VnReview
Hà Nội

Brave - Trình duyệt mới trên nhân Chromium chặn sẵn quảng cáo

Hơn 1 năm sau khi phải từ bỏ vị trí lãnh đạo Mozilla, Brendan Eich, đã chính thức trở lại với một trình duyệt có thể giúp mang đến một trải nghiệm lướt web nhanh, mượt hơn nhờ không có quảng cáo.

Hơn 1 năm sau khi phải từ bỏ vị trí lãnh đạo Mozzila, Brendan Eich đã chính thức trở lại với một trình duyệt có thể giúp mang đến một trải nghiệm lướt web nhanh, mượt hơn nhờ không có quảng cáo.

Theo CNET, trong ngày hôm qua, Brendan Eich, một trong những tên tuổi hàng đầu của thế giới web, đã chính thức ra mắt sản phẩm lớn tiếp theo: trình duyệt Brave với khả năng chặn quảng cáo được tích hợp sẵn. Được thiết kế trên nhân Chromium, trình duyệt này sẽ tương thích với Windows, Mac OS X, Android và cả iOS.

Brave được coi là bước đi trở lại của Bredan Eich, người đã sáng tạo ra ngôn ngữ lập trình JavaScript - một phần không thể thiếu được trong trải nghiệm web tiêu chuẩn hiện nay. Chỉ một tuần sau khi lên nắm quyền CEO tại Mozilla, tổ chức do chính ông sáng lập ra, Eich đã buộc phải rời khỏi tổ chức này do gặp phải sự phản đối dữ dội vì đã góp tiền cho các phong trào chính trị chống người đồng tính.

Khi trở lại với web, Eich bày tỏ hy vọng sẽ giúp mang tới một trải nghiệm web không có quảng cáo. Ông hy vọng sẽ giúp cải thiện quyền riêng tư của người dùng và giúp họ ngừng sử dụng các chương trình chặn quảng cáo (ad blocker) hiện đang đe dọa chấm dứt trải nghiệm miễn phí trên nền web.

Hiện tại, Brave chưa hiển thị quảng cáo. Song, đến khi có đủ người dùng, trình duyệt này sẽ chia sẻ một số ít thông tin sở thích của người dùng tới các nhà phát hành quảng cáo và hiển thị các mẩu quảng cáo khác để thu lợi nhuận duy trì hoạt động. Ngoài các thông tin này, Brave khẳng định không thu thập và cũng không muốn các thông tin khác. Khi đã đạt một lượng người dùng đủ lớn, Brave cũng cân nhắc trả cho người dùng một lượng chi phí nhỏ trích từ doanh thu quảng cáo được hiển thị.

Điều đáng ngạc nhiên là Brave được xây dựng từ bộ nhân Chromium do Google phát triển thay vì được phát triển trực tiếp từ trình duyệt Firefox mà Brendan Eich đã dày công xây dựng. Theo nhà sáng lập của Mozilla, Chrome hiện đang được sử dụng rộng rãi hơn và do đó đã được kiểm nghiệm tốt hơn bởi các nhà phát triển web: "Chromium là lựa chọn an toàn nhất của chúng tôi".

Lê Hoàng

Chủ đề khác