VnReview
Hà Nội

Trên tay Huawei P9 chính hãng: hoàn thiện tốt, camera kép thú vị

Huawei P9 là dòng sản phẩm cao cấp nhất của Huawei hiện nay. Máy dự kiến sẽ bán ra thị trường Việt Nam từ cuối tháng Sáu này.

Huawei P9 có hai phiên bản khác nhau ở RAM và bộ nhớ: một phiên bản có RAM 4GB/bộ nhớ trong 64GB và một phiên bản có RAM 3GB/bộ nhớ trong 32GB. Sản phẩm chúng tôi sử dụng trong bài trên tay này là phiên bản thứ hai với RAM 3GB và bộ nhớ 32GB.

Theo đại diện của Huawei thì đây sẽ là phiên bản được bán chính thức tại Việt Nam vào cuối tháng này với mức giá dự kiến khoảng trên 11 triệu đồng. Đại diện của Huawei cũng tiết lộ họ chưa có kế hoạch bán bản P9 với RAM 4GB/bộ nhớ 64GB cũng như phiên bản cỡ lớn Huawei P9 Plus tại Việt Nam.

Ngoài khác biệt về RAM và bộ nhớ, các cấu hình khác của 2 phiên bản Huawei P9 đều giống nhau với màn hình IPS LCD 5.2 inch độ phân giải Full-HD, vi xử lí Kirin 955 tám nhân (4 nhân Cortex A72 2.5GHz và 4 nhân Cortex A53 1.8GHz công nghệ big.LITTLE), hệ thống camera kép phía sau độ phân giải 12MP hợp tác với Leica, camera trước 8MP, pin dung lượng 3000 mAh, hỗ trợ cổng USB Type-C, loa âm thanh stereo, chạy Android 6.0 với giao diện người dùng EMUI 4.1 riêng của Huawei.

Dưới đây là vài đánh giá ban đầu của VnReview về chiếc Huawei P9 sau một thời gian ngắn sử dụng. Bài đánh giá chi tiết sẽ được gửi tới bạn đọc trong thời gian tới sau khi có thời gian trải nghiệm lâu hơn.

Thiết kế

Chiếc P9 (7mm, 144g) có thiết kế thân kim loại nguyên khối với thân máy mỏng nhẹ hơn các máy cao cấp Android mới ra khác như Galaxy S7 (7.9mm, 152g) hay HTC 10 (9mm, 161g). Sản phẩm có kiểu dáng tương tự Huawei P8 với chất lượng hoàn thiện rất tốt. Cảm nhận đầu tiên khi cầm nắm chiếc điện thoại này là các đường phay kim cương được mài mịn, không gây sắc và gai tay khi cầm.

Mặt lưng của máy được xử lý bề mặt nhám mịn, cầm bám tay, không bị trơn và cũng không lưu dấu vân tay. Các chi tiết trên máy như cổng USB Type C, giắc âm thanh, khe loa, khay SIM thẻ nhớ hay phím nguồn, âm lượng… được cắt gọt rất gọn và mịn.

Ở phía mặt trước, màn hình cong nhẹ 2.5D ở mép và có viền thực sự mảnh, phần hiển thị chiếm 73% toàn bộ diện tích mặt trước. Đây là tỷ lệ màn hình/mặt trước ở mức cao, lớn hơn một chút so với Galaxy S7 (72,1%) và HTC 10 (71,1%). Điều này giúp máy cầm rất gọn tay.

Camera kép mang thương hiệu Leica hỗ trợ lấy nét laser, đèn flash kép

Ở phía sau, điểm nhấn trong toàn bộ thiết kế của Huawei P9 là cụm camera kép, đèn flash kép và hệ thống cảm biến lấy nét tự động bằng laser. Mặc dù máy có thân mỏng song cặp camera phía sau không bị lồi lên giống như các sản phẩm cao cấp khác. Phía dưới cụm camera kép là cảm biến vân tay hoạt động rất nhạy, có thể dùng để mở khoá màn hình, mở thanh thông báo, chụp ảnh quay phim khi đang mở ứng dụng camera và khoá một ứng dụng bất kỳ.

Thân máy khá mỏng, chỉ khoảng 7mm

Máy dùng cổng USB Type-C

Phiên bản Huawei P9 bán ở Việt Nam sẽ hỗ trợ hai SIM chuẩn Nano, trong đó có một khay SIM dùng chung với khe cắm thẻ nhớ.

Màn hình

Một thông số mà Huawei P9 thua kém các máy Android cao cấp hiện nay là sử dụng độ phân giải màn hình Full-HD, không phải QHD như các đối thủ cạnh tranh. Màn hình của máy có kích cỡ 5.2 inch, sử dụng tấm nền IPS LCD do JDI (Nhật) sản xuất và có mật độ điểm ảnh 423 PPI. Trong quá trình đánh giá, chúng tôi đã nhiều lần đề cập đến thực tế là rất khó để nhận thấy sự khác biệt giữa màn hình Full-HD và các màn hình điện thoại độ phân giải cao hơn khi sử dụng thông thường. Có thể sau này nếu kính thực tại ảo trở nên phổ biến thì điện thoại độ phân giải cao sẽ có ưu thế, còn hiện tại độ phân giải Full-HD hoàn toàn đảm bảo về độ chi tiết.

