VnReview
Hà Nội

Trải nghiệm nhanh LG V10 chính hãng

Mới ra mắt tại Việt Nam hồi giữa tháng 12 năm nay, LG V10 được LG định vị là mẫu mở đầu cho một dòng smartphone cao cấp. Đặc biệt hơn, máy sở hữu hai màn hình ở mặt trước.

LG V10 thừa hưởng gần như hầu hết những gì mà LG G4 đã từng sở hữu. Không những vậy, máy còn được tăng cường chất lượng âm thanh với chip DAC 32-bit và cải tiến camera cho phép quay phim chỉnh tay (Manual mode). Nhưng tính năng được chú ý nhất vẫn là thiết kế hai màn hình khá thú vị ở mặt trước.

Chiếc LG V10 mà VnReview có trên tay là máy chính hãng do hệ thống Hnammobile ở TP.HCM cung cấp. Về cấu hình, V10 có thể được coi là bản nâng cấp của LG G4 với chip Qualcomm Snapdragon 808, 4GB RAM, 64GB bộ nhớ trong và có hỗ trợ thẻ nhớ ngoài. Camera của máy vẫn là 16MP khẩu độ f/1.8 nhưng phía trước có hai camera. Máy còn được tích hợp chip nghe nhạc riêng và cải tiến máy ảnh cho phép chỉnh tay khi quay phim.

Phụ kiện và thiết kế

Máy được đóng gói trong hộp giấy màu trắng. Phụ kiện của máy gồm pin, sạc, cáp và tai nghe, trong đó đáng chú ý nhất là tai nghe cao cấp đi theo máy mà theo LG là do hãng sản xuất tại Việt Nam nhưng được hãng âm thanh AKG (Áo) hiệu chỉnh nhằm tận dụng tối đa trải nghiệm âm thanh mà chip DAC và headphone amlifier tích hợp trên V10 mang lại.

Nhìn chung, thiết kế và chất lượng hoàn thiện của tai nghe theo máy khá tinh xảo, mang lại cảm giác cao cấp khi cầm trên tay.

Mặt trước máy thoạt nhìn không có gì khác biệt, nhưng nếu để ý kỹ sẽ nhận ra V10 có khá nhiều khác biệt so với các mẫu smartphone đang có trên thị trường. Điểm dễ nhận ra bằng mắt là máy được trang bị 2 camera trước, bố trí lệch về góc trái, ở giữa là loa thoại và các cảm biến.

Màn hình V10 sắc nét nhờ độ phân giải 2K

Nhờ việc đưa phím nguồn và phím tăng giảm âm lượng ra phía sau nên hai bên máy "sạch sẽ", độ mỏng của V10 là 8,9mm, phần mép lưng được vuốt nhẹ để dễ cầm nắm. Theo LG, phần viền này được làm bằng thép không gỉ;316L vốn được sử dụng trong chế tác đồng hồ Omega. LG cho biết vật liệu Dura Guard này siêu bền và đạt tiêu chuẩn quân đội (chịu được va chạm khi rơi từ khoảng cách 1,2 mét theo 26 góc độ khác nhau).

Phía đáy máy bố trí loa ngoài, mic, cổng micro USB và jack cắm tai nghe chuẩn 3.5mm.

Trong khi đó, phía cạnh trên máy chỉ có một cổng thu phát ngoại vi (không rõ hồng ngoại hay gì) và một microphone.

Nắp lưng máy được làm bằng chất liệu "siêu bền" mà LG gọi là Dura Skin, một loại nhựa tổng hợp đạt tiêu chuẩn quân đội. Đáng chú ý là V10 đưa phím nguồn và tăng giảm ra phía sau máy tương tự các dòng smartphone gần đây của LG, phím nguồn của V10 tích hợp cảm biến vân tay và có dạng hình tròn đặt giữa hai nút tăng giảm âm lượng bố trí phía dưới camera. Tuy nhiên, trải nghiệm thực tế đôi khi khiến người dùng dễ nhầm lẫn giữa phím giảm âm lượng và phím nguồn.

Dù máy được trang bị tới 64GB bộ nhớ trong nhưng vẫn hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ mở rộng và cho phép tháo rời pin.

Mặt trong và mặt ngoài của nắp lưng LG V10, phía mặt trong có chứa ăng-ten thu phát NFC, trong khi mặt ngoài được tạo hoa văn sần với chất liệu nhựa tổng hợp "siêu bền" cầm nắm khá dễ chịu.

