VnReview
Hà Nội

Bphone: Cú "hích" công nghệ Việt

Bphone liệu có trở thành sản phẩm tiên phong của ngành công nghệ Việt Nam?

Với buổi ra mắt hoành tráng nhưng đi kèm cũng không ít những "hạt sạn", điện thoại thông minh Bphone đang là chủ đề rất nóng những ngày qua. Chiếc điện thoại "Made in Vietnam" này nhận được hàng loạt những đánh giá, khen có, chê có, bên cạnh đó những lo âu về số phận của nó trong tương lai.

Ông Nguyễn Tử Quảng, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc của Bkav trong buổi ra mắt Bphone sáng 26-5-2015.

Chất Việt cao trong Bphone

Bphone không phải là chiếc điện thoại thương hiệu Việt đầu tiên tại Việt Nam trước đó đã có nhiều sản phẩm như Mobiistar, Q-Mobile… xuất hiện trên thị trường. Tuy nhiên, Bphone được đánh giá "thuần Việt" nhiều nhất đến thời điểm này bởi hàm lượng cao chất xám bên trong chiếc điện thoại này.

Theo ông Vũ Thanh Thắng, Phó chủ tịch Bkav, dự án sản xuất điện thoại đã được Bkav bắt đầu thực hiện từ 4 năm trước với 200 nhân viên tham gia từ khâu thiết kế, hoàn thiện và xây dựng các ứng dụng riêng dành cho mẫu smartphone này.

Trong khi các công ty điện thoại khác ở Việt Nam sản xuất điện thoại theo phương thức ODM (đặt hàng sản xuất) dưới 2 hình thức: đặt hàng đối tác nước ngoài dưới nhãn hiệu của mình, và nhập linh kiện về và lắp ráp theo thiết kế có sẵn. Còn Bphone được Bkav nghiên cứu, phát triển, sản xuất theo phương thức OEM (nhà sản xuất gốc), tương tự cách làm của Sony, Apple, Samsung… Tức là Bkav làm chủ tất cả các khâu, thiết kế kiểu dáng, thiết kế cơ khí, thiết kế điện tử, phần mềm... Bkav nhập các linh kiện như màn hình Sharp, chíp của Qualcomm hay bộ nhớ của Toshiba… và lắp ráp hoàn thiện tại nhà máy đặt ở quận Cầu Giấy (Hà Nội).

Theo tiết lộ của nhà cung cấp, công suất nhà máy sản xuất hiện nay có thể đáp ứng khoảng vài chục nghìn sản phẩm mỗi tháng và đã sẵn sàng mở rộng hạ tầng sản xuất tại khu công nghệ cao Hòa Lạc với diện tích 2,3 ha. "Là nhà sản xuất đầu tiên ở Đông Nam Á ký hợp đồng trực tiếp sử dụng dòng chip cao cấp của Qualcomm, chúng tôi đã bỏ ra hàng triệu USD để có được bản quyền chip xử lý của Qualcomm hoàn toàn. Bphone được cấu thành bởi hơn 800 linh kiện điện tử và cơ khí. Tương ứng với đó là hàng trăm các nhà cung ứng linh kiện", ông Thắng cho biết.

Bên cạnh việc sử dụng chất xám Việt để thiết kế kiểu dáng, lắp ráp… thì bên trong chiếc Bphone một thành phần chất xám quan trọng khác không thể không nhắc đến đó là phần mềm của chiếc máy này. Ông Nguyễn Tử Hoàng, Phó chủ tịch phụ trách mảng Phần mềm Bkav cho biết: "Chúng tôi đã phát triển một bản ROM riêng cho Bphone, hệ điều hành BOS, trên nền tảng Android 5.0".

Ngoài ra, trình duyệt web BChrome (Bkav Chrome) cũng được Bkav phát triển riêng cho BOS. Bkav cũng đưa vào tích hợp sẵn các phần mềm do chính Bkav phát triển như: ghi chú, nhắc việc, chăm sóc sức khỏe, phần mềm video call (Blive).

