VnReview
Hà Nội

Vài giờ trải nghiệm Bphone

Cuối cùng thì chiếc Bphone được rất nhiều người Việt chờ đợi và tò mò đã ra mắt trong một sự kiện hoành tráng tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia tại Hà Nội vào sáng hôm qua (26/5/2015).

Chúng tôi đã cơ hội trải nghiệm chiếc smartphone đầu tay của Bkav trong vài giờ, không phải nhiều thời gian nên trong khuôn khổ bài viết này chỉ xin nêu một vài nhận xét ban đầu về thiết kế, màn hình, các tính năng và đặc biệt là phần mềm của sản phẩm.

Trước tiên, điểm qua về cấu hình, Bphone sở hữu những thông số khá cao gồm: bộ vi xử lý Qualcomm Snapdragon 801 lõi tứ 2.5Ghz, RAM 3GB, bộ nhớ trong với 3 lựa chọn 16/64/128GB và viên pin 3.000 mAh. Máy không có khe cắm thẻ nhớ ngoài nhưng người dùng được cung cấp 5GB dung lượng lưu trữ đám mây miễn phí trên dịch vụ Bdrive của Bkav. Bphone sở hữu camera sau 13MP với khẩu mở lớn f/2.2, khả năng quay phim 4K và quay chuyển động chậm 120 fps và camera trước 5MP. Ngoài ra, Bphone còn tích hợp chip giải mã âm thanh có khả năng chơi nhạc chất lượng cao lossless (24 bit 192kHz), tương tương đương với chất lượng của đĩa than.

Video trên tay và đánh giá nhanh Bphone

Thiết kế

Điểm đầu tiên Bkav đề cập nhiều về Bphone trong buổi ra mắt là thiết kế phẳng về kiểu dáng, tối giản các chi tiết xuất hiện trên máy. Điều này dễ nhận thấy khi cầm máy trên tay. Bphone trông đơn giản, thoáng với khung máy bằng kim loại nguyên khối, mặt trước và mặt sau là hai tấm kính cường lực phẳng tràn ra tận mép. Đặc biệt, camera sau của máy không bị lồi như các smartphone cao cấp ra mắt gần đây. Có thể nói Bkav đã tạo ra ngôn ngữ thiết kế riêng trong sản phẩm của mình.

Bphone tạo cảm giác cầm dễ chịu với kích cỡ và trọng lượng vừa phải

Các góc máy của Bphone bo ít hơn iPhone 6 và Galaxy S6 nhưng không đến mức cấn lòng bàn tay khi cầm. Chất liệu và các chi tiết cũng được hoàn thiện tốt. Nút nguồn và âm lượng được cắt gọn và bấm nảy, cổng micro-USB được phay kim cương đẹp mắt. Các chi tiết trên sản phẩm được bố trí hài hoà và cân đối, có thể thấy điểm này khi nhìn vào vị trí camera, loa thoại và hai cảm biến (ánh sáng và tiệm cận) ở phía trên màn hình hay các chi tiết phía dưới cạnh đáy.

Tuy nhiên, Bphone cũng có một điểm hạn chế là mép nối giữa vỏ và thân máy của điện thoại này bị hở nhỏ trên đỉnh hoặc đáy máy. Điểm này dễ nhận thấy hơn trên phiên bản màu trắng, làm máy phần nào mất điểm khi so sánh với các sản phẩm cao cấp khác như iPhone hay Galaxy S6. Có thể đây chỉ là vấn đề trên các phiên bản Bphone thử nghiệm trong buổi ra mắt, hy vọng nó sẽ được Bkav xử lý trên các máy thương mại bán ra thị trường.

Màn hình

Bphone có màn hình IPS LCD 5 inch độ phân giải Full-HD, mật độ điểm ảnh 441 PPI. Theo Bkav thì tấm nền màn hình là sản phẩm của Sharp, cũng là nhà cung cấp tấm nền cho iPhone 6.

Chúng tôi đã thử so sánh đặt màn hình Bphone cạnh iPhone 6 và Galaxy S6 (hai điện thoại có màn hình được đánh giá tốt hiện nay) thì thấy màn hình điện thoại của Bkav thể hiện màu sắc trung thực, độ tương phản và góc nhìn tốt tương tự iPhone 6 nhưng có độ sáng cao hơn, nên trông ấn tượng hơn. Các bạn có thể nhận thấy điều đó trong ảnh phía dưới, cả ba máy được kéo độ sáng màn hình về mức 70%. Chiếc Galaxy S6 sử dụng tấm nền Super AMOLED nên có góc nhìn tốt hơn hai máy còn lại.

Các thao tác trên màn hình cảm ứng của Bphone rất mượt, nhạy và có chế độ sử dụng màn hình cảm ứng khi mang găng tay.

BOS tập trung vào trải nghiệm một tay

Bkav đã phát triển bản ROM riêng cho Bphone được gọi là BOS dựa trên nền tảng Android 5.1 nhấn mạnh vào việc cải thiện trải nghiệm người dùng tốt hơn, đặc biệt là khả năng sử dụng bằng một tay.

