VnReview
Hà Nội

Trải nghiệm nhanh Microsoft Lumia 640 XL

Lumia 640 và 640 XL là bộ đôi điện thoại Windows Phone mới nhất của Microsoft, vừa được hãng này giới thiệu vào đầu tháng Tư. Cả hai sản phẩm này hiện đã có bán trên thị trường thuộc phân khúc giá rẻ.

640 và 640 XL là những điện thoại cho thấy nỗ lực "đổ bê tông" phân khúc tầm trung và giá rẻ của Microsoft. Hai máy có cấu hình khá (vi xử lý lõi tứ, RAM 1GB), màn hình lớn độ phân giải HD và camera độ phân giải cao với giá bán dễ chịu. Trong số hai sản phẩm này thì 640 XL gây chú ý hơn bởi máy ảnh có độ phân giải tới 13 megapixel.

Lumia 640XL có giá chính hãng là 4,59 triệu đồng. Sản phẩm chúng tôi sử dụng trong bài trải nghiệm lấy từ hệ thống Hoàng Hà Mobile với giá tốt hơn chút, chỉ có 4,23 triệu đồng.

Xét về kích thước thì 640 XL là phablet thay thế cho chiếc Lumia 1320, với màn hình lớn 5.7 inch. Trong khi Lumia 1320 có phần lưng cong về các cạnh cho cảm giác cầm ôm tay thì 640 XL lại khá vuông vắn nên cảm giác cầm không thoải mái bằng, bù lại thì máy có ngoại hình cứng cáp, khỏe mạnh hơn. Trọng lượng của điện thoại là 171g, nặng hơn đáng kể so với một số phablet khác như Galaxy E7 (141g).

Máy vẫn dùng phần vỏ sau bao trùm toàn bộ phần lưng và viền, tạo cảm giác giống như một chiếc điện thoại nguyên khối. Người dùng có bốn lựa chọn màu vỏ với 640 XL gồm xanh, cam, trắng và đen. Bản màu đen mà chúng tôi sử dụng có lớp vỏ hơi nhám nhưng khá bám vân tay. Cụm camera của máy hơi lồi chứ không được phẳng như Lumia 1320.

Các nút điều hướng trên chiếc điện thoại này đã được đưa vào bên trong màn hình, tuy kích thước hơi nhỏ nhưng ưu điểm là có thể giấu đi nhanh chóng. Màn hình 5.7 inch của máy có độ phân giải 1280 x 720 pixel, độ sắc nét (259 PPI) đủ để đáp ứng các nhu cầu cơ bản như lướt web, xem phim trên YouTube.

Góc nhìn của màn hình rộng nhưng màu sắc hiển thị bị ngả vàng hơi nhiều. Máy được trang bị tính năng chống lóa ClearBlack cùng một chế độ giúp nhìn rõ hơn khi dùng ngoài trời. Màn hình cảm ứng đáp ứng nhanh, độ nhạy cao chứ không hề bị lỗi. Tính năng Glance Screen cũng xuất hiện trên chiếc điện thoại này.

Điểm khiến nhiều người dùng rất quan tâm trên Lumia 640 XL là camera 13MP với ống kính Zeiss ở mặt sau và 5MP ở mặt trước. Về mặt phần mềm, ứng dụng Lumia Camera cập nhật cùng Lumia Denim có một bổ sung đáng chú ý là chế độ chụp Rich Capture (Chụp đa dạng), cho phép chụp ở nhiều độ bù sáng khác nhau và chỉnh độ sáng sau đó. Chúng tôi sẽ cập nhật các đánh giá về camera của Lumia 640 XL trong các bài viết sau.

Giao diện cài đặt được phân nhóm, cho tắt bật 3G trên trung tâm thông báo và đổi tên thiết bị

Lumia 640 XL đã được cài sẵn bản Windows Phone 8.1 Update 2 (là Lumia Denim với một số cải tiến). Các cải tiến ở bản cập nhật này bao gồm: kiểm soát quyền mà các dụng dụng có thể truy cập vào một số ứng dụng cơ bản (danh bạ, máy ảnh, lịch, tin nhắn) trên điện thoại,;cho phép tắt bật 3G trong trung tâm thông báo và có thể chỉnh sửa tên thiết bị.

Kiểm soát quyền mà các dụng dụng có thể truy cập vào một số ứng dụng cơ bản (danh bạ, máy ảnh, lịch, tin nhắn) trên điện thoại.

Một khác biệt đáng chú ý nữa nằm trong phần cài đặt: Microsoft đã nhóm các cài đặt vào thành nhóm, giúp người dùng dễ tìm hơn. Ngoài ra, khách hàng cũng nhận được nhiều ưu đãi từ Microsoft như được cài đặt sẵn bộ ứng dụng Microsoft Office, miễn phí gói Office 365 cho 3 thiết bị khác nhau trong một năm bao gồm Word, Excel, PowerPoint và Outlook; tặng gói lưu trữ 1 TB OneDrive trong 12 tháng, và miễn phí gọi điện thoại quốc tế 60 phút/tháng trên Skype trong 12 tháng.

Một số ảnh chụp thử từ camera 13MP của Lumia 640 XL:

Trên đây là một số nhận xét ngắn gọn của VnReview về chiếc điện thoại Microsoft Lumia 640 XL. Chúng tôi sẽ cập nhật thêm các thông tin về khả năng chụp ảnh, thời gian sử dụng pin của máy ở các bài viết tới.

Tuấn Anh

Chủ đề khác