VnReview
Hà Nội

Trên tay Asus ZenFone 3 và ZenFone 3 Deluxe

ZenFone 3 và ZenFone 3 Deluxe là 2 trong số 3 chiếc ZenFone 3 vừa được ra mắt của Asus với thiết kế hoàn toàn mới, cấu hình và giá bán cực kỳ hấp dẫn chỉ từ 5,5 triệu đồng cho ZenFone 3.

Bộ 3 sản phẩm mới nhất thuộc dòng ZenFone 3 vừa được Asus ra mắt chiều nay tại sự kiện Zenvolution trong khuôn khổ triển lãm Computex 2016 diễn ra ở Đài Loan. Trong bài viết này chúng tôi sẽ nói về ZenFone 3 và ZenFone 3 Deluxe, 1 chiếc tầm trung và 1 chiếc cao cấp nhất thông qua bài viết trên tay nhanh do trang tin Android Central thực hiện.

Dù chỉ mới ra mắt, nhưng ZenFone 3 đã nhận được khá nhiều sự quan tâm từ giới công nghệ bởi thiết kế và cấu hình phần cứng hoàn toàn vượt trội so với mức giá của một chiếc smartphone tầm trung, còn ZenFone 3 Deluxe nổi bật với con chip xử lý mạnh nhất hiện nay, cảm biến hình ảnh mới nhất đến từ Sony, và tất nhiên là một thiết kế hoàn toàn mới.

Như vậy, sau hơn 1 năm chuẩn bị kể từ ZenFone 2, có lẽ Asus đã sẵn sàng "chuyển mình" với ZenFone 3.

Asus ZenFone 3

ZenFone 3 là thiết bị có cấu hình và giá bán thấp nhất. Về thiết kế, Asus đã thay thế hoàn toàn chất liệu nhựa trên ZenFone 2 bằng mặt kính sáng bóng cùng bộ khung kim loại chắc chắn và sang trọng trên ZenFone 3, giống với những gì Samsung đang làm với những mẫu smartphone cao cấp và tầm trung của mình.

Cả 2 mặt trước và sau của ZenFone 3 đều được trang bị kính cường lực Gorilla Glass, các cạnh được vát theo dạng kim cương cho cảm giác cầm nắm chắc chắn. Tuy vậy, điểm trừ của ZenFone 3 so với 2 phiên bản Deluxe và Ultra còn lại đó là dải ăng-ten vẫn xuất hiện trên phần khung thay vì được làm mất đi. Phần nhựa cũng được nhìn thấy rõ ràng tại phần tiếp nối giữa mặt kính và khung.

Tất nhiên, ZenFone 3 không thể cho cảm giác sang trọng và hoàn hảo như những mẫu cao cấp khác, nhưng nếu so sánh trong cùng tầm giá thì sản phẩm hoàn toàn không kém cạnh mẫu nào.

Mặt trước của ZenFone 3 là màn hình LCD IPS+ 5.5 inch độ phân giải Full HD, phía dưới vẫn là cụm phím điều hướng quen thuộc được tách rời ra khỏi màn hình giúp tận dụng tối đa kích cỡ 5.5 inch của máy. Chất lượng màn hình của máy không thực sự hoàn hảo, nhưng cũng không hề thua thiệt trong phân khúc tầm trung mà ZenFone 3 hướng đến.

Cụm phím điều hướng ở mặt lưng trên ZenFone 2 đã bị loại bỏ, thay vào đó là cảm biến vân tay lần đầu xuất hiện trên những chiếc ZenFone của nhà sản xuất Đài Loan. Phía trên cảm biến vân tay là cụm camera sử dụng cảm biến Sony IMX298 16MP với sự hỗ trợ của một số tính năng bổ sung khác. Đầu tiên là khả năng chống rung quang học 4 trục (theo công bố của Asus), chống rung kỹ thuật số 3 trục, đèn flash LED kép cùng cảm biến lấy nét 3-trong-1 kết hợp lấy nét laser, lấy nét theo pha và lấy nét theo độ tương phản. Tất cả được Asus "gói gọn" trong một cảm biến ảnh gọi là PixelMaster 3. Còn lại camera trước của thiết bị có độ phân giải 8MP.

Về phần cứng, ZenFone 3 sử dụng chip xử lý Qualcomm Snapdragon 625 với 8 nhân Cortex-A53 1.8GHz, GPU Adreno 506 được sản xuất dưới tiến trình 14nm, pin dung lượng 3000 mAh. ZenFone 3 sử dụng kết nối USB-C, cùng hệ thống âm thanh chất lượng cao nhưng không có loa bass như biến thể ZenFone 3 Ultra. Máy cũng có thể gắn 2 SIM thông qua khe SIM lai (1 SIM và 1 thẻ nhớ hoặc 1 SIM).

Về phần mềm, ZenFone 3 sử dụng giao diện ZenUI 3.0 dựa trên Android 6.0 Marshmallow được Asus tùy biến rất mạnh tay với nhiều tính năng, tùy chỉnh khác nhau dành cho người dùng và đương nhiên là có cả tính năng thay đổi theme. Các biểu tượng được Asus tùy biến bo tròn nhiều hơn so với ZenUI thế hệ trước. Giao diện này cũng được tích hợp trình đọc tin tức ZenLife có phần giống BlinkFeed của HTC. Được tùy biến mạnh, nhưng nhìn vào bộ biểu tượng trên thì nhiều người sẽ nghĩ ngay đến TouchWiz của Samsung. Chip xử lý Snapdragon 652 hứa hẹn sẽ giúp ZenUI 3.0 hoạt động mượt mà.

