VnReview
Hà Nội

Lý do camera kép trên smartphone sẽ toả sáng

Công nghệ Dual camera từ Corephotonics sẽ là bước ngoặt thay đổi sân chơi smartphone nói riêng và làng công nghệ thế giới nói chung.

Vừa mới đây, thị trường smartphone;thế giới lại dậy sóng khi siêu phẩm LG G5 xuất hiện với hệ thống camera kép phía sau cho góc chụp siêu rộng và cung cấp chất lượng hình ảnh xuất sắc. Đây thực sự là cuộc cách mạng trong cuộc đua chiếm lĩnh thị trường smartphone của các hãng sản xuất, không còn đơn thuần chỉ chú trọng đến màn hình hay bộ vi xử lý.

Theo báo công nghệ Cnet, cách đây 2 năm, công nghệ Dual camera từng xuất hiện trong các công trình nghiên cứu của Linx, một công ty chuyên về máy ảnh của Israel. Các chuyên gia cho rằng, sự thành công của công nghệ này khi áp dụng trên các dòng smartphone cao cấp hứa hẹn sẽ là một cuộc cách mạng thật sự. LG G5 mới đây là minh chứng rõ ràng nhất. Không những thế, các tên tuổi hàng đầu trong thị trường smartphone cũng đang có kế hoạch để tung ra thị trường những "quân bài chiến lược" trang bị tính năng này gần nhất trong quý 3 năm nay và sẽ được sử dụng rộng rãi trong năm 2017.

Công nghệ camera kép sẽ đem lại những trải nghiệm tốt hơn trên smartphone

Các dòng máy chạy Android không phải là người duy nhất có thể được hưởng lợi từ công nghệ này. Trước đó từng xuất hiện một số tin đồn cho rằng thế hệ iPhone 7 sẽ được trang bị hệ thống Dual camera do Linx cung cấp, mà hãng này đã được Apple mua lại từ năm ngoái. Hệ thống Dual camera mới sẽ cung cấp loạt tính năng tiên tiến như khả năng zoom quang học, ổn định hình ảnh quang học (OIS), trong khi cảm biến đi kèm nâng cao chất lượng hình ảnh, ngay cả trong điều kiện ánh sáng yếu. Điều này tưởng chừng như chỉ xuất hiện trên các dòng máy ảnh chuyên nghiệp như DSLR hay mirrorless.

Ý tưởng iPhone 7 với camera kép.

Nếu trở thành sự thật, camera trên iPhone mới sẽ là một cú hích lớn nhằm rút ngắn khoảng cách về hình ảnh vốn rất xa vời nếu đem so sánh với các dòng DSLR hay mirrorless.

Khả năng zoom quang học (phải) đánh bại zoom kỹ thuật số (trái) khi hình ảnh được phóng to.

Đây không phải là lần đầu tiên công nghệ Dual camera được tích hợp trên smartphone. Còn nhớ chiếc HTC EVO 3D, đây là chiếc smartphone sở hữu 2 camera 5MP ở mặt sau có khả năng chụp ảnh và quay video 3D. Máy có thể hiển thị hình ảnh 3D trực tiếp mà không cần kính. Tuy nhiên, khi đưa ra, không nghệ này lại không được sự đón nhận của đông đảo người sử dụng.

Quay trở lại năm 2014, tại trển lãm MWC, một công ty sản xuất cảm biến máy ảnh khác của Israel là Corephotonics từng giới thiệu một mô hình camera kép với một cảm biến 13MP và 2 ống kính khác nhau, một ống kính góc rộng phổ thông và một ống kính tele zoom 3x. Công ty đã tuyên bố rằng, mục tiêu của họ là phát triển công nghệ giúp camera trên smartphone có thể ngang bằng với những chiếc máy ảnh zoom quang học, bằng cách sử dụng hai camera cùng có độ phân giải cao nhưng độ dài tiêu cự khác nhau. Tuy nhiên, do công ty chưa sẵn sàng cũng như nhiều lần cải tiến mà mãi đến triển lãm MWC năm nay, công nghệ này mới thực sự tỏa sáng và được đánh giá rất cao.

Mô hình camera kép của Corephotonics tại MWC 2014.

Hiện Corephotonics đang sở hữu 3 "mẫu" Dual camera khác nhau và sẵn sàng được các hãng sản xuất smartphone sử dụng. Đầu tiên là mẫu sử dụng cụm camera 13MP và 8MP cho phép zoom quang 3x. Thứ hai là một mô hình đơn giản kết hợp 2 camera 13MP, tuy nhiên chỉ cung cấp hình ảnh đơn sắc nhưng cung cấp chất lượng hình ảnh thiếu sáng rất tốt. Mô hình cuối cùng có tên "Hawkeye" sử dụng 2 camera 13MP, một chiếc bình thường và một chiếc cử dụng công nghệ độc quyền cho phép zoom quang 5x và tích hợp chống rung quang học.

Hệ thống camera kép của Corephotonics "ăn đứt" camera trên iPhone 6 Plus.

Mô-đun camera Hawkeye của Corephotonics.

Trong khi các smartphone hiện tại hầu như hoạt động dựa trên bộ vi xử lý Qualcomm Snapdragon, Corephotonics cho biết họ đang nghiên cứu để đưa công nghệ này lên các chipset khác, chẳng hạn như Exynos của Samsung và bộ vi xử lý của Mediatek. Trong thực tế, công ty cho rằng công nghệ này rất thích hợp với Exynos và có thể được hoàn thành bất cứ lúc nào.

Theo dự đoán, 2016 sẽ là năm khởi đầu cho công nghệ Dual camera lên ngôi và là yếu tố quyết định làm thay đổi cuộc chơi trong thị trường smartphone. Bởi, những công nghệ hiện tại đã rất phổ biến và không thực sự nổi bật, không chỉ còn "độc quyền" trên các dòng sản phẩm cao cấp hiện nay.

Việt Anh

Chủ đề khác