VnReview
Hà Nội

9 điều cần biết về Windows 10 trước khi nâng cấp

Trước khi chính thức tự tay nâng cấp lên Window 10 bản chính thức, người dùng cần tìm hiểu thật kỹ những thông tin về Windows 10 để có được tâm trạng khi cập nhật thoải mái nhất, tránh những lo lắng không đáng có.

Windows 10 hiện đã chính thức mở cửa máy chủ cho hàng triệu máy tính trên thế giới truy cập và tải về bản cài trực tuyến Windows 10 thông qua Windows Updates hoặc bản cài iSO. Tuy nhiên, cũng sẽ có những thắc mắc đối với nhiều người khi phân vân không biết có nên cài Windows 10 vào thời điểm hiện tại. Bài viết hy vọng sẽ cho bạn thông tin tổng quát nhất để quyết định có nên nâng cấp hay không.

1. Ai có thể nâng cấp và mất bao nhiêu tiền để mua bản cài bản quyền?

Windows 10 sẽ chính thức được phát hành vào thời điểm trưa ngày 30/7 (giờ Việt Nam). Người dùng các phiên bản từ Windows 7 trở lên có thể tiến hành nâng cấp lên Windows 10 miễn phí trong vòng một năm kể từ khi phát hành. Hết thời hạn này, người dùng sẽ phải mua Windows 10 với giá 119 USD cho bản Windows 10 Home và 199 USD cho bản Windows 10 Pro.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của nhiều người dùng Việt Nam cả bản Windows OEM cài sẵn lẫn Windows lậu cho biết họ đã bắt đầu nhận được thông báo cập nhật và file ESD tải về Windows 10 qua công cụ Get Windows 10 và Windows Update.

2. Tôi có cả desktop, máy tính bảng và Windows Phone. Chúng sẽ làm việc như thế nào.

Mục tiêu cuối cùng của Microsoft khi tạo ra Windows 10 đó là biến hệ điều hành này thành một hẹ điều hành thống nhất mọi trải nghiệm. Bằng cách tung ra tính năng Continuum, Windows 10 có thể sẽ được sử dụng trên hầu hết các thiết bị chạy Windows 10 từ desktop, laptop, máy tính bảng cho tới điện thoại. Tất cả sẽ đều chung một trải nghiệm tương đồng.

Tính năng Continuum về cơ bản sẽ cho phép chuyển đổi các giao diện được tùy biến để thích hợp với các thiết bị. Ví dụ như khi chuyển đổi chiếc máy tính bảng Surface sang chế độ laptop, giao diện Windows 10 sẽ nhanh chóng được thay đổi để phù hợp với các thao tác khi làm việc với bàn phím và chuột. Quá trình chuyển đổi ngược lại cũng tương tự và sẽ đem tới một trải nghiệm mới bằng việc hỗ trợ thao tác cảm ứng.

Với điện thoại Windows Phone, người dùng cũng sẽ có những trải nghiệm tương tự với Continuum khi chúng có thể kết hợp cùng bàn phím hay chuột để tương tác như một chiếc máy tính thu nhỏ.

3. Ứng dụng sẽ như thế nào?

Microsoft đã phát hành cửa hàng ứng dụng Universal Windows App. Đây là cửa hàng thống nhất mọi ứng dụng trên các nền tảng riêng biệt là Windows và Windows Phone OS trước kia của Microsoft. Với mong muốn đem lại một trải nghiệm thống nhất, các ứng dụng sẽ đều được thiết kế thích hợp dành cho mọi thiết bị từ PC tới điện thoại. Một trong những bộ ứng dụng nổi bật đó là Microsoft Office.

4. Các ứng dụng trên giao diện Modern trước đây sẽ như thế nào?

Những ứng dụng trước đây được thiết kế để thích với giao diện Metro hoặc Modern trước kia trên Windows 8 và 8.1 sẽ có thêm tùy chọn mở rộng toàn màn hình.

Ví dụ như trên Surface Pro 3, một thiết bị có khả năng chuyển đổi 2-trong-1. Tính năng Continuum trên Windows 10 sẽ giúp hiển thị thanh Start Menu truyền thống khi người dùng lắp đặt bàn phím và chuột vào máy. Tuy nhiên khi người dùng tách bàn phím và chuột, Surface Pro 3 sẽ nhanh chóng được chuyển sang giao diện hỗ trợ cảm ứng với các ứng dụng Metro/Mordern được bổ sung tùy chọn mở rộng toàn màn hình.