Pin V10 có dung lượng 3000mAh và có thể tháo rời

Khe cắm thẻ nhớ microSD bố trí sát khe cắm SIM chuẩn nano.

Theo LG, dù G4 và nhiều mẫu smartphone của hãng được sản xuất tại Việt Nam, nhưng riêng V10 chỉ sản xuất số lượng có hạng dành cho phân khúc riêng nên được sản xuất tại Hàn Quốc và nhập khẩu nguyên hộp về Việt Nam.

Tương tự các smartphone cao cấp hiện nay, LG đưa dãy phím điều hướng và phím home vào màn hình, dãy phím ảo này ít nhiều sẽ chiếm dụng một phần màn hình nhưng do kích thước màn hình chính lên tới 5.7 inch nên không ảnh hưởng trải nghiệm đáng kể ngoài việc dùng phím điều hướng ảo "không sướng" bằng phím điều hướng vật lý.

Nhìn chung, thiết kế V10 không quá suất sắc nhưng mang lại trải nghiệm cầm nắm tốt nhờ lớp nhựa Dura Skin khá mềm giống cao su non ở nắp lưng, các góc được vát và mép được bo tròn. Tuy nhiên, có thể do kích thước màn hình 5.7 inch cũng như trang bị các chất liệu "siêu bền" như hai viền thép không ghỉ 316L nên khi cầm trong tay có vẻ hơi nặng dù trọng lượng được phân bố khá đồng đều.

Màn hình chính và màn hình phụ

Có lẽ sẽ thiếu sót nếu không nhắc tới màn hình trên V10, bởi đây là một trong những điểm khác biệt nhất của smartphone này so với các mẫu smartphone khác trên thị trường.

Cụ thể, V10 sở hữu hai màn hình ở mặt trước, gồm một màn hình chính kích thước 5.7 inch có độ phân giải 2K (1440x2560 pixel) và một màn hình phụ 2.1 inch độ phân giải 160x1040 pixel. Cả hai màn hình này đều là màn IPS lượng tử (Quantum) và được LG tối ưu tốt, mang lại màu đen khá sâu dù vẫn bị giới hạn của công nghệ IPS nên vẫn khó sánh được màu đen thể hiện trên màn hình OLED/SuperAmoled.

Màu sắc của màn hình V10 hơi đậm hơn so với thực tế

Khả năng hiển thị dưới ánh nắng mặt trời của màn hình V10 tương đối ổn, ngoại trừ độ bóng của nó khiến đôi khi bị lóa. Riêng về màu sắc có vẻ màn hình V10 đậm đà hơn thực tế một chút, độ sắc nét của màn hình rất tốt, độ phân giải đạt chuẩn 2K và với kích thước 5.7 inch nên gần như bạn sẽ không thấy hiện tượng răng cưa ngay cả khi nhìn sát màn hình.

Khi vuốt từ trái sang hoặc ngược lại, màn hình phụ sẽ hiển thị chữ ký hoặc các ứng dụng/thông báo mới hoặc thường dùng nhất.

Về nguyên lý, màn hình thứ hai hoạt động độc lập và theo LG thì khi để qua đêm màn hình phụ sẽ tiêu tốn không đáng kể, mất khoảng 1-2% pin. Điểm thú vị là việc LG tìm ra được lý do để bố trí thêm màn hình thứ hai (màn hình phụ), chứ không phải "lúng túng" như dòng Edge của Samsung hay dòng YotaPhone của Nga. Màn hình phụ này hoạt động độc lập, ít tốn pin và sẽ giúp người dùng luôn theo dõi được các thông báo, nhận các cuộc gọi,... ngay cả khi màn hình chính đang tắt hoặc đang bận đắm chìm trong các tác vụ khác (như chơi game hay xem phim).

Trải nghiệm thực tế thấy màn hình này khá hữu ích, cho phép bạn có thể biết ai đang gọi tới trong khi đang sử dụng thao tác khác trên màn hình chính. Còn về ban đêm việc hiển thị không bị sáng lan sang cả màn như tính năng Glance trên một số dòng Lumia. Ngoài ra, màn hình phụ còn có cảm biến giúp máy nhận biết theo ngữ cảnh để tắt máy khi bỏ vào túi.

