VnReview
Hà Nội

Mũ bảo hiểm thông minh dành cho các ‘bợm’ nhậu

Một cậu học trò ở Thừa Thiên Huế đã sáng chế ra loại mũ bảo hiểm có thể ngăn người say rượu điều khiển xe máy.

Chứng kiến nhiều vụ tai nạn giao thông do bia rượu gây ra những cái chết thương tâm, vợ mất chồng, con mất cha, cậu học trò Trần Đăng Khoa học sinh lớp 12 của trường THPT Phú Bài, (Thị xã Hương Thuỷ, Thừa Thiên – Huế) đã quyết tâm mò mẫm sáng chế ra một ‘vật dụng' để ngăn những tay ‘bợm' nhậu khi say rượu không thể điều khiển xe máy.

"Em thấy chiếc mũ bảo hiểm luôn đi cùng với chúng ta trên đường, nó lại ở trên đầu có thể cảm nhận được mùi bia rượu của người lái xe. Vì vậy, em đã lên kế hoạch để tạo ra được một chiếc mũ bảo hiểm ngăn người say rượi lái xe", Trần Đăng Khoa chia sẻ.

Chiếc mũ thông minh này bao gồm nhiều vi mạch, cảm biến phức tạp.

Khi đã xác định được ý tưởng, Khoa bắt tay vào nghiên cứu để tạo ra chiếc mũ. Trước tiên, Khoa đã tìm hiểu về nguyên lý hoạt động của máy đo nồng độ cồn của công an, cùng với đó cấu tạo chiếc mũ thông thường.

Mọi công đoạn từ vẽ phác thảo mô hình chiếc mũ bảo hiểm thông minh đến việc lắp ráp các bộ phận như: Bộ cảm biến nồng độ cồn, bộ nhận thu sóng (RS) và các Modum cảm biến và bảng mạch của mũ liên kết với xe, đều một tay Khoa làm.

Tuy nhiên, trong quá trình hoàn thành chiếc mũ, Khoa cũng gặp không ít khó khăn. Trước hết, vì các linh kiện điện tử nên rất khó tìm ở các cửa hàng, Khoa đã mua trên các trang mạng bán linh kiện điện tử và đặt hàng gửi từ Sài Gòn về.

Và để có tiền mua, ngoài xin bố mẹ, Khoa đã dành dùm tiền ăn sáng của mình để mua các linh kiện. Giá các loại cũng rất rẻ, từ khoảng 50.000 – 100.000 và tất cả đều được mua qua mạng và gửi về đường bưu điện. Một số linh kiện nhỏ khác, Khoa phải lặn lội sang đường Phan Đăng Lưu, TP Huế để tìm mua. Tổng số tiền bỏ ra chưa tới 1 triệu đồng trong đó cũng do các thiết bị cháy nên phải mua đi mua lại.

Ông Trần Sỹ Nam (bố của Trần Đăng Khoa) chia sẻ: "Cháu năm nay lớp 12, chuẩn bị cho một kì thi đại học trước mắt nên gia đình cũng bảo cháu rất nhiều lần là tạm gác để lo chuyện học hành, nhưng thấy cháu đam mê quá, tự cháu liên hệ để làm ra chiếc mũ bảo hiểm. Bên gia đình cũng nhắc nhở cháu phân bố thời gian giữa học và nghiên cứu, ủng hộ cho cháu về mặt kinh tế để cháu nghiên cứu".

Khoa kể, chiếc mũ không chỉ có công sức của em mà còn được sự giúp đỡ đắc lực của thầy giáo Mai Khắc Dũng (dạy môn Vật lí trường THPT Phú Bài) trong việc tạo ra bảng mạch kết nối từ bộ cảm biến nồng độ cồn, công tác, mic, camnera với bộ nguồn. Từ những giúp đỡ của thầy Dũng, Khoa ngày đêm mày mò, tìm hiểu các bộ mạch tương tự trên mạng và nối, rất nhiều lần cậu đã bị cháy nổ, chập điện những vẫn không làm cậu học sinh nản chí bỏ cuộc.

Chiếc mũ được kết nối với xe máy và tự động điều chỉnh chế độ thích hợp tùy vào hơi men của người điều khiển.

Ngoài ra, Khoa còn được anh trai mình học Điện tử viễn thông (ĐH Khoa học Huế) hướng dẫn một số cách liên kết các con chíp điện tử với nhau. Qua thời gian 2 tháng mày mò, Khoa đã thành công trong việc nối mạch trên bảng điện.

Về nguyên lý hoạt động của chiếc mũ, khi người say ngồi lên xe máy và đội chiếc mũ lên sẽ làm cho chiếc công tác ép vào đóng kín và ra tín hiệu đèn phát sáng và còi kêu "tít, tít", đồng thời sẽ khởi động hệ thống.

Trường hợp nếu người điều khiển xe có hơi men thì trong hơn thở sẽ nó mùi cồn làm cho bộ cảm ứng nồng độ cồn được gắn trên mũ kêu lên và tự động ngắt mạch điện được nối với bình ác quy của xe máy, làm xe tự động ngắt máy, không nổ được.

;

Cậu học trò Trần Đăng Khoa và một số giấy khen em nhận được từ sáng chế chiếc mũ thông minh.

Đặc biệt, bộ cảm biến này sẽ có 2 cấp độ: Nếu tài xế chỉ uống với một lượng ít, tức là nồng độ cồn vẫn chưa vượt qua ngưỡng cho phép của bộ công an, thì tài xế sẽ bị hạn chế tốc độ. Cụ thể, một cảm biến vận tốc sẽ ngăn không cho tài xế chạy quá vận tốc 30km/h.

Còn nếu nồng độ cồn vượt quá ngưỡng cho phép, lúc đó bộ xử lí sẽ thực hiện những công việc sau: Ổ khóa sẽ không hoạt động; Sim 900/908 được gắn ở mũ, dùng thêm định vị GPS để báo tin nhắn về người nhà để người nhà đến giúp hoặc biết để ngăn cản; Module âm thanh sẽ nhắc nhở "lái xe không nên lái vào lúc này và cho biết hậu quả nếu lái xe ngoan cố"; Đèn hậu cũng được bật lên để báo cho người xung quanh biết xe đang dừng, tránh trường hợp ngoài ý muốn.

Ngoài ra chiếc mũ thông minh còn được cải tiến nhiều chắc năng như: Ngăn chặn người tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm, hệ thống chống mất cắp với thiết bị GPS, hệ thống chống ngủ gật, Hệ thống báo tai nạn tự động cho gia đình biết.

Khoa cho biết, em đang nghiên cứu thêm để cài đặt thêm một số tính năng hiện đại hơn cho mũ.

Với những nghiên cứu mang lại lợi ích cho cộng đồng bạn Trần Đăng Khoa đã nhiều Bằng khen của Trung ương Đoàn với giải khuyết khích cho sản phẩm "mũ bảo hiểm thông minh" và giấy khen của Quỹ Hỗ trợ sáng tạo khoa học Việt Nam cùng nhiều giấy khen khác.

Theo Người đưa tin

Chủ đề khác