VnReview
Hà Nội

Trên tay Galaxy J5: smartphone Samsung đầu tiên có đèn flash phía trước

Sau những chiếc Galaxy E5 và Galaxy E7 ra mắt không lâu, Samsung tiếp tục tung ra bộ đôi Galaxy J5 và J7 với thiết kế và cấu hình gần như tương tự nhưng được trang bị thêm đèn flash cho camera trước hứa hẹn cải thiện khả năng chụp ảnh selfie trong điều kiện ánh sáng yếu.

Ngoài đặc điểm nổi bật là camera trước 5MP có đèn flash LED, Galaxy J5 sở hữu bộ cấu hình tầm trung với màn hình 5 inch Super AMOLED độ phân giải 1280 x 720 pixel cho mật độ điểm ảnh 294 PPI, bộ vi xử lý lý Qualcomm Snapdragon 410 lõi tứ tốc độ 1.2 GHz, nhân đồ họa Adreno 306, RAM 1.5GB, bộ nhớ trong 8GB (còn 4,36GB khả dụng dành cho người dùng), hỗ trợ thẻ nhớ microSD tối đa 128 GB, camera 13MP phía sau khẩu độ f1.9, chạy hệ điều hành Android Lollipop 5.1.1 và hỗ trợ 2 SIM.

Samsung Galaxy J5 hiện được bán với giá chính hãng là 4,99 triệu đồng. Sản phẩm trong bài đánh giá lấy từ hệ thống Hoàng Hà Mobile với giá thấp hơn, chỉ có 4,49 triệu đồng và cũng là hàng chính hãng.

Thiết kế

Có thể dễ dàng nhận ra, thiết kế của Galaxy J5 gần như giống hệt chiếc Galaxy E5 và Galaxy E7 mà VnReview đã có bài đánh giá gần đây. Ở phía mặt trước, sự khác biệt giữa J5 và 2 chiếc máy dòng E chủ yếu ở 2 nút cảm ứng. Cụ thể trên J5, các phím Back và đa nhiệm được in nổi rõ lên, không sử dụng đèn nền, trong khi ở E5 và E7 thì các phím này được in mờ và khi người dùng bấm vào mới sáng lên nhờ đèn nền tích hợp phía dưới. Mặt sau cũng tương tự khi sự khác biệt chỉ có một chút ở phần loa ngoài, đèn flash và cụm camera.

Galaxy E7 (bên trái) và Galaxy J5 (bên phải) gần như giống hệt nhau khi nhìn từ mặt trước...

...và cả ở mặt sau

Khác biệt lớn nhất giữa J5 và 2 chiếc máy dòng E lại đến từ phần khung viền. Trên E5 và E7, Samsung đã làm khá tốt khi thay đổi từ viền nhựa bóng sang nhựa nhám có vân chìm giống kim loại, trông đẹp, đỡ thô hơn các thế hệ trước. Nhưng với J5, không hiểu tại sao hãng điện thoại Hàn Quốc lại quay lại với kiểu viền nhựa bóng mạ crom đã từng rất phổ biến trên những mẫu smartphone của họ vào năm... 2012 như Galaxy S3 hay Galaxy Note 2. Viền nhựa bóng của Samsung vốn không được bền, khiến nhiều mẫu điện thoại của họ sau một thời gian sử dụng bị bong tróc phần viền, trông nham nhở và rất mất thẩm mỹ.

J5 quay trở lại với khung viền nhựa bóng đã khá lỗi thời

Một điểm có thể coi là cải tiến so với E5 và E7 là nắp lưng và pin trên J5 lại đã có thể tháo rời được, đồng thời việc tháo lắp SIM, thẻ nhớ đơn giản, không cần đến que chọc sim như E5, E7 nữa. Galaxy J5 hỗ trợ 2 SIM chuẩn micro SIM.

