VnReview
Hà Nội

Trên tay Asus Zenfone Zoom: Chụp ảnh chuyên nghiệp với camera zoom quang 3X

Zoom là nỗ lực mới nhất của Asus để đa dạng hóa dòng sản phẩm ZenFone, với điểm nhấn ở chất lượng camera.

Video đánh giá Asus ZenFone Zoom

Chiếc ZenFone Zoom đã được Asus giới thiệu từ năm ngoái, với điểm nhấn là cụm camera có khả năng Zoom quang học 3x mà Asus khẳng định là "mỏng nhất thế giới". Sản phẩm này đã được nâng cấp cấu hình và được Asus giới thiệu tới thị trường Việt Nam vào tháng Tư vừa qua, với giá niêm yết là 13,49 triệu đồng, nhưng một số cửa hàng bán giá thấp hơn, khoảng 10,5 triệu đồng.

Cụm camera nổi bật ở mặt sau của máy

Về mặt thiết kế, Zoom có những chi tiết cho thấy sự "lên tay" của Asus so với các thế hệ ZenFone trước. Phần viền kim loại và các nút trên viền đều được hoàn thiện tốt, có thể so sánh với những chiếc iPhone. Ba nút điều hướng và logo ở mặt trước cũng được khắc sắc sảo, sử dụng màu vàng trùng với viền khá đẹp mắt. Cụm camera ở mặt sau nổi bật, giống với những chiếc máy ảnh compact. Về tổng thể, với kích thước khá lớn và trọng lượng tới 185g, chiếc Zoom đem lại cảm giác cầm đầm và chắc tay.

Phần viền kim loại và các nút được hoàn thiện tốt

Ngoài ra cũng phải kể đến một số chi tiết hướng tới việc tối ưu chụp ảnh trên Zoom: nút cứng dành cho chức năng chụp ảnh và quay phim, phần gờ nổi lên ở mặt lưng giúp cầm máy chắc hơn khi chụp, và hai nút âm lượng được khắc chữ "W" và "T", ký hiệu cho chức năng phóng to và thu nhỏ ống kính.

Tuy nhiên viền màn hình quá dày làm mất đi vẻ đẹp của máy

Tuy vậy thiết kế của Zoom vẫn chưa thực sự sánh được với những chiếc điện thoại cao cấp, do chưa tối ưu được tỉ lệ giữa màn hình và khung máy. Viền màn hình của máy vẫn dày tương đương các dòng ZenFone khác, và việc đặt cả ba nút cảm ứng lẫn logo Asus ở dưới màn hình càng làm phần viền này rộng hơn, khiến màn hình trở nên "lọt thỏm" ở mặt trước. Chất liệu nắp lưng nhựa giả da cũng chưa được "sang" và dễ bị bám bẩn với phiên bản màu trắng.

Màn hình của chiếc ZenFone Zoom sử dụng tấm nền IPS quen thuộc trên các máy Asus, với kích cỡ 5.5 inch và độ phân giải Full HD, thông số ổn với máy tầm trung. Khả năng hiển thị của màn hình ổn, thể hiện màu sắc trung thực, màu đen hiển thị sâu. Độ tương phản của màn hình tốt, góc nhìn rộng giúp màu sắc thay đổi rất ít khi nhìn ở các góc lệch. Điểm trừ của màn hình là khả năng hiển thị ngoài nắng chưa tốt, khó có thể nhìn rõ những gì trên màn hình nếu có dùng ngoài nắng.

Camera của ZenFone Zoom có thông số phần cứng ấn tượng

Các chế độ chụp đa dạng trên máy

Camera là thành phần được Asus chú tâm nhất trên chiếc Zoom, với những trang bị phần cứng ấn tượng: máy có cụm ống kính của Hoya khẩu độ f/2.7 - 4.8 với dải tiêu cự tương đương từ 28 – 84mm trên máy ảnh full frame, chống rung quang học, khả năng lấy nét laser, cảm biến 13MP, đèn flash kép hai tông màu và đè flash xenon tặng kèm. Về mặt phần mềm, máy có chế độ chuyên nghiệp cho phép điều chỉnh nhiều thông số trong khi quay và chụp, cùng với những chế độ quen thuộc như HDR, chụp thiếu sáng…

Chế độ chuyên nghiệp cho phép điều chỉnh nhiều thông số khi chụp

Tiêu cự dài nhất (độ phóng to cao nhất) phù hợp với ảnh chụp chân dung, nhưng không hữu ích khi chụp tối

Qua quá trình trải nghiệm, chúng tôi nhận thấy chiếc ZenFone Zoom thể hiện tốt khi chụp ngoài trời, thể hiện độ chi tiết và màu sắc trung thực. Tiêu cự dài khi phóng to khá phù hợp với những bức ảnh chân dung. Khi chụp trong điều kiện thiếu sáng thì ZenFone Zoom thể hiện khá kém, ảnh bị nhiễu và tối. Chúng tôi sẽ đăng tải bài viết đánh giá chi tiết camera của ZenFone Zoom trong thời gian tới.

Ảnh chụp ban ngày từ ZenFone Zoom

Ảnh chụp trong điều kiện thiếu sáng

Ảnh chụp ở tiêu cự dài nhất

Ảnh chụp ở tiêu cự ngắn nhất (28mm) và dài nhất (84mm)

Ảnh chụp ở chế độ chụp toàn cảnh (panorama)

Cấu hình của máy bao gồm vi xử lý Intel Atom Z3590 (4 nhân x86 tốc độ 2.5Ghz), GPU Power VR G6430 và bộ nhớ tới 4GB. Dung lượng bộ nhớ trong của máy là 128GB (hỗ trợ thẻ nhớ tối đa 128GB) giúp người dùng thoải mái lưu trữ và chụp ảnh. Nhờ cấu hình cao, máy chạy mượt các tác vụ thông thường và đa nhiệm, cũng như đáp ứng tốt những game hành động như Dead Trigger 2 ở mức đồ họa cao nhất.

ZenFone Zoom hiện tại vẫn đang sử dụng phiên bản Android 5.0, với những tính năng quen thuộc trên điện thoại Asus như bộ phần mềm ZenUI, các thao tác như gõ 2 lần để mở màn hình hay vẽ kí hiệu để mở nhanh ứng dụng… Hiện tại một số chiếc ZenFone khác như Go hay Max cũng đã có bản Android 6.0 thử nghiệm, hi vọng ZenFone Zoom sẽ sớm có bản cập nhật trong thời gian tới.

Trên đây là một số đánh giá ngắn gọn của chúng tôi về Asus ZenFone Zoom. Các đánh giá chi tiết hơn về máy ảnh, hiệu năng và pin sẽ được đăng tải ở các bài viết trong thời gian tới.

Một số hình ảnh khác của Asus ZenFone Zoom:

Phụ kiện ZenFlash được tặng kèm

Phụ kiện này kết nối qua cổng MicroUSB, gắn vào lưng máy bằng nam châm

Bạn không thể điều chỉnh lúc nào bật ZenFlash, đèn sẽ tự bật khi chụp ở điều kiện ánh sáng yếu

Phần gờ ở mặt lưng giúp nắm chắc điện thoại hơn khi chụp

Nắp lưng có thể tháo rời để gắn SIM, thẻ nhớ nhưng không thay được pin

Tuấn Anh

Chủ đề khác