố sử dụng chip Atom Cherry Trail mới của Intel. Chip Atom mới được Intel kỳ vọng sẽ có mặt trên nhiều máy tính bảng trong năm nay.

Chiếc máy tính bảng Surface 3 vừa được Microsoft ra mắt hôm cuối tháng 3/2015 vừa qua là thiết bị đầu tiên trang bị dòng chip Cherry Trail của Intel, với tên gọi chính thức là Atom X5 và X7. Các chip này hỗ trợ thiết bị di động chạy Windows 8 và Windows 10, hứa hẹn cung cấp khả năng đồ họa tốt hơn so với dòng chip Bay Trail trước đây. Tuy nhiên, giống như bất kỳ một sản phẩm nào, dòng chip này cũng có những giới hạn. Chúng không thể phục vụ tốt những công việc tính toán chuyên sâu như biên tập video, vốn là lĩnh vực mà bộ xử lý Intel Core nhanh hơn đang thực hiện rất tốt.

Dưới đây là những điều cần biết về dòng chip Cherry Trail mới của Intel.

Đa nền tảng

Tablet Surface 3 vừa bán ra của Microsoft được trang bị chip Intel Cherry Trail

Máy tính bảng trang bị chip Cherry Trail sẽ có thể chạy được hệ điều hành Windows và Android. Mặc dù vậy, giới phân tích không kỳ vọng nhiều vào nền tảng của Google và chip Atom sẽ được sử dụng nhiều hơn trong tablet Windows. Điều này khá dễ hiểu vì Intel đưa ra dòng chip này nhằm cạnh tranh với ARM, vốn là đối thủ đang thống trị thị trường sản phẩm Android. Chip Cherry Trail ban đầu được nhắm đến tablet cao cấp, trong khi đó tablet Android chạy nền tảng Android cho đến nay dường như chỉ sử dụng dòng chip Bay Trail cũ hơn.

Đồ họa mạnh mẽ

Intel cho biết, chip Cherry Trail cung cấp hiệu năng đồ họa cao gấp hai lần so với dòng chip trước. Kết quả này đã được chứng minh trên một nguyên mẫu tablet 8 inch của Intel chạy chip Cherry Trail được trình diễn hồi đầu tháng 3/2015 vừa qua, đáp ứng khá tốt những hình ảnh chuyển động nhanh trong game đua xe Real Racing 3. Tuy nhiên, không nên kỳ vọng quá nhiều về khả năng đồ họa của dòng chip này đối với thể loại game cao cấp, giống như chiếc tablet Shield của Nvidia trang bị chip đồ họa GPU mạnh mẽ đã làm được.

Không thay đổi nhiều về thời gian dùng pin

Có thể nói, khả năng đồ họa sẽ tỷ lệ nghịch với thời gian dùng pin của thiết bị. Thời gian dùng pin mà dòng chip Cherry Trail này hỗ trợ sẽ không thay đổi hay chỉ cải thiện chút ít. Microsoft công bố thời gian dùng pin của Surface 3 vào khoảng 10 giờ xem video, không cao hơn nhiều so với mẫu Surface 2 chạy chip ARM.

Hiệu năng ứng dụng cơ bản không thay đổi

Trong khi khả năng đồ họa được nâng cao, hiệu năng của chip Cherry Trail lại không tăng nhiều. Như trong lần trình diễn nói trên, mặc dù game Real Racing 3 chạy khá mượt nhưng thời gian thực sự để mở game lên lại lâu hơn chút ít so với dự kiến. Đại diện của Intel cho biết, ưu tiên của hãng đối với dòng chip Cherry Trail này không phải là hiệu năng CPU mà là cải thiện GPU.

Không chỉ dành cho tablet

Không chỉ dành cho tablet, dòng chip Cherry Trail còn có mặt trong cả chiếc kính thực tế ảo HoloLens của Microsoft

Cherry Trail được dự kiến sẽ có mặt trên một loạt các thiết bị khác nhau, từ thiết bị đeo cho đến laptop Windows 10 giá rẻ. Thậm chí, dòng chip này còn "nhảy" lên cả chiếc kính thực tế ảo HoloLens của Microsoft. Thiết bị này cho phép người dùng tương tác thực tế với những vật thể hiển thị nổi lên trước mặt họ trong không gian.

Hỗ trợ sạc không dây

Surface 3 chưa có tính năng này nhưng các mẫu tablet Cherry Trail tương lai có thể có tính năng sạc không dây được tích hợp bên trong. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ có thể để thiết bị của mình lên một mặt sạc đặc biệt và không phải lo lắng về việc cắm dây cáp vào để sạc mỗi khi cần thiết. Sạc không dây có thể chưa được áp dụng rộng rãi hiện nay, nhưng Intel muốn làm cho công nghệ này phổ biến giống như Wi-Fi. Hãy tưởng tượng bạn có thể sạc thiết bị di động của mình bằng cách đặt lên đế sạc ở mọi nơi, từ sân bay cho đến quán cà phê, khách sạn và những nơi khác.

Hỗ trợ camera 3D

Chip Cherry Trail cũng sẽ hỗ trợ công nghệ camera RealSense 3D của Intel

Chip Cherry Trail sẽ hỗ trợ công nghệ camera RealSense 3D cũng của Intel, cho phép đo được khoảng cách và nhận ra các vật thể trong không gian. Tính năng này sẽ giúp cho những cuộc đàm thoại qua dịch vụ chat Skype trông thực hơn, đồng thời được dự đoán sẽ áp dụng trong lĩnh vực quét các vật thể để in bằng công nghệ máy in 3D.

Theo PCWorld VN

Chủ đề khác