Asus ZenFone 3 Deluxe

ZenFone 3 Deluxe là mẫu smartphone đắt nhất trong bộ ba ZenFone 3 mới. ZenFone 3 Deluxe có thiết kế bằng nhôm nguyên khối thay vì kim loại kết hợp kính như ZenFone 3 thường. Asus đã sử dụng công nghệ "biến hình" để dải ăng-ten không còn xuất hiện trên ZenFone 3 Deluxe nữa, nhờ vậy chúng ta sẽ có một chiếc máy liền lạc và đẹp hơn rất nhiều. Nếu nhìn thật kỹ, bạn vẫn sẽ thấy dải ăng-ten xuất hiện trên phần tiếp nối giữa bộ khung và mặt kính ở phía trước, song điều đó không thành vấn đề.

Thiết bị có màn hình Super AMOLED 5.7 inch Full HD, việc sử dụng tấm nền AMOLED giúp ZenFone 3 Deluxe hiển thị màu sắc sinh động cũng như tiết kiệm năng lượng hơn. Phía dưới màn hình 5.7 inch vẫn là cụm phím điều hướng được tách rời riêng biệt chứ không tích hợp vào màn hình như nhiều nhà sản xuất hiện nay.

ZenFone 3 Deluxe được trang bị chip xử lý Snapdragon 820 8 nhân, GPU Adreno 530, RAM 6GB, bộ nhớ trong UFS+ tối đa 256GB, máy còn hỗ trợ thẻ nhớ microSD giúp mở rộng dung lượng trong trường hợp không đủ nhu cầu dù có tới 256GB! Với cấu hình cực "khủng khiếp", ZenFone 3 Deluxe đủ sức chạy các tựa game nặng nhất hiện nay, đó cũng là lý do Asus tích hợp thêm tính năng truyền trực tiếp quá trình chơi game của người dùng lên YouTube hoặc Twitch, tương tự như Game Launcher của Samsung trên Galaxy S7. Thiết bị có pin 3000 mAh cùng công nghệ sạc nhanh Quick Charge 3.0 của Qualcomm.

Camera sau của ZenFone 3 Deluxe sử dụng cảm biến Sony IMX318 23MP, cảm biến được nâng cấp từ phiên bản Nhật của Sony Xperia Z5. Giống với ZenFone 3, cảm biến trên ZenFone 3 Deluxe cũng có chống rung quang 4 trục, chống rung kỹ thuật số 3 trục, hệ thống lấy nét 3-trong-1, đèn flash LED kép cùng cảm biến cân chỉnh màu sắc. Tất cả được Asus đặt tên là PixelMaster 3.0, máy vẫn có camera trước 8MP, kết nối USB-C và hỗ trợ 2 SIM (khe SIM lai).

Kết luận

Khác với ZenFone 2 được Asus ra mắt ồ ạt hàng chục biến thể khác nhau, dòng ZenFone 3 năm nay được Asus phân chia rõ ràng theo 3 "tầng lớp" khác nhau: ZenFone 3 cho người sử dụng phổ thông, ZenFone 3 Deluxe cho những người thích một mẫu máy cao cấp, cấu hình mạnh, còn ZenFone 3 Ultra dành cho những ai thích một chiếc phablet màn hình cực lớn, nhưng vẫn có cấu hình mạnh đủ đáp ứng các nhu cầu thường ngày. ZenFone 3 được Asus bán ra với giá 249 USD (5,5 triệu đồng), còn ZenFone 3 Deluxe có giá 499 USD (11,2 triệu đồng).

So sánh cấu hình ZenFone 3 và ZenFone 3 Deluxe (tham khảo PhoneArena)
  ZenFone 3 ZenFone 3 Deluxe
Hệ điều hành Android 6.0 Marshmallow
ZenUI 3.0
Android 6.0 Marshmallow
ZenUI 3.0
Thiết kế Kim loại mặt sau
kết hợp kính mặt trước
Kim loại nguyên khối
Màn hình Super IPS+ LCD
5.5 inch Full HD (401ppi)
Super AMOLED
5.7 inch Full HD (386ppi)
Camera sau 16MP PixelMaster 3.0, cảm biến Sony IMX298
Khẩu độ f/2.0, lấy nét 3-trong-1
Chống rung quang 4 trục
Chống rung kỹ thuật số 3 trục
Cảm biến cân chỉnh màu sắc
Đèn flash LED kép
23MP PixelMaster 3.0, cảm biến Sony IMX318
Khẩu độ f/2.0, lấy nét 3-trong-1
Chống rung quang 4 trục
Chống rung kỹ thuật số 3 trục
Cảm biến cân chỉnh màu sắc
Đèn flash LED kép
Camera trước 8MP 8MP
Chip xử lý Snapdragon 625 8 nhân Cortex-A53, 64-bit Snapdragon 820 4 nhân Kyro, 64-bit
GPU Adreno 506 Adreno 530
RAM 4GB LPDDR3 6GB kênh đôi LPDDR4
Bộ nhớ trong 64GB 256GB
Pin 3000 mAh 3000 mAh
Giá bán 249 USD (5,5 triệu đồng) 499 USD (11,2 triệu đồng)

Phúc Thịnh

Chủ đề khác