VnReview
Hà Nội

Các nhà phát triển đã tự “giết” app của mình như thế nào

Nhiều nhà phát triển đã tự phá huỷ những ứng dụng tuyệt vời của mình bằng các quảng cáo khó chịu, lừa người dùng.

Các nhà phát triển đã tự

ES File Explorer từng là ứng dụng duyệt tập tin được yêu thích nhất trên Android

Nếu là người dùng Android lâu năm, nhiều khả năng bạn đã từng gắn bó với ES File Explorer. Đây là ứng dụng duyệt tập tin phổ biến nhất trên hệ điều hành này, với nhiều chức năng rất hữu dụng như duyệt file qua mạng, duyệt từ xa, mở file ZIP… mà lại miễn phí. ES File Explorer cũng là ứng dụng duyệt file được hầu hết các trang web công nghệ khuyên dùng cho đến tuần qua.

Các nhà phát triển đã tự

Phần cài đặt cho tính năng tăng tốc độ sạc hiện ngay trên màn hình chính của ứng dụng

Điều tồi tệ đã xảy ra vào tuần qua khi ES File Explorer đưa ra một bản cập nhật mới cho phiên bản miễn phí. Ở bản cập nhật này, ứng dụng sẽ có thêm một tính năng "màn hình chờ tăng tốc độ sạc" với quảng cáo là giúp tăng tốc độ sạc 20%, nhưng đây thực chất là một mánh gài bẫy người dùng. Khi bạn bật tính năng này, màn hình khoá của điện thoại sẽ bị thay thế bằng màn hình khoá mới với thông tin hiển thị pin ở trên và quảng cáo ở dưới. Khu vực hiển thị quảng cáo cũng là nơi người dùng thường đưa tay để mở khoá màn hình, do vậy bạn rất dễ bấm phải quảng cáo của họ. Còn lời quảng cáo tăng tốc độ sạc thì sao? Tôi chưa thể kiểm chứng, nhưng thật khó tin là một phần mềm đòi hỏi kết nối mạng và chạy ngầm như vậy có thể làm tăng tốc độ sạc của điện thoại.

Các nhà phát triển đã tự

Thực tế ứng dụng này sẽ thay thế màn hình khóa của điện thoại bằng một màn hình mới với quảng cáo ở vị trí dễ bấm nhầm

Những gì mà nhà phát triển hứa hẹn thực chất chỉ khiến cho bạn phải thêm một lần mở khóa và nhìn những quảng cáo khó chịu. Tệ hơn, với chiếc Galaxy S6 mà tôi sử dụng, khi bấm hai lần nút Home để mở nhanh camera thì máy lại bị nhảy vào màn hình khóa có quảng cáo, gần như vô hiệu hóa tác dụng của việc mở máy ảnh nhanh.

Mánh khoé vừa qua là giọt nước tràn ly với nhiều người dùng trung thành của ES File Explorer, sau những đánh giá tiêu cực từ cuối năm ngoái khi ứng dụng này bắt đầu có quảng cáo và nhiều tính năng vô bổ khác. Chủ đề về bản cập nhật mới này trên diễn đàn Reddit;đã có hơn 400 bình luận, phần nhiều cho biết mình đã/sẽ từ bỏ ES File Explorer để dùng những ứng dụng khác, dù có phí, như Solid Explorer.

Từ vị thế một ứng dụng được yêu thích, ES File Explorer đã tự hạ mình xuống để gia nhập hàng ngũ những ứng dụng luôn gây phiền phức cho người dùng bằng các quảng cáo, thông báo có tính lừa người dùng bấm vào. Nhiều nhà phát triển chuyên kiếm tiền bằng những ứng dụng với kiểu quảng cáo này, có thể kể đến như CheetahMobile (nổi tiếng nhất với ứng dụng Clean Master) hoặc DU Apps Studio (DU Battery Saver).

Các nhà phát triển đã tự

Sau khi chạy lần đầu, các ứng dụng này sẽ tự động cài thêm một loạt shortcut hoặc tự thay đổi màn hình khóa, hiển thị thông báo nguy hiểm… khiến người dùng lo lắng hoặc khó chịu

Tính năng mà các ứng dụng thường đưa ra bao gồm làm tăng hiệu năng, tiết kiệm pin, sạc nhanh hơn hoặc chống virus, bảo vệ quyền riêng tư, đều đánh vào những điểm yếu thường gặp trên các điện thoại Android, nhất là điện thoại giá rẻ. Khi cài các ứng dụng này, hiệu quả bạn nhận được có thể không so được với sự khó chịu vì các quảng cáo thô thiển. Chẳng thế mà nhiều người dùng đã phản ứng rất mạnh mẽ khi QuickPic, một trong những ứng dụng xem ảnh phổ biến nhất trên Android bị CheetahMobile mua lại cuối năm ngoái, dù nhà phát triển cho biết QuickPic sẽ không rơi vào tình trạng quảng cáo quá đà.

Tất nhiên, nhà phát triển cũng cần phải có nguồn thu để tiếp tục duy trì, phát triển những app mới, và quảng cáo là cách dễ dàng, phổ biến nhất. Dù vậy, họ hoàn toàn có thể chọn hình thức quảng cáo dễ chịu hơn thay vì lừa, gài người dùng bấm vào quảng cáo như cách trên. Sự khó chịu từ quảng cáo là một phần lý do khiến nhiều người chấp nhận bỏ tiền để mua phiên bản app không quảng cáo, nhưng gài người dùng hoặc can thiệp vào những thành phần ngoài ứng dụng đó là chuyện hoàn toàn khác.

Các nhà phát triển đã tự

Việc nhiều người dùng sử dụng phần mềm chặn quảng cáo càng khiến nhiều nhà phát triển nghĩ ra những phương thức quảng cáo thô và khó chặn hơn

Về phía người dùng, một bộ phận trong số chúng ta cũng có phần trách nhiệm khi sử dụng các phần mềm chặn quảng cáo, qua đó chặn luôn cả nguồn thu của nhà phát triển. Hãy để cho họ có cơ hội đưa ra những app tốt hơn bằng cách chấp nhận những quảng cáo lịch sự, hoặc bỏ tiền để mua app thực sự chất lượng. Nên nhớ ứng dụng miễn phí nhiều lúc còn "tốn kém" hơn ứng dụng có phí.

Dù là lỗi từ nhà phát triển hay người dùng, thật đáng tiếc là hậu quả đã xảy ra: ES File Explorer từng là ứng dụng tốt, giờ đây ngập tràn quảng cáo bẫy người dùng. Hi vọng điều tương tự sẽ không xảy ra với những ứng dụng miễn phí xuất sắc khác trên Android.

Anh Minh

Chủ đề khác