Bphone được bảo vệ bởi phần mềm Bkav Mobile Security phiên bản đặc biệt, tích hợp sâu trong nhân hệ điều hành BOS. Các kỹ sư của Bkav đã trang bị các công nghệ an ninh bảo mật cao cấp nhất vào thiết kế, trong nhân của hệ điều hành BOS. Bphone cũng được bảo vệ thời gian thực, với công nghệ điện toán đám mây, quét thông minh loại bỏ toàn bộ các nguy cơ về virus và phần mềm gián điệp và là smartphone đầu tiên được trang bị sẵn hệ thống Firewall (tường lửa).

Ngoài ra hàng loạt phần mềm như: định vị, chống trộm điện thoại, lưu trữ đám mây (Bdriver)… cũng được Bkav phát triển và cài đặt sẵn trong Bphone.

Truyền thông tốt, liệu có bán được?

Theo nhiều chuyên gia trong lĩnh vực truyền thông, từ trước đến nay chưa có một sự kiện ra mắt điện thoại nào tại Việt Nam đạt được quy mô hoành tráng và thông tin "phủ sóng" trên mạng xã hội, các trang báo mạng dày đặc như sự kiện ra mắt Bphone vừa qua. Với hơn 2.000 khách mời gồm cả báo chí, các chuyên gia công nghệ, sự có mặt của Tổng Giám đốc Qualcomm khu vực Đông Dương cùng 82 đối tác của Bkav trên toàn cầu, sự kiện ra mắt Bphone đã vượt qua nhiều buổi ra mắt điện thoại khác đã từng được tổ chức tại Việt Nam.

Bphone

Trong những ngày này trên Facebook, các diễn đàn tại Việt Nam thông tin về Bphone gần như tràn ngập. Hoàn toàn có thể khẳng định Bphone của Bkav đã đạt được sự thành công lớn về mặt truyền thông. Tuy nhiên nhiều ý kiến lo ngại "niềm tự hào của công nghệ Việt" này có được người dùng đón nhận?

Ông Dương Vi Khoa, Chủ nhiệm CLB Aces Gaming tại TP HCM, đánh giá: "Bphone là 1 điện thoại trên mức tầm trung, có kiểu dáng thiết kế tương đối đẹp, cấu hình tốt. Tuy nhiên, nếu gọi là hàng đầu thế giới thì cũng không đúng vì các hãng smartphone khác cũng có những dòng điện thoại tương đương hoặc cao cấp hơn. Giá bán 11 triệu đồng (luôn VAT) cho phiên bản có 16GB, 14 triệu đồng cho bản 64GB và không hỗ trợ thẻ nhớ ngoài không phải là 1 mức giá dễ chịu cho người dùng. Bphone chỉ bán online, không bán lẻ tại cửa hàng, không có cơ hội trải nghiệm trước khi đặt mua, như vậy khá rủi ro cho người dùng. Với mức giá này ở thị trường Việt Nam, người dùng có nhiều sự lựa chọn tốt hơn".

Ông Trần Việt Quân (ME Corp), một chuyên gia công nghệ tại TP HCM, phân tích: "Bkav chọn bài toán bán online là một bài toán khôn ngoan, nhưng nếu không chọn phương thức "tiến đánh" ở TCR Chain (nhà bán lẻ lớn chính thức) hoặc TCR Ind (kênh phân phối nhỏ lẻ) thì không có nhiều khả năng chiếm thị phần. Nhưng dù sao Bkav cũng đã tạo được một sản phẩm, một buổi trình diễn mà không phải DN Việt Nam nào cũng làm được. Họ thật sự tạo ra sự tự hào cho nhiều người, mang đến tầm nhìn lớn hơn cho các công ty công nghệ, truyền ước mơ, hoài bão đến giới trẻ".

Có thể thấy đang có rất nhiều nhận định, đánh giá về Bphone theo nhiều quan điểm khác nhau tuy nhiên theo các chuyên gia thì đây chỉ mới là bước khởi đầu cho Bphone vì vẫn còn một chặng đường dài phía trước với nhiều khó khăn đang chờ đón sản phẩm này.

Theo báo Người Lao Động

Chủ đề khác