VnReview
Hà Nội

“Trên tay” máy làm đá viên Hải Âu HA 100

Lần đầu tiên, VnReview làm bài "trên tay" sản phẩm lớn và nặng cân như vậy. Chiếc máy làm đá viên trong bài viết này là sản phẩm của Công ty cổ phần Hải Âu có tên mã là HA-100, trong đó con số 100 tương ứng với sản lượng 100kg đá mỗi ngày còn riêng chiếc máy này có tổng trọng lượng 75 kg.

Đây là máy có sản lượng thấp của Hải Âu và đang có giá bán là 33,5 triệu đồng. Ngoài mẫu này, Hải Âu còn có nhiều mẫu khác có sản lượng từ 60 kg đến cao nhất tới 900 kg đá mỗi ngày. Các máy làm đá viên của Hải Âu đều nhắm đến đơn vị có nhu cầu đá viên hàng ngày lớn như các quán cafe, nhà hàng, quán ăn hay các cửa hàng bán hải sản tươi sống.

Video trải nghiệm máy làm đá viên Hải Âu HA 100

;Hải Âu HA 100 là mẫu máy làm đá viên sản lượng nhỏ phù hợp với quán cafe, nhà hàng với quy mô vừa phải

Các máy làm đá viên của Hải Âu khá đa dạng, đáp ứng cả những nhu cầu lớn về đá với sản lượng tới 900 Kg đá/ngày

Tùy theo sản lượng sử dụng đá hàng ngày mà máy có kích cỡ cũng như tiêu hao điện khác nhau. Chiếc HA-100 trong bài giới thiệu này có kích cỡ không quá cồng kềnh với kích thước (67 x 67 x 88 cm) nên không mất nhiều không gian khi lắp đặt. Máy có thiết kế nhìn khá đơn giản và thân thiện với người sử dụng. Phần lớn bề mặt xung quanh sử dụng chất liệu inox, mang đến vẻ bề ngoài bóng bẩy, chắc chắn đồng thời cũng phần nào khiến cho quá trình tản nhiệt diễn ra thuận tiện hơn.

Hải Âu HA 100 có kích thước vừa phải, tương đương một chiếc tủ lạnh loại nhỏ, dễ dàng lắp đặt cả trong không gian hẹp

Nắp đậy khoang chứa đá

Khe tản nhiệt phía trước

Hải Âu HA 100 rất dễ sử dụng, chỉ cần lắp đặt hệ thống nước vào ra, cắm máy vào nguồn điện 220V trong nhà sau đó bật nguồn, chọn độ già của đá theo mức mong muốn thông qua bảng điều khiển bên cạnh phải là chiếc máy đã sẵn sàng hoạt động. Tuy nhiên, bạn cũng nên chú ý tới vị trí đặt máy, nên là nơi gần nguồn nước và có một khoảng cách nhất định với tường hay các vật cản xung quanh để tạo độ thông thoáng.

Bảng điều khiển bên cạnh phải với nút nguồn bật/tắt máy, núm xoay điều chỉnh độ già của đá và một số đèn báo hiệu trạng thái hoạt động của máy

Tùy vào nhu cầu mà người dùng có thể lựa chọn kiểu đá già hay non tương ứng với thời gian làm đá nhanh, chậm

Cấu trúc của máy không phức tạp và tinh vi như smartphone hay máy ảnh. Máy HA100 có các linh kiện chính gồm khay đá, lock máy, van tiết lưu, bơm tuần hoàn, quạt làm mát và bộ lọc thô. Trong đó, thành phần quan trọng nhất là lock máy có tác dụng kiểm soát hệ thống làm lạnh.

Bơm tuần hoàn giúp đưa nước lên hệ thống làm lạnh

Thời gian làm đá của máy tương đối nhanh, trung bình khoảng 23 phút đến 28 phút là có một mẻ đá tuỳ theo mức độ già của đá. Công suất của máy HA-100 là 100 kg đá/ngày nhưng sản lượng thực tế còn tuỳ vào điều kiện thời tiết, mùa đông thì có thể đạt khoảng 100 kg nhưng mùa hè thì công suất thực tế chỉ đạt khoảng 80% do máy làm lạnh bằng gió. Mỗi mẻ đá sau khi đủ thời gian sẽ tự động đẩy xuống thùng bảo ôn. Thùng này chứa được 40kg và thời gian bảo quản được đá trong vòng 20 giờ đối với đá già và 18 giờ đối với đá non.

Nước làm lạnh trực tiếp ngay trên khay chứa để tạo thành đá 

Khi đủ thời gian đá, khay sẽ tự động đẩy đá xuống khoang bên dưới

Một mẻ đá vừa "ra lò"

Các khay đá ngay ngắn vuông thành sắc cạnh khá đẹp mắt

Dễ dàng dùng tay để bẻ đá thành từng viên

Trong khoang chứa cũng có sẵn một xẻng xúc đá để lấy đã dễ dàng hơn

Nắp đậy của khoang chứa đá có thiết kế trượt đơn giản nhưng có thể giữ lạnh đá từ 18 đến 20 giờ

Cái hay của máy làm đá này là người dùng có thể chủ động về nguồn nước làm đá. Quy trình sản xuất đá viên thông thường chỉ cần nguồn nước máy là được bởi máy có hai bộ lọc để lọc tạp chất có trong nước. Người dùng cũng có thể sử dụng các nguồn nước tinh khiết để sản xuất ra đá thành phẩm đảm bảo hơn.

Về nguồn điện, chiếc máy HA-100 sử dụng nguồn điện lưới thông thường và điện năng tiêu thụ điện một ngày sử dụng hết công suất là 0,7 Kw/h. Tuy nhiên, các máy làm đá cỡ lớn từ 600kg-900kg đá mỗi ngày của Hải Âu lại cần đến điện 3 pha. Bản thân chiếc HA 100 cũng được bố trí 3 mạnh bảo vệ, cảm biến tự động ngắt nguồn điện nếu phát hiện có trục trặc, đảm bảo an toàn cho máy và người sử dụng.

Tổng kết lại, ưu điểm của máy làm đá viên là người dùng chủ động được việc tự cung cấp nguồn đá viên, điều chỉnh được nhu cầu đá non, đá vừa hay đá già cũng như chủ chủ động được chất lượng nguồn nước làm đá do chính mình sản xuất ra. Máy có tốc độ làm đá nhanh và sử dụng tản nhiệt bằng gió nên không cần đầu tư bể chứa như dạng làm lạnh bằng nước. Hơn nữa, về lâu dài thì việc sắm máy tự làm đá này sẽ tiết kiệm hơn là mua đá bên ngoài. Tuy nhiên, nó cũng hạn chế là vốn đầu tư ban đầu khá lớn nếu người mua không dùng biện pháp trả góp.

 

Huy Anh

Chủ đề khác