Nhìn chung, khó có thể đòi hỏi Samsung phải có một thiết kế đột phá trên các smartphone tầm trung của họ. Tuy vậy, J5 mang lại cảm giác cầm nắm khá dễ chịu, thoải mái do các cạnh bo tròn, mặt lưng vát nhẹ về 2 cạnh cùng mặt lưng sơn nhám bám tay. Duy chỉ có phần cạnh viền sử dụng chất liệu chưa hợp lý đã làm chiếc máy này mất điểm về thiết kế.

Tai nghe đi kèm của J5 là loại earbub chứ không phải in ear quen thuộc

Màn hình

Với khả năng tự sản xuất được số lượng lớn màn hình AMOLED, Samsung luôn "hào phóng" trang bị cho các thiết bị tầm trung của họ loại màn hình chất lượng cao này và Galaxy J5 cũng không phải là ngoại lệ.

Màn hình Super AMOLED kích thước 5 inch, độ phân giải HD 720p, mật độ điểm ảnh 294 PPI trên Galaxy J5 gây ấn tượng bằng độ tương phản rất cao, màu sắc rực rỡ, có phần hơi nịnh mắt đúng chất AMOLED. Đi kèm với đó là độ sáng rất tốt và góc nhìn rộng. Màn hình của J5 cũng có cả chế độ ngoài trời để đẩy độ sáng lên cao hơn cả mức tối đa khi chỉnh tay giúp sử dụng dễ dàng dưới trời nắng gắt.

Tương tự như trên E5 và E7, Galaxy J5 tiếp tục bị Samsung loại bỏ đi cảm biến ánh sáng đồng nghĩa với việc máy không có chế độ tự đồng điều chỉnh độ sáng màn hình theo môi trường. Ngoài ra, các tùy chọn về chế độ hiển thị cũng không xuất hiện trên J5.

Camera

Bộ đôi camera trên Galaxy J5 sở hữu những thông số kỹ thuật khá ấn tượng gồm camera phía sau 13MP khẩu độ lớn f1.9 và camera trước 5MP có cả đèn flash LED trợ sáng.

Camera lồi không lẫn vào đâu được của Samsung

Giao diện chụp ảnh cũng thừa hưởng hoàn toàn từ S6/S6 Edge. J5 cũng sở hữu cả chế độ chụp ảnh chuyên nghiệp (Pro) từng xuất hiện trên S6/S6 Edge nhưng không cao cấp bằng khi không có khả năng lấy nét bằng tay mà chỉ chỉnh được cân bằng trắng, ISO và độ bù trừ sáng EV. Bên cạnh các chế độ quen thuộc như toàn cảnh panorama, chụp liên tục, còn có nhiều chế độ chụp ảnh mới như chân dung đẹp, ảnh kèm âm thanh, chụp thể thao. Tuy nhiên, khá lạ khi chế độ chụp ảnh HDR lại không được trang bị.

Giao diện chụp ảnh của J5 thừa hưởng từ S6/S6 Edge

Nhiều chế độ chụp được trang bị nhưng lại thiếu vắng HDR

Chế độ chuyên nghiệp bị lược bỏ đi khả năng lấy nét bằng tay

Khả năng nhấn đúp 2 lần nút home để mở nhanh camera giống S6/S6 Edge cũng được trang bị trên J5 giúp việc chụp ảnh rất nhanh và tiện lợi. Chất lượng ảnh chụp từ camera 13MP của J5 trong điều kiện đủ sáng khá tốt, đặc biệt là những bức ảnh cận cảnh. Lợi thế từ khẩu độ lớn giúp tạo ra những bức ảnh có chiều sâu, xóa phông dễ dàng. Tốc độ lấy nét, chụp và lưu ảnh cũng nhanh. Tuy nhiên, ảnh chụp thiếu sáng lại không mấy ấn tượng. Ảnh rất dễ mờ nhòe, màu sắc bị bệt lại, nhiễu xuất hiện khá nhiều.

