VnReview
Hà Nội

Windows 10 có thể chạy được ứng dụng của Android và iOS

Mục tiêu lớn nhất mà Microsoft tuyên bố đêm qua là đạt được 1 tỷ thiết bị chạy Windows 10 trong vòng 2 - 3 năm sau khi ra mắt. Nhưng để đạt điều đó, hãng không chỉ đơn thuần dụ dỗ người dùng bằng chiêu miễn phí nâng cấp. Microsoft còn phải khiến cho Windows 10 thực sự hấp dẫn trong mắt người dùng. Và một trong những ưu điểm mà Windows 10 cần phải có chính là các ứng dụng ấn tượng mà người dùng mong muốn.

Windows 10 Universal app

Sau cùng, chúng ta cũng hiểu được tại sao Microsoft lại nghiên cứu việc giả lập các ứng dụng Android trên nền tảng Windows. Đó đơn giản là để hệ điều hành (HĐH) này có thể chạy mượt mà các ứng dụng vốn dĩ không viết cho nó. Và đêm qua, hãng này đã tiết lộ về việc hỗ trợ các đoạn mã Java hoặc C++ vốn dùng trên ứng dụng Android, cũng như Objective C đang dùng cho iOS. Lẽ tất nhiên, lập trình viên vẫn cần phải viết lại đôi chút các dòng lệnh của mình để chúng có thể chạy ổn trên HĐH này của Microsoft. Nhưng họ không cần phải viết lại toàn bộ mọi thứ mà chỉ cần tốn thêm chút thời gian cho việc đó.

Bên cạnh đó, ngoài việc sửa lại một số dòng lệnh trong đoạn mã của mình, các lập trình viên còn được phép truy cập vào những thành phần vốn chỉ có trên Windows, ví như Cortana, Xbox Live, Holograms, Live Tiles... khiến cho ứng dụng của mình không chỉ là bản copy từ iOS hay Android mà vẫn có được những "nét" của Windows.

Windows 10 runs Android app

Windows 10 runs iOS app

Trong tương lai Windows Store sẽ chứa cả các ứng dụng được viết cho Android lẫn iOS.

Ngay trong sự kiện đêm qua, gã khổng lồ phần mềm cũng demo việc chuyển đổi các đoạn mã iOS của trò Candy Crush Saga sang Windows 10. Và quá trình chuyển đổi này diễn ra cực kỳ nhanh, hứa hẹn giảm đáng kể lượng thời gian cần thiết để viết một ứng dụng cho Windows Store.

Dù sao, giám đốc bộ phận Windows của Microsoft, ông Terry Myerson, cũng thừa nhận không phải lúc nào họ cũng "tấn công" được cả Android lẫn iOS. Trước mắt, HĐH di động của Apple vẫn là ưu tiên số một để "sao chép" ứng dụng. Vì có một thực tế là nhiều lập trình viên di động viết ứng dụng cho iOS trước rồi mới đến lượt Android. "Chúng tôi ưu tiên làm việc với iOS trước. Nhưng khi nghĩ về Windows, chúng tôi nghĩ về tất cả người dùng trên hành tinh này. Vẫn có những nơi mà các thiết bị iOS chưa có mặt", Myerson cho hay.

Candy Crush Saga ports to Windows 10

Candy Crush Saga

Những trò chơi nổi tiếng trên iOS có thể sẽ sớm xuất hiện trên Windows Store.

Có thể thấy, các ứng dụng vốn được viết sẵn bằng Objective C sẽ chạy mượt hơn trên Windows 10 so với ứng dụng viết bằng Java hay C++. Nhưng hơn hết cả, vẫn là trình độ của lập trình viên quyết định chất lượng của ứng dụng mình viết ra.

Ngoài ra, Microsoft cũng không quên những ứng dụng "truyền thống" vốn giữ vai trò "trói chặt" người dùng vào hệ sinh thái Windows PC. "16 triệu ứng dụng .NET và Win32 vẫn được sử dụng hàng ngày trên Windows 7 và 8", Myerson so sánh. Dĩ nhiên Microsoft không muốn bị người dùng tẩy chay nên họ sẽ luôn tìm cách đảm bảo những ứng dụng vẫn hoạt động tốt trên Windows 10.

Web app on Windows Store

.NET & Windows 32 app

Hơn hết, ứng dụng Windows truyền thống mới là hạt nhân của Windows PC.

Với chiến lược ứng dụng đa dụng (universal app) trên, Microsoft kỳ vọng sẽ lôi kéo được nhiều người dùng nhất có thể chuyển qua hệ sinh thái Windows 10 của mình.

Huyền Thế

Theo The Verge

Chủ đề khác