Trên phần giao diện, các icon đã được thiết lại với kiểu dáng đồng nhất với kiểu dáng chung của máy, trông đẹp và rất khác biệt. Nhưng các icon hiện tại hơi lớn, nếu Bkav thu nhỏ hơn chút có lẽ sẽ giúp màn hình chính trông thoáng đãng hơn. Giao diện các ứng dụng cài sẵn được thiết kế phẳng, đơn giản và màu sắc phối trang nhã.

Người dùng có thể bấm đôi vào nút Home để thu nhỏ lại màn hình nhằm dễ dàng thao tác hơn bằng một tay

Các ứng dụng của máy được đưa thẳng lên màn hình chính giống như trên iOS, không còn khay ứng dụng riêng như nhiều điện thoại Android khác. Người dùng có thể bấm đúp vào phím Home để kéo các ứng dụng xuống nửa dưới của màn hình để dùng một tay dễ dàng hơn.

Thanh thiết lập nhanh, được Bkav gọi là Bảng điều khiển, mở ra bằng cách vuốt từ phía dưới màn hình lên na ná giống Control Center của iOS, cũng rất tiện cho việc sử dụng bằng một tay. Bảng điều khiển hiển thị nhiều tuỳ chọn thiết lập nhanh gồm độ sáng, điều khiển nhạc, Wi-Fi, xoay màn hình, Bluetooth hay bật đèn pin, đặt báo thức, mở máy tính, camera, trình ghi chú. Do các thiết lập nhanh được đưa xuống phần Bảng điều khiển nên thanh thông báo (mở bằng cách vuốt từ trên màn hình xuống) chỉ hiển thị các thông báo, trông gọn gàng và sạch sẽ hơn các máy Android khác.

Ngoài giao diện, Bkav xây dựng nhiều ứng dụng riêng dành Bphone gồm trình duyệt Bchrome, thư điện tử Bmail, phần mềm dọn dẹp Bkav Cleaner, ứng dụng theo dõi Sức khoẻ, từ điển Edict, bộ gõ tiếng Việt của Bkav, dịch vụ điện toán đám mây Bdrive miễn phí 5GB dung lượng cho người mua Bphone và đương nhiên không thể thiếu phần mềm bảo mật Bkav Mobile Security. Tất nhiên là điện thoại Android, Bphone cũng được cài sẵn đầy đủ các ứng dụng cơ bản của Google gồm kho ứng dụng Google Play, Gmail, bản đồ...

Trong số các ứng dụng riêng của Bkav, nhiều người dùng chắc sẽ thích thú với trình duyệt Bchrome. Ứng dụng này,;với biểu tượng chim lạc thuần Việt, được Bkav phát triển dựa trên nhân gốc của trình duyệt Chrome nhưng có thêm những tính năng không có trên trình duyệt gốc. Đáng chú ý các trải nghiệm trên Bchrome đều được thiết kế hướng đến việc sử dụng bằng một tay. Đầu tiên là thanh địa chỉ được đưa xuống phía dưới giống như trên Windows Phone.

Trình duyệt cũng hỗ trợ các thao tác cử chỉ thuận tiện cho việc sử dụng bằng một tay. Ví dụ, sau khi đọc xong một bài viết, quét chữ L sẽ đóng bài viết đó và quét chữ L ngược sẽ mở ra tab mới, hoặc vẽ hình chữ C ngược sẽ hiển thị các tab đang mở. Ngoài ra, ứng dụng cũng có chế độ duyệt web ban ngày với giao diện sáng và ban đêm với giao diện dịu mắt hơn.

Các tính năng và hiệu năng

Một trong những tính năng thu hút sự chú ý của Bphone là TransferJet, công nghệ truyền tải dữ liệu không dây phạm vi ngắn tốc độ cao. Bphone là một trong những smartphone thương mại đầu tiên trên thị trường hiện nay hỗ trợ công nghệ này. Bạn có thể tìm hiểu thêm về công nghệ này tại đây.

Chúng tôi đã thử nghiệm dùng giao thức TransferJet để truyền một số file phim giữa hai chiếc điện thoại Bphone. Quá trình kết nối và gửi file rất đơn giản, chỉ cần đảm bảo điện thoại được đặt sát nhau trong khi truyền. Chúng tôi gửi tổng cộng 4 file phim với dung lượng khoảng 300MB và sau 10 giây thì quá trình truyền file hoàn thành. Như vậy tốc độ truyền tải vào khoảng 30MB/s, rất nhanh.

Video clip trải nghiệm công nghệ TransferJet trên Bphone

Ngoài các điểm nêu trên, chúng tôi chưa có cơ hội trải nghiệm các tính năng đáng chú ý khác của sản phẩm như chất lượng camera, âm thanh, thời lượng pin và hiệu năng của máy khi chạy các ứng dụng nặng. Hy vọng những thông tin này sẽ được chúng tôi cập nhật trong vài ngày tới khi có trên tay phiên bản Bphone hoàn thiện và có đủ thời gian trải nghiệm.

 

TP

Chủ đề khác