5. Tôi đã mua một số ứng dụng Modern. Khi nâng cấp lên Windows 10, chúng sẽ ra sao?

Bạn không cần quá lo bởi các ứng dụng Modern mà bạn mua sẽ được tính năng Continuum trên Windows 10 tự động tối ưu. Ở chế độ máy tính bảng, ứng dụng sẽ được hiển thị dưới dạng toàn màn hình. Nếu như chuyển sang chế độ desktop, ứng dụng sẽ được tự động chuyển sang dạng hiển thị cửa sổ để tiện sắp xếp trên màn hình.

6. Menu Start như thế nào?

Nếu bạn ghét nút Start trên Windows 8 và 8.1 thì bạn đã có thể có những trải nghiệm tuyệt vời với màn quay trở lại ngoạn mục của thanh menu Start truyền thống trên Windows 10.

Thanh menu Start trên Windows 10 là sự kết hợp giữa hai dạng trải nghiệm của cả Windows thế hệ từ Windows 7 trở xuống và Windows 8 trở lên. Người dùng sẽ vừa có được những cài đặt, thư mục ở thanh bên trái mà vừa có được những cập nhật mới nhất từ nhiều ứng dụng Live Tiles hữu ích ở bên phải thanh menu Start.

7. Có cải tiến nào đáng chú ý trên Windows 10 không?

Đây là một câu hỏi hay vì Windows 10 là sự thay đổi ấn tượng chưa từng có của Microsoft.

Windows 10 đã cải tiến tính năng Snap cho phép người dùng bố trí các ứng dụng ở bốn góc màn hình thay vì chỉ có 3 ứng dụng như trước kia trên Windows 8.1. Hệ điều hành Windows 10 cũng hỗ trợ việc chuyển đổi ứng dụng thông minh hơn khi cung cấp tính năng Task View, giúp hiển thị ứng dụng đang chạy thành nhiều màn hình ảo để người dùng tiện theo dõi.

Trợ lý ảo Cortana đã chính thức được đưa lên Windows 10 như là một công cụ hỗ trợ người dùng thao tác trong nhiều tác vụ với hệ điều hành như gửi email, tìm kiếm, định hướng, tra cứu thông tin,...Tất cả việc người dùng cần làm đó là thực hiện câu lệnh "Hey Cortana".

8. Trình duyệt Internet Explorer có bị mất không?

Câu trả lời vừa có vừa không vì Microsoft vẫn sẽ giữ lại một phần của trình duyệt lâu đời Internet Explorer vì lý do tương thích với nhiều phiên bản hệ điều hành và cấu hình khác nhau. Tuy nhiên, nó đã bị thay thế bởi một trình duyệt hoàn toàn mới có tên Microsoft Edge. Trình duyệt mới này sẽ cung cấp rất nhiều các tính năng mới bao gồm hỗ trợ extension, chế độ đọc, lưu trang, ghi chú, tích hợp sâu hơn trợ lý ảo Cortana để tiện tìm kiếm và đặc biệt là tốc độ tải trang khá ấn tượng.

9. Windows 10 có tương thích với máy tính của tôi?

Theo Microsoft, cấu hình tối thiểu để chạy hệ điều hành Windows 10 đó là sử dụng bộ vi xử lý có tốc độ từ 1 GHz trở lên, tối thiểu RAM 1 GB (bản 32-bit) và 2GB (bản 64-bit) và ít nhất có 16GB dung lượng ổ cứng.

Trong quá trình cài đặt, có thể người dùng sẽ gặp phải một số tình trạng liên quan tới việc các thiết bị ngoại vi gặp lỗi, một số phần mềm có thể bị xóa, bao gồm cả những ứng dụng từ nhà sản xuất PC. Đồng thời cũng tùy vào phiên bản WIndows mà người dùng đang sử dụng mà nhiều tính năng sẽ có thay đổi để phù hợp.

Hy vọng những thông tin trên đây có thể giúp ích cho bạn đọc trước khi quyết định nâng cấp lên Windows 10.

Trần Tiến

Theo Cnet

Chủ đề khác