VnReview
Hà Nội

10 công bố đáng chú ý nhất trong sự kiện Google I/O 2016

Tại sự kiện I/O năm nay, Google đã trình diễn tầm nhìn rộng mở về khả năng tương tác với công nghệ.

Ứng dụng trợ lý ảo Google Assistant sẽ thông minh và giống người hơn. Đáng chú ý là ứng dụng này sẽ có mặt trong nhiều sản phẩm mới của Google như ứng dụng nhắn tin Allo hay loa thông minh Google Home. Ngoài ra, Google cũng giới thiệu những cải tiến cho Android N cũng như nền tảng thực tại ảo VR.

Dưới đây là 10 thông báo đáng chú ý nhất trong sự kiện Google I/O 2016 dành cho các nhà phát triển diễn ra đêm qua ở Mỹ, theo tổng hợp của trang công nghệ The Verge.

Daydream là nền tảng thực tại ảo VR tương lai của Google

Google bây giờ đã có nền tảng thực tại ảo cho di động. Nó được gọi là Daydream và được tích hợp thẳng vào Android N. Điều đó có nghĩa là nó sẽ không cạnh tranh với những thiết bị như HTC Vive và Oculus Rift chạy trên máy tính nhưng sẽ mạnh mẽ hơn Cardboard và có thể coi là bước tiến lớn thúc đẩy VR vượt qua giai đoạn khởi đầu.

Ở khía cạnh nào đó, Daydream giống như Android cho VR vậy. Nó là xương sống phần mềm bên trong Android N (được biết đến là "chế độ VR") cung cấp cho người dùng hệ sinh thái toàn diện để trải nghiệm. Nó có màn hình chính với các ứng dụng (trông như màn hình chính của Gear VR) và Google đã tạo ra phiên bản VR riêng cho các ứng dụng của mình như YouTube, Street View, Google Play Store, Play Movies và Google Photos. Các công ty khác như The New York Times, HBO, Netflix, Ubisoft và Electronic Arts cũng đang phát triển ứng dụng riêng cho Daydream.

Hạn chế lớn nhất của Daydream dường như là nó chỉ hoạt động trên một số điện thoại mới có màn hình và cảm ứng đặc biệt. Google nói rằng những điện thoại hỗ trợ Daydream sẽ ra mắt vào cuối năm nay. Hãng này cũng sẽ ra mắt các thiết kế tham chiếu cho những điện thoại tương thích Daydream, như là cách khuyến khích các sản xuất tiến đến nền tảng mới này.

Google tạo ra thiết kế tham chiếu cho thiết bị VR

Một trong những tin rò rỉ được quan tâm nhất ở sự kiện I/O năm nay là Google sẽ giới thiệu thiết bị VR tầm trung của hãng có khả năng mạnh mẽ hơn và bóng bẩy hơn Cardboard nhưng giá dễ chịu hơn HTC Vive hay Oculus Rift.

Điều này chỉ đúng một phần. Google đã giới thiệu thiết kế tham chiếu của thiết bị VR dựa trên smartphone trông nhỏ hơn Oculus Rift và không có dây. Ngoài ra, hãng này cũng trình diễn cả thiết bị điều khiển chuyển động có bàn di cảm ứng. Điều thú vị ở đây là Google đang tiếp cận với VR theo cách của Android. Giống như Android, Google cung cấp cho các công ty bộ xương sống phần mềm đồng thời cung cấp những chỉ dẫn về cách chế tạo phần cứng.

Allo là ứng dụng nhắn tin tích hợp Google Assistant

Google đang ứng dụng sức mạnh của trí tuệ nhân tạo (AI) vào ứng dụng nhắn tin Allo. Đây là ứng dụng chỉ hoạt động trên thiết bị di động, đăng ký bằng số điện thoại của bạn và tất nhiên sẽ có lựa chọn kết nối đến tài khoản Google. Nó có các tính năng nhắn tin thông thường gồm cả emoji, sticker và khả năng vẽ trên ảnh. Nó cũng có khả năng điều khiển cỡ font của tin nhắn.

