VnReview
Hà Nội

Công nghệ mới biến da tay thành màn hình cảm ứng cho smartwatch

Một trong những thách thức lớn nhất đối với đồng hồ thông minh hiện nay là các thao tác điều khiển ứng dụng trên một màn hình nhỏ. Thiết kế đặc thù của đồng hồ không cho phép các nhà sản xuất có thể mang tới nhiều không gian hơn để hiển thị và thao tác cảm ứng.

Mới đây, một nhóm nghiên cứu tại trường Đại học Carnegie Mellon mang tên Future Group đã đưa ra một giải pháp mang tên 'SkinTrack' giúp chúng ta có thể sử dụng phần da cổ tay như một màn hình cảm ứng để điều khiển đồng hồ.

Hệ thống này sử dụng một "nhẫn" tín hiệu phát quang, đeo trên ngón tay để giao tiếp với một dây vòng đeo gắn tiếp xúc với đồng hồ thông minh. Khi ngón tay đeo nhẫn chạm vào da, một tín hiệu điện có tần số cao sẽ được truyền vào phần da cánh tay. Cảm biến sẽ xác định khoảng cách di chuyển và 4 cặp điện cực trong dây vòng đeo để kiểm tra chéo các vị trí của tay trong không gian 2D.

Yang Zhang - người đứng đầu trong nhóm nghiên cứu công nghệ này phát biểu: "Điều tuyệt vời nhất là nó không hề gây khó chịu bởi vì nhẫn hay vòng dây là thứ đồ trang sức mà chúng ta đeo mỗi ngày.".

Hệ thống 'SkinTrack';này có thể cảm nhận được sự tương tác liên tục, bạn có thể vẽ nguệch ngoạc một bức tranh đơn giản, hệ thống cũng nhận dạng tốt những cử chỉ rời rạc như chạm, vuốt, kéo thả...

Nguyên mẫu được hoàn thiện như một bằng chứng cụ thể cho thấy chúng ta có thể thực hiện được rất nhiều thao tác thú vị. Bằng cách sao chép các thao tác mặc định trên đồng hồ và di chuyển phần thao tác sang da tay, chúng ta có thể vuốt lên, vuốt xuống ở cổ tay để di chuyển các ứng dụng, đính một ứng dụng ra cổ tay để truy cập nhanh hay thú vị hơn là kéo và bắn súng cao su trong game Angry Birds. Nhóm nghiên cứu còn phát triển khả năng nhận dạng phím nóng, ta có thể vẽ hình chữ cái để mở nhanh một ứng dụng được chỉ định sẵn chỉ bằng một nét vẽ trên cổ tay...

 Hiện tại, công nghệ 'SkinTrack' cũng mới chỉ đang ở dạng nguyên mẫu thử nghiệm và vẫn còn gặp phải một vài trở ngại liên quan đến mồ hôi, độ ổn định trong thời gian dài khi đeo... Đây là một công nghệ hoàn toàn an toàn vì sóng được sử dụng không hề có tác động tiêu cực tới sức khỏe của con người. Dù rằng nhóm phát triển cũng chưa có ý định thương mại hóa công nghệ này, tuy nhiên nó cũng mở ra một con đường mới đầy hứa hẹn trong tương lai.

Huy Anh

Chủ đề khác