Phần mềm và hiệu năng

Theo công bố, máy được trang bị vi xử lý Qualcomm Snapdragon 808, 4GB RAM và bộ nhớ trong 64GB có hỗ trợ thẻ nhớ mở rộng. Máy chạy trên nền Android 5.1.1 Lollipop.

Cấu hình này của máy về lý thuyết sẽ đủ sức xử lý mọi tác vụ trên smartphone hiện hành, mặt khác việc trang bị vi xử lý Snapdragon 808 giúp máy mát hơn các đối thủ chạy Snapdragon 810 nhưng lại yếu hơn, các phép benchmark dưới đây cũng phần nào thể hiện điều đó.

AnTuTu đánh giá hiệu năng tổng thể (điểm cao hơn là mạnh hơn)

Geekbench đánh giá hiệu năng xử lý của CPU (điểm cao hơn là mạnh hơn)

GFX Bench đánh giá hiệu năng xử lý đồ họa của GPU (điểm cao hơn là mạnh hơn)

Trải nghiệm thực tế cho thấy, do có cấu hình khá dư giả và LG cũng hạn chế cài phần mềm rác (bloatware) nên máy chạy mượt và không có hiện tượng khựng giật khi chuyển đổi giữa các ứng dụng, kể cả khi chơi game 3D có đồ họa nặng. Đáng tiếc là giao diện của máy vẫn được tối giản tới mức... khá nghèo nàn, gần như tương đồng Android gốc và đến mức không có sẵn hình nền để bạn sử dụng ngay. Điều thú vị là bạn có thể thiết lập riêng cho màn hình thứ hai dựa theo sở thích của bạn, từ "chữ ký" cho tới cơ chế hiển thị.

Giao diện của máy tối giản, trong khi bạn có thể thiết lập nhanh (chữ ký) ở màn hình phụ hoặc thiết lập riêng cho màn hình thứ 2 này theo sở thích cá nhân.

Theo công bố của LG, máy được tích hợp chip DAC 32-bit Hi-Fi ESS Sabre 9018C2M của ESS Techonology cùng headphone amplifier ESS9602C để mang lại trải nghiệm âm thanh di động chất lượng. Cùng với đó, LG còn bán kèm tai nghe chất lượng cao do AKG tinh chỉnh, trải nghiệm nhạc lossess với tai nghe theo máy cho chất lượng đáng khen ngợi. Tuy nhiên, với cá nhân tôi thì bạn sẽ cần một tai nghe "trùm đầu" full-size mới thưởng thức trọn vẹn những gì mà chip âm thanh của V10 mang lại.

Camera và tính năng quay phim chỉnh tay

Điểm đáng chú ý nữa của V10 chính là máy ảnh. Gần như LG bê nguyên camera khẩu độ f/1.8 của G4 vào V10, tuy nhiên điểm khiến camera trên V10 có tiềm năng hơn G4 chính là việc tích hợp tính năng chỉnh tay (Manual) khi quay video. Đáng chú ý, lúc bật camera thì icon của 5 tùy chọn: Simple (chụp nhanh), Auto (tự động), chụp thủ công, quay video thủ công và quay video nhanh (Snap) sẽ hiển thị trên màn hình phụ.

Trong chế độ quay video chỉnh tay, máy cho phép bạn điều chỉnh các tham số: Định hướng thu âm (lọc âm thanh), cân bằng trắng (WB), lấy nét thủ công (MF), bù sáng (EV), độ nhạy sáng (ISO) và thời gian phơi sáng (Shutter speed). Không những vậy, chức năng quay video còn được tích hợp tính năng ổn định khung hình (Steady shot) khá hữu ích.

Giao diện quay phim thủ công

Thử nghiệm nhanh cho thấy tính năng này khá hay nhưng chưa thực sự hữu dụng vì việc chỉnh sửa các tham số thủ công trên màn hình cảm ứng của điện thoại khi quay phim khá bất tiện và dễ làm khung hình rung lắc. Tuy nhiên trong một số trường hợp đặc thù thì chức năng này sẽ phát huy tác dụng khi bạn cần can thiệp một vài thông số nhất định khi quay video.