Một trong những tính năng nổi bật nhất của Allo là trợ lý ảo Google Assistant. Như vậy, người dùng có thể lấy thông tin từ Google Assistant để tạo ra những gợi ý trả lời tự động. Google cũng đặc biệt nhấn mạnh đến khía cạnh bảo mật của Allo. Các tin nhắn trong Allo sẽ được mã hoá và Allo cũng có chế độ riêng tư (incognito mode) mã hoá tin nhắn hain chiều. Nó cũng có thông báo riêng tư và khả năng tự xoá tin nhắn.

Duo là đối thủ Facetime từ Google

Một ứng dụng nhắn tin là chưa đủ nên cùng với Allo, Google cũng đã ra mắt tiếp ứng dụng nữa là Duo. Đây là ứng dụng gọi điện video tồn tại độc lập và chỉ tập trung vào trải nghiệm gọin điện video giống như cách Apple tách hai ứng dụng nhắn tin iMessage và FaceTime vậy.

Điều thú vị ở Duo sẽ là cực dễ dùng. Khi bạn mở ứng dụng bạn sẽ thấy ngay hình ảnh khuôn mặt của mình. Điều này quan trọng bởi vì khi bạn chọn gọi cho ai đó, một tính năng gọi là "Knock Knock" cho phép người bạn gọi thấy hình ảnh của bạn trước khi họ nhấn nút trả lời.

Duo cũng chỉ hoạt động trên thiết bị di động và gắn kết với số điện thoại của bạn, do đó FaceTime vẫn có ưu thế hơn. Duo, giống như Allo, sẽ ra mắt trên iOS và Android vào mùa hè năm nay.

Loa thông minh cho ngôi nhà thông minh

Google cũng giới thiệu một trợ lý cho ngôi nhà mới gọi là Google Home, một chiếc loa nhỏ hình trụ ới phần loa nằm dưới. Không giống như Echo của Amazon, nó được thiết kế để dùng với nhiều thiết bị trong nhiều phòng, do đó bạn có thể đưa ra câu hỏi và không phải lo rằng sẽ có tới 3 thiết bị trả lời.

Google Home được xây dựng dựa trên tiêu chuẩn Chromecast, cho phép nó đẩy nội dung đa phương tiện đến các loa và màn hình tương thích, thay đổi nhiệt độ hay độ sáng của phòng thông qua các thiết bị Nest và tích hợp với các dịch vụ như Spotify. Google hiện chưa mở hàm API của Home cho các nhà phát triển do đó Home không thể tương tác với các dịch vụ bên ngoài như Echo nhưng Google cho biết những tích hợp này sẽ được mở khi nền tảng này phát triển.

Trợ lý ảo Google Assistant thông minh hơn và giống người hơn

 

CEO Sundar Pichai bắt đầu sự kiện I/O năm nay bằng cách giới thiệu trợ lý Google Assistant thế hệ mới, cảm giác như là ứng dụng nói chuyện hơn là ứng dụng Google Now dựa trên hoạt động tìm kiếm. Tại sự kiện, Pinchai đã trình diễn khả năng phân tích bối cảnh của Google Assistant bằng cách hỏi nó những bộ phim sẽ chiếu tối nay, đặc biệt là những bộ phim có thể xem cùng trẻ em, sau đó tiến hành mua vé, tất cả việc đó diễn ra không cần phải thoát ứng dụng giống như cách chúng ta nói chuyện với con người vậy. Có cảm giác như đó là phiên bản riêng của ứng dụng giao tiếp AI dành cho Home và Allo. Pinchai cho biết Google đã thấy tương lai của điện toán sẽ là trải nghiệm vượt ra khuôn khổ của các thiết bị.

Google Assistant cũng mang lại cho Allo một ưu thế. Trong Allo, bạn có thể bắt đầu cuộc trò chuyện bằng khẩu lệnh @google, hỏi các câu hỏi và làm những việc như đặt chỗ qua OpenTable. Bạn cũng có thể gọi trợ lý Assistant trong lúc trò chuyện để bạn bè có thể thấy và trả lời những gì nó nói. Trợ lý ảo này cũng có thể cung cấp các câu trảm lời với những gì mà bạn nói trong lúc trao đổi, Google gọi đó là các con chip gợi ý. Google học cách phản hồi dựa trên những gì bạn viết, một số phản hồi được Google trình diễn có cả emoji và cả những bình luận trên ảnh.

