VnReview
Hà Nội

5 tính năng của hệ điều hành Android N “ăn đứt” iOS 9

Tại hội nghị I/O 2016 diễn ra trong tuần qua, Google đã giới thiệu toàn bộ các tính năng, sự kiện mới mẻ mà hãng mong muốn ra mắt người sử dụng trong thời gian tới. Chúng ta có thể thấy tương lai của Google Assistant, hay công nghệ thực tế ảo (VR) tuyệt vời trong Daydream, như thông báo của Google. Và nhất là, các tính năng mới từ Android N thực sự khiến người dùng rất háo hức, mong chờ được trải nghiệm, dù chúng (thực tế) cũng được vay mượn từ nhiều nền tảng khác - cụ thể là iOS. Nhưng rõ ràng là căn cứ vào những gì Google đã giới thiệu, có thể khẳng định, 5 tính năng dưới đây chắc chắn sẽ không bao giờ tìm thấy trên bất kỳ chiếc iPhone, iPad nào.

1.;Màn hình đa nhiệm

Dù đã có mặt trên iPad và được người sử dụng đánh giá cao, nhưng thật đáng tiếc ngay chính bản thân iPhone vẫn chưa sở hữu tính năng tuyệt vời này. Màn hình smartphone ngày càng có kích thước lớn, chính vì thế không có lí do gì để tính năng chia đôi màn hình trở thành tính năng độc quyền của các tablet. Từ nhiều năm trước, Samsung đã sử dụng màn hình đa nhiệm cho dòng Galaxy, và rõ ràng là người dùng rất yêu thích chúng. Thử tưởng tượng xem, còn gì thú vị hơn khi vừa xem You Tube vừa trả lời email, hay vừa trò chuyện với bạn bè trên Zalo mà không cần phải đóng ứng dụng Facebook. Và Android N sẽ là hệ điều hành được tích hợp tính năng này cho bạn thỏa sức khám phá.

2. Tính năng Instant Apps

Dù không được Google giới thiệu kỹ càng trong hội nghị diễn ra vào hôm thứ tư vừa qua, nhưng Instant Apps thực sự là một tính năng đáng chú ý. Đây là một trong những cải tiến quan trọng nhất trong việc phân phối các ứng dụng di động, kể từ khi Apple ra mắt App Store lần đầu tiên vào năm 2008 cho đến nay.

Với Instant Apps, người dùng có thể test ứng dụng ngay tại Google Play mà không cần mua hay phải tải chúng về. Nhờ Instant Apps bạn có thể biết được liệu ứng dụng Allo có thực sự đáng để bạn download về hay không? Hoặc bản fake của game Flappy Bird khi chơi liệu có làm bạn cáu điên như bản gốc hay không? Tất cả sẽ có câu trả lời ngay lập tức mà không cần phải download về rồi mới "ôm cả rổ bực tức vào bụng", vì ứng dụng quá tệ hại nhưng bạn lại hoàn toàn không biết!

3. Tính năng tiết kiệm pin

Tuổi thọ pin là một trong những vấn đề bất cập nhất của iPhone, dù so với các phablet khác dung lượng pin vẫn tạm chấp nhận được. Nhưng điều này lại không hề đúng với iPhone 6s, khi dung lượng pin được cho là quá hẻo, không đủ đáp ứng nhu cầu làm việc trong 1 ngày.

Hiểu rõ điều đó, Apple đã thêm tính năng Low Power Mode cùng một số chức năng tiết kiệm pin khác trên hệ điều hành iOS 9. Nhưng thành thực mà nói, nó không tạo nhiều ấn tượng như tính năng Doze and Svelte của Android.

Doze đã có mặt trên hệ điều hành Android 6 Marshmallow từ năm ngoái và nó hoạt động thực sự rất hiệu quả. Tính năng này giúp thiết bị rơi vào trạng thái "ngủ đông", không có bất kỳ kết nối nào tới điện thoại. Ngoại trừ một số thông báo quan trọng như thông báo có cuộc gọi, hay có tin nhắn mới được hiển thị trong Doze. Tuy nhiên, Doze trong Android N đã được nâng cấp lên một mức mới, với tên gọi "Doze on the Go". Thay vì điện thoại rơi vào trạng thái sleep rồi tiếp tục hoạt động trở lại một cách ấn tượng như trên, với các smartphone Android N, bất kỳ lúc nào bạn khóa máy là tính năng Doze on the Go sẽ được kích hoạt!

Ngoài ra, phải kể đến Project Svelte giúp ngăn chặn các ứng dụng hoạt động trở lại khi trạng thái kết nối mạng được thay đổi. Nghe có vẻ không thú vị nhưng ít nhất sẽ giúp bạn hao ít pin hơn.

4. Cập nhật ở chế độ ngầm

Khi smartphone tiến hành cập nhật cũng là thời điểm chán nản nhất, bởi bạn hoàn toàn không thể sử dụng điện thoại, cho đến khi hoàn tất. Nó có thể là 5 phút, 15 phút, nhưng một điều chắc chắn các kết nối, mọi sự liên lạc sẽ hoàn toàn bị cắt đứt trong suốt quá trình này.

Với Android N, việc update sẽ thực hiện như trong Chrome OS. Nghĩa là, toàn bộ thông tin được tải về ở chế độ background (chỉ thực hiện cập nhật thông qua Wi-fi). Các hoạt động cập nhật sẽ được tiến hành khi người dùng khởi động lại điện thoại, phần mềm cập nhật sẽ tự động cài đặt như những System Image riêng biệt.

Theo hồ sơ hướng dẫn ROM của Google:

Android N sẽ có thêm một vài tính năng quan trọng nhm giúp người sử dụng an toàn hơn. Được lấy cảm hứng từ cách thức cập nhật của Chromebook, chúng tôi sẽ đưa ra các cập nhật liên tc và các thiết bị mới chạy Android N có thể được kết nối hệ thống cập nhật theo chế độ ẩn. Có nghĩa là khi người dùng bật điện thoại vào lần tới, chúng sẽ tự động và chuyển đổi liền mạch thành các System Image riêng biệt.

5. Tính năng thức tế ảo (VR) - Google Daydream

Khi người dùng iOS vẫn tiếp tục mơ mộng về VR thì với những ai đang sử dụng Android, điều này đã được hiện thực hóa. Nhờ có Daydream người dùng sẽ được tận hưởng hoàn toàn miễn phí mọi trải nghiệm thực tế ảo đang có.

Thực tế, Daydream là nỗ lực mới nhất của Google trong việc kiểm soát được mọi trải nghiệm VR, điều đã từng gặp rất nhiều khó khăn từ những ngày đầu tiến hành. Google Daydream bao gồm nền tảng phần mềm và phần cứng sử dụng cho cả tai nghe và thiết bị điều khiển. Đồng thời Daydream còn cung cấp cho các nhà phát triển, hãng sản xuất những công cụ mà họ cần nhằm tận dụng hết mọi chức năng thực tế ảo của Android N.

Hạnh Nhi

Theo BGR

Chủ đề khác