VnReview
Hà Nội

Trên tay Titan Q8: khung kim loại, cảm biến vân tay, RAM 3GB, giá 5.5 triệu

Titan Q8 là smartphone mới nhập về bán ra thị trường của công ty Avatelecom. Máy có giá bán 5.5 triệu đồng với điểm nhấn là cảm biến vân tay, dung lượng RAM tới 3GB và bộ khung kim loại.

Các thông số của Titan Q8 gồm màn hình 5.5 inch IPS độ phân giải Full HD, vi xử lí MediaTek MT6753 (tám lõi Cortex-A53 tốc độ 1.3 GHz, 64-bit), GPU Mali T720, RAM 3GB, bộ nhớ 16 GB (trống 11,86GB) hỗ trợ thẻ nhớ microSD tối đa 64GB, camera chính 13 MP cảm biến Sony khẩu độ F1.8, camera trước 8MP có đèn flash, pin 3200 mAh, 2 khe cắm SIM đều hỗ trợ kết nối 4G LTE. Đáng chú ý, máy còn được trang bị cả cảm biến vân tay dạng chạm phía mặt trước, hiếm thấy trên các điện thoại cùng tầm giá hiện nay. Máy hiện được phân phối qua các hệ thống của Avatelecom trên toàn quốc với mức giá khoảng 5.5 triệu đồng.

Video đánh giá nhanh Titan Q8

Thiết kế

Ấn tượng đầu tiên về thiết kế của Titan Q8 là việc máy có khá nhiều nét tương đồng với những chiếc iPhone 6/ 6s Plus, từ chi tiết nút Home cứng hình tròn, đến cách bo tròn các đường cạnh viền, màn hình cạnh cong 2,5D hay kiểu dáng của phần loa ngoài. Tuy nhiên, vẫn có thể dễ dàng phân biệt giữa Q8 và những chiếc iPhone của Apple nhờ việc bên cạnh nút Home vật lý, máy còn có 2 nút cảm ứng 2 bên với vai trò là phím menu và phím back. Cách bố trí phím nguồn, phím tăng giảm âm lượng, cổng microUSB hay giắc cắm tai nghe có nét riêng, không bị lẫn với các sản phẩm của Apple.

Mặt trước có nhiều nét giống với iPhone 6/6s Plus

Chi tiết lỗ loa ngoài cũng có gợi liên tưởng đến các sản phẩm của Apple

Tuy nhiên, giắc cắm tai nghe và cổng microUSB được đưa toàn bộ lên cạnh trên

Cac phím tăng giảm âm lượng và nút nguồn cũng được đặt hết sang cạnh trái

Cạnh phải hoàn toàn trống trơn

Mặt lưng của máy được làm bằng nhựa với hai lựa chọn màu khác nhau là trắng và xám, trong đó bản màu trắng có bề mặt bám hơn tay hơn so với bản màu xám. Mặt lưng của Titan Q8 còn gây chú ý với cụm camera lồi, với thiết kế vân tròn đông tâm xung quanh. Hãng sản xuất cũng in dập nổi 2 logo tên máy trên phần mặt lưng nhưng những chi tiết này chưa thật sự tinh xảo và bắt mắt.

Mặt lưng có thiết kế tốt nhưng các chi tiết logo chưa tinh xảo, phông chữ còn thô

Mặt lưng của máy cũng cho phép tháo rời để tháo lắp viên pin dung lượng 3200mAh cùng 2 khe cắm SIM (1 khe Micro Sim, 1 khe Sim thường), và 1 khe thẻ nhớ microSD mở rộng hỗ trợ bộ nhớ tối đa 64GB.

Nhìn chung, Titan Q8 có thiết kế ổn, ngoại hình tương đối bắt mắt, máy cho cảm giác cầm nắm tốt và gia công cẩn thận nhưng phần camera lồi ở phía sau trông hơi thô.

Màn hình

Với màn hình IPS LCD kích thước 5.5 inch Full HD và đạt mật độ điểm ảnh 401 PPI, Titan Q8 mang tới chất lượng hiển thị khá tốt, độ tái tạo màu sắc của máy ở mức ổn dù những gam màu sáng như vàng, xanh nhạt, trắng, màu sắc hơi có phần bị đẩy lên hơi quá nhưng vẫn ở mức chấp nhận được. Máy thể hiện màu tối khá tốt, màu đen sâu, ăn liền với chi tiết cạnh viền và góc nhìn rộng.

Tuy vậy, độ sáng tối đa của màn hình không cao. Khi dùng ngoài trời nắng, dù bật tối đa độ sáng màn hình vẫn khá khó khăn để nhìn được tốt các thông tin trên màn hình.

Màn hình của máy cũng cho phép cân chỉnh trong cài đặt MiraVision, từ độ tương phản, độ bão hòa, nhiệt màu, độ sắc nét và độ tương phản động, tất cả đều có thể tùy chỉnh theo nhiều mức khác nhau.

Tính năng MiraVision cho phép điều chỉnh các thông số hiển thị theo ý muốn

Camera

Thông số camera sau trên Titan Q8 khá ấn tượng với cảm biến 13MP IMX214 thế hệ thứ 4 của Sony, khẩu độ F1.8. Cảm biến này từng xuất hiện trên một số mẫu máy có camera tốt trên thị trường hiện nay như Xiaomi Mi 4, One Plus One hay OPPO Find 7.

Phần mềm chụp ảnh của máy có giao diện và tính năng giống với hầu hết các máy sử dụng chip Mediatek hiện nay với giao diện đơn giản, nhiều tính năng phụ nhưng không thật hữu dụng.