Cùng với J7, J5 là 1 trong 2 smartphone đầu tiên của Samsung được trang bị đèn flash cho camera trước. Tuy nhiên, đèn flash trên camera trước của J5 còn khá đơn giản, chưa phong phú và nhiều tính năng như các điện thoại của Sony như Xperia C3 và Xperia C4.

J5 là 1 trong 2 smartphone đầu tiên của Samsung có đèn flash LED cho camera trước

Đèn flash trên camera trước của J5 cũng chỉ có duy nhất một chế độ dạng đèn pin. Bên cạnh chế độ chụp thông thường, camera trước cũng có nhiều chế độ chụp khác như Selfie góc rộng, chụp ngắt quãng, và chụp ảnh kèm âm thanh, làm đẹp da. Ngoài việc bấm vào nút ảo trên màn hình hay nút âm lượng để chụp thì camera trước của J5 cũng cho phép chụp ảnh bằng cử chỉ khi đưa bàn tay lên trước camera. Chúng tôi sẽ sớm cập nhật hình ảnh chụp từ camera trước trong bài đánh giá chi tiết sẽ đăng trong vài ngày tới.

Các chế độ chụp ảnh của camera trước

Phần mềm

Galaxy J5 được cài sẵn phiên bản Android Lollipop 5.1.1 với giao diện TouchWiz quen thuộc của Samsung. Trên Android Lollipop, giao diện TouchWiz đã được thay đổi để phù hợp hơn với ngôn ngữ thiết kế Material Design: các biểu tượng phẳng hơn, hiệu ứng chuyển cảnh mượt hơn. Các ứng dụng gốc của máy như tin nhắn, gọi điện hay lịch cũng có giao diện mới.

Các phần mềm "rác" của được Samsung loại bỏ bớt, chỉ giữ lại những phần mềm thật sự hữu ích như Quà tặng Galaxy, S Planner, Quản lý thông minh,...Bên cạnh đó, J5 cũng được cài sẵn một số phần mềm của Microsoft gồm OneDrive, OneNote, Skype theo một thỏa thuận giữa Samsung và Microsoft. Người dùng J5 cũng nhận được 100GB dung lượng lưu trữ miễn phí trên OneDrive.

Tính năng tùy biến giao diện bằng cách thay đổi chủ đề (theme) cũng có mặt trên E5 nhưng có vẻ bị giản lược đi về tính năng. Số lượng theme khá ít ỏi so với các thiết bị cao cấp khác như S6/S6 Edge, các theme cũng không được sắp xếp và không cho tìm kiếm theo chủ để mong muốn.

Hiệu năng

Cấu hình của J5 gần như tương tự với Galaxy E5, máy sở hữu vi xử lý Qualcomm Snapdragon 410 lõi tứ tốc độ 1.2 GHz, nhân đồ họa Adreno 306, RAM 1.5GB, bộ nhớ trong 8GB (còn 4,36GB khả dụng), hỗ trợ thẻ nhớ microSD tối đa 128 GB. Cấu hình này đủ dùng cho phần lớn tác vụ thông dụng như lướt web, Facebook, xem YouTube hay chơi các game nhẹ.

Với các game nặng có nhiều hiệu ứng cháy nổ, J5 sẽ bị giật, khựng hẳn lại. Dung lượng RAM hơi ít cũng thỉnh thoảng khiến máy bị đơ hoặc lag khi mở nhiều ứng dụng và chuyển đổi qua lại. Điểm hiệu năng đo được bằng phần mềm AnTuTu cũng thể hiện rõ điều này khi J5 chỉ đạt 21.352 điểm.

Cấu hình của J5 chỉ phù hợp với những tựa game nhẹ nhàng

Trên đây là một số cảm nhận ban đầu của chúng tôi sau thời gian sử dụng máy chưa lâu. Các thông tin đánh giá chi tiết hơn về thiết kế, hiệu năng, camera, pin, màn hình... sẽ tiếp tục được gửi tới bạn đọc ở bài đánh giá chi tiết trong thời gian tới.

Thành Đạt

Chủ đề khác