V10 có khả năng lấy nét rất nhanh, một phần do được trang bị tính năng lấy nét laser, còn chức năng ổn định quang học (OIS) cũng hoạt động hiệu quả. Đáng chú ý là trong giao diện chụp ảnh bạn sẽ không thấy tùy chỉnh bật/tắt HDR mà tính năng này nằm trong phần Setting ở chế độ chụp Tự động (Auto), mặc định HDR sẽ tự động kích hoạt dựa theo ngữ cảnh. Còn chế độ chụp nhanh (Simple) chỉ đơn giản là cho phép bạn chụp bằng cách chạm vào màn hình để lấy nét là chụp. Máy có hai chế độ Manual, một để dành chụp ảnh chỉnh tay và một để dành video chỉnh tay. 

Chất lượng ảnh chụp từ V10 tốt, hình ảnh chi tiết và màu sắc khá trung thực trong điều kiện đủ sáng. Trong điều kiện ánh sáng yếu, khẩu độ f/1.8 của máy phát huy tác dụng khá hiệu quả, tuy nhiên hình ảnh thu được dù mịn nhưng vẫn khá "bệt". Máy cho phép phơi sáng tối đa 30 giây và mức ISO thấp nhất là 50.

Ảnh chụp trong điều kiện ánh sáng ban ngày (nhấp vào để xem kích thước đầy đủ)

Crop 100% từ ảnh trên

Trong khi đó, camera kép phía trước vớ hai góc độ chụp là 80 độ chuyên cho chụp ảnh selfie và 120 dành để chụp ảnh nhóm có chất lượng khá ổn, camera trước của máy sẽ kiêm luôn chức năng làm đẹp nhờ thanh trượt "làm mịn" kiểu Camera 360 dành cho các bạn nữ ưa thích sự mịn màng.

Ảnh chụp selfie trong nhà bằng camera trước: Bên trái là chụp mặc định, còn ảnh bên phải đã giảm độ làm mịn xuống một chút.

Dưới đây là một số ảnh chụp từ camera của LG V10 trong các điều kiện khác nhau, nhấp vào ảnh để xem kích thước đầy đủ:

Ảnh chụp ngoài trời

Ảnh chụp trong nhà (ngược sáng)

Ảnh chụp cận cảnh trong nhà với điều kiện ánh sáng yếu

Chụp ngược sáng lúc hoàng hôn (tắt HDR)

Chụp ngược sáng lúc hoàng hôn (bật HDR)

Chụp ở chế độ tự động vào buổi tối

Phơi sáng 4s ở mức ISO 50 trong điều kiện ánh sáng yếu buổi tối (dùng tripod)

Phơi sáng 8s ở mức ISO 50 trong điều kiện ánh sáng yếu buổi tối (dùng tripod)

Phơi sáng 2 giây trong điều kiện ánh sáng yếu buổi tối (giữ tay kê máy lên thành cầu)

Phơi sáng 2 giây ở mức ISO 50 trong điều kiện buổi tối (bằng tripod)

Ảnh selfie trong nhà bằng camera trước với ánh sáng hắt vào từ cửa sổ

Tạm kết

Ngoài khác biệt về màn hình thứ hai và sở hữu những gì có từ G4, V10 cũng được LG mạnh tay tích hợp những "đồ chơi" đáng giá như hai camera trước, chip âm thanh chất lượng và tai nghe kèm máy "đáng tiền", chất liệu thiết kế "về lý thuyết" bền bỉ và trải nghiệm cầm nắm dễ chịu.

Do kích thước 5.7 inch khá lớn, nên máy cho phép thu nhỏ màn hình để thao tác một tay.

Nếu bạn thích thoải mái với màn hình vừa phải hoặc không dư giả về mặt tài chính thì nên tìm đến các lựa chọn khác vì màn hình V10 khá to dù có tính năng hỗ trợ thao tác một tay, trong khi con số 16 triệu đồng không phải là rẻ dù với những gì V10 sở hữu thì con số đó là "đáng giá".

Nhưng nếu bạn thực sự thích trải nghiệm công nghệ và không bận tâm quá nhiều tới tài chính thì V10 là một sự lựa chọn đáng quan tâm khi tích hợp nhiều công nghệ thú vị, nhất là màn hình thứ hai được bố trí "rất có lý", trong khi chất lượng hình ảnh và âm thanh của máy đều tốt thì thứ duy nhất mà V10 có lẽ còn thiếu là một bản sắc riêng của LG, thứ vốn dĩ đã gần như nhạt nhòa trong thế giới Android ngày càng chật chội.

H.T

Chủ đề khác