Chất lượng ảnh hình ảnh trên Q8 chỉ mới ở mức trung bình khá. Trong điều kiện đủ sáng, Q8 cho chất lượng ảnh tạm ổn, chi tiết khá, xóa phông tốt khi chụp cận cảnh bởi khẩu độ lớn nhưng cân bằng trắng thường không được chính xác, ảnh cũng thường tối hơn thực tế một chút. Chế độ HDR hoạt động khá chậm, lưu ảnh lâu và ảnh ra không tự nhiên.

Ảnh chụp ở chế độ tự động

Vẫn là ảnh trên nhưng chụp ở chế độ HDR

Ảnh chụp ở chế độ tự động

Ảnh chụp ở chế độ HDR

Còn khi chụp thiếu sáng, máy cho ảnh có màu sắc tốt nhưng các chi tiết bị bệt lại do khử nhiễu quá mạnh. Tốc độ chụp trong môi trường thiếu sáng cũng hơi chậm, nên dễ nhòe hình nếu bị rung tay hoặc đối tượng chụp chuyển động.

Camera trước có độ phân giải 8MP cùng đèn Flash nhưng chất lượng ảnh không ấn tượng như thông số. Nhà sản xuất cần sớm đưa ra những bản cập nhật phần mềm để cải thiện chất lượng camera bởi thông số phần cứng của Q8 là khá tốt.

Phần mềm

Titan Q8 được cài sẵn Android 5.1 Lollipop với giao diện thuần Google, nhà sản xuất không cung cấp sẵn các bộ theme để thay đổi giao diện cũng như không cho phép tùy biến lại các nút trong bảng cài đặt nhanh.

Máy có thêm một số tính năng như gõ 2 lần vào màn hình tắt để bật sáng màn hình (nhưng lại không thể gõ 2 lần để tắt màn hình) hoặc vẽ kí hiệu khi màn hình tắt để khởi chạy ứng dụng.

Bên cạnh đó, còn có một số tính năng khác như đưa tay qua cảm biến tiệm cận ở mặt trước để chuyển ảnh trong thư viện, hay chuyển bài khi nghe nhạc, truyền dữ liệu không dây tốc độ cao HotKnot.

Vân tay

Điểm đáng chú ý nhất trên Titan Q8 có lẽ là việc máy được trang bị cảm biến vân tay dạng chạm, một điểm hiếm hoi trên những điện thoại ở cùng tầm giá 5 đến 6 triệu đồng hiện nay. Cảm biến vân tay của máy được đặt ngay ở phím Home hình tròn phía mặt trước, hơi lõm xuống, rất giống với nút Home của iPhone 5S trở lên từ hình dáng đến cách bố trí vòng kim loại bao quanh.

Máy cho phép bạn đăng ký 5 mẫu vân tay cùng mật khẩu bằng số để dự phòng nếu không thể dùng vân tay để mở máy. Ngoài việc dùng vân tay để mở khóa màn hình, máy cũng cho phép sử dụng kiểu bảo mật này để khóa ứng dụng bất kỳ.

Cảm biến vân tay của Q8 có độ nhạy tốt, tốc độ phản hồi nhanh, nhận vân tay cả khi đặt tay dọc, ngang, chéo hay ngược. Tuy nhiên, cần phải bật sáng màn hình thì cảm biến vân tay mới hoạt động, và nếu ngón tay ướt, cảm biến sẽ không nhận.

Hiệu năng và thời lượng pin

Sở hữu cấu hình khá tốt với CPU 8 nhân MediaTek MT6753 (gồm 8 lõi Cortex-A53 chạy ở tốc độ 1.3Ghz), đồ họa Mali T720 cùng 3GB RAM, bộ nhớ trong 16GB, Titan Q8 đáp ứng mượt mà mọi thao tác cơ bản như đóng, mở ứng dụng, chuyển đổi đa nhiệm. Với những tác vụ nặng hơn như chơi game đồ họa phức tạp, máy cũng đáp ứng tốt ở mức đồ họa vừa phải (Medium). Nếu cố đẩy lên mức cao (High), máy vẫn có thể chạy được nhưng tình trạng giật, lag sẽ xảy ra rõ rệt. Một ưu điểm khác là bộ nhớ trong của máy còn trống khá nhiều, hệ điều hành và các ứng dụng cài sẵn chỉ chiếm khoảng hơn 4GB, còn gần 12GB trống cho người dùng sử dụng.

Điểm hiệu năng đo được từ Antutu Benchmark cho thấy Q8 đạt trên 30000 điểm, một con số không thật sự cao có lẽ do phần mềm của máy chưa được tốt ưu tốt.

Q8 được trang bị viên pin 3200mAh, với dung lượng này, máy có thể đáp ứng được khoảng 4 tiếng chơi game liên tục, hơn 5 tiếng lướt web hoặc thao tác nhẹ nhàng qua Wifi. Một kết quả trên trung bình khi so sánh với mặt bằng chung smartphone hiện nay.

Kết luận sơ bộ

Ưu điểm của Titan Q8 là thiết kế kim loại khá chắc chắn, cấu hình tốt, hiệu năng nhanh nhẹn, thời lượng pin ổn, đặc biệt có cả cảm biến vân tay với độ nhạy cao, phản hồi nhanh. Tuy vậy, máy vẫn còn hạn chế ở camera, màn hình. Những người quan tâm nhiều đến thiết kế, hiệu năng sẽ thích khi cầm trên tay điện thoại này. Còn nếu chú trọng đến chất lượng camera, màn hình, bạn có thể tham khảo các mẫu máy khác ở cùng tầm giá như Zenfone 2 Laser 5.5, Sony M4 Aqua hay Samsung Galaxy J5.

Huy Anh

Chủ đề khác