Android N thông mình hơn, nhanh hơn và tốt hơn

Bản Android N dành cho các nhà phát triển đầu tiên xuất hiện vào tháng Ba cho thấy nó sẽ có khả năng đa nhiệm nhiều màn hình, các nút thiết lập nhanh và một bộ emoji mới. Hệ điều hành này sẽ ra mắt vào cuối mùa hè này. Tại sự kiện I/O, Google đã ra thêm bản beta mới của Android N và trình diễn các tính năng mới như điều khiển kích cỡ thông báo với các ứng dụng khác nhau và chế độ ảnh trong ảnh mới. Android N cũng là nền tảng hỗ trợ game tốt hơn nhờ những khả năng tối ưu pin và bộ API mới gọi là Vulkan cho phép các nhà phát triển trực tiếp điều khiển GPU của điện thoại để đồ hoạ 3D sắc nét hơn.

Android Wear 2.0

Google cũng giới thiếu bản cập nhật toàn diện cho Android Wear kể từ khhi ra mắt vào năm 2014. Hãng này cho biết Android Wear 2.0 sẽ không khác đến mức quá sốc với phiên bản đầu nhưng có một số thay đổi sẽ thay đổi hoàn toàn trải nghiệm. Đầu tiên, người dùng bây giờ có thể tạo dữ liệu từ bất kỳ ứng dụng nào hiển thị trên mặt đồng hồ, tương tự như cách hoạt động trên Apple Watch.

Quan trọng hơn, Android Wear 2.0 sẽ giúp chiếc smartwatch của bạn trở nên tự chủ hơn. Google cho biết các đồng hồ được trang bị bản Android Wear mới sẽ cần lệ thuộc ít hơn vào smartphone và kết nối di động, giải phóng người dùng khỏi cảnh lúc nào cũng phải kè kè hai thiết bị bên nhau. Điều đó có được là nhờ vào những tính năng như nhận biết thể dục tự động và khả năng đồng bộ với ứng dụng bên thứ ba tốt hơn. Ngoài ra, Google cũng giới thiệu một bàn phím QWERTY nhỏ hỗ trợ quét bởi không ai muốn gõ trên màn hình nhỏ xíu của đồng hồ.

Android tiến sâu hơn vào xe hơi

Google cũng giới thiệu một số cải tiến dành cho xe hơi. Ứng dụng theo dõi tình trạng giao thông phổ biến Waze bây giờ được tích hợp thẳng vào Android Auto, cho phép lái xe thấy cảnh báo quá tốc độ và cảnh báo tai nạn trong thời gian thực. Phiên bản Android Auto mới cũng kết nối với xe hơi qua Wi-Fi so với các phiên bản trước đó yêu cầu kết nối qua dây USB. Android N cũng có một số tính năng mới cho phép các nhả sản xuất xe hơi tạo ra những điểm đặc trưng riêng trên bản Android của mình, song chưa rõ có bao nhiêu nhà sản xuất xe hơi hào hứng với đề xuất mới này của Google. Phiên bản Android Auto mới thậm chí còn hoạt động được với cả những xe hơi không hỗ trợ hệ điều hành này do có thêm khả năng mới là chỉ dùng trên điện thoại.

Chạy ứng dụng Android không cần tải về

Nhiều công ty đang cố gắng cải tiến trải nghiệm lướt web trên di động, chẳng hạn Facebook có Instant Articles. Nhưng hôm nay, Google đã giới thiệu cách tiếp cận mới mẻ: tải một số phần của ứng dụng không cần cài chúng, được gọi là Android Instant Apps. Trong hình ảnh trình diễn, Google đã chạy ứng dụng thanh toán phí đỗ xe mà không cần cài đặt. Google cho biết họ sẽ giúp các nhà phát triển mất chưa đến một ngày có thể mang khả năng khả năng của Android Instant Apps lên các ứng dụng của họ. Android Instant Apps dự kiến sẽ ra mắt người dùng vào cuối năm nay.

TP

Chủ đề khác