Khi ra mắt, Huawei giới thiệu màn hình của P9 đạt độ sáng tới 500 nits và độ sáng tối đa mà chúng tôi đo được là 474 nits, được xếp vào mức cao. Màn hình hiển thị độ đen rất sâu và độ tương phản tốt. Khả năng tái tạo màu sắc khá chuẩn, có một số màu bị lệch nhẹ so với màu tiêu chuẩn và nhiệt độ màu ở chế độ mặc định hơi ám xanh. Tuy vậy, Huawei cho phép chỉnh nhiệt màu linh hoạt trong phần cài đặt do vậy người dùng có thể tự chỉnh lấy gam màu phù hợp với mình. Màn hình của P9 có góc nhìn rộng, chỉ kém chút so với màn hình Super AMOLED của Galaxy S7 và cũng có khả năng nhìn ngoài trời tốt.

Kết quả đo cho thấy màn hình của Huawei P9 có độ đen sâu và độ tương phản tốt

Một số màu cơ bản bị lệch so với màu tiêu chuẩn

Phần mềm

P9 hiện cài sẵn phiên bản EMUI 4.1 được tuỳ biến dựa trên Android 6. Trong khi các hãng như Samsung, LG và HTC đang chuyển về sử dụng giao diện nguyên bản của Google thì Huawei vẫn tiếp tục chiến lược quen thuộc trước đây của các nhà sản xuất điện thoại Android là tuỳ biến lại hoàn toàn hệ điều hành của Google.

Giống như MIUI của Xiaomi, phiên bản EMUI 4.1 trên Huawei P9 đã thiết kế lại nhiều yếu tố trên giao diện từ thanh thông báo, thanh truy cập nhanh, phần thiết lập, màn hình đa nhiệm, loại bỏ khay ứng dụng, tuỳ chọn giao diện màn hình chính và đưa thêm nhiều tính năng riêng của nhà sản xuất.

Giao diện màn hình thông báo, truy cập nhanh và đa nhiệm

Giao diện chế độ đơn giản

Huawei P9 có ứng dụng Quản lý điện thoại có nhiều chức năng: tối ưu hệ thống, quản lý lưu lượng, quản lý thông báo, quản lý pin và khoá ứng dụng bằng mật khẩu/vân tay.

Tính năng Quản lý pin cho chọn ứng dụng được phép chạy nền khi màn hình tắt; tự động chỉ ra những yếu tố có thể tắt để tăng thời lượng pin; giảm độ phân giải màn hình xuống 720p để tiết kiệm pin đồng thời cũng giúp tăng tốc độ khung hình để chơi game mượt mà hơn với các game đồ hoạ nặng.

Hiệu năng

Huawei P9 sử dụng vi xử lý Kirin 955 do Huawei chế tạo. Vi xử lý này có 8 nhân CPU, gồm 4 nhân Cortex-A72 tốc độ xung nhịp 2.5GHz (so với 2.3GHz trên Kirin 950) và 4 nhân Cortex-A53 tốc độ xung nhịp 1.8GHz (tương tự trên Kirin 950). GPU đồ hoạ tích hợp là Mali-T880 MP4 bốn nhân xung nhịp 900 MHz giống với GPU trên Kirin 950.

Thử với phần mềm đo hiệu năng xử lý của CPU là GeekBench 3.0, điểm hiệu năng đơn lõi Cortex-A72 của Kirin 955 thấp hơn so với lõi Kryo của Snapdragon 820 trên HTC 10 và lõi Mongoose của Exynos 8890 trên Galaxy S7 edge. Tuy vậy, hiệu năng đa lõi của Kirin 955 trên Huawei P9 lại rất ấn tượng, cao hơn nhiều so với các smartphone dùng chip Snapdragon 820 nhờ tốc độ xung nhịp cao.

Trên phần mềm GFXBench đo hiệu năng GPU, Huawei P9 không theo kịp theo các máy cao cấp hiện nay. GPU tích hợp trong Kirin 955 là Mali T880 MP4 (bốn nhân), tương tự với chip đồ hoạ trên vi xử lý Helio X25, trong khi GPU trên Exynos 8890 của Galaxy S7 edge là Mali T880 MP12 (12 nhân). GPU Adreno 530 của Snapdragon 820 trên HTC 10 đạt điểm đồ hoạ tốt nhất ở thời điểm hiện tại.;  

Với phần mềm đo hiệu năng tổng thể Antutu 6, Huawei P9 cũng đạt điểm kém hơn các máy cao cấp sử dụng vi xử lý Snapdragon 820 hoặc Exynos 8890 nhưng cao hơn các smartphone cao cấp năm ngoái như Xperia Z5 (Snapdragon 810) và Galaxy Note 5 (Exynos 7420).

Tổng kết lại, hiệu năng xử lý của Kirin 955 vẫn chưa thể sánh ngang với hai vi xử lý hàng đầu hiện nay là Snapdragon 820 và Exynos 8890 trên Galaxy S7/ S7 edge. Tuy vậy, Kirin 955 hoàn toàn đủ sức mạnh xử lý các tác vụ nặng trên màn hình Full-HD của Huawei P9. Trải nghiệm chụp ảnh trên camera kép phía sau cũng cho tốc độ xử lý gần như ngay lập tức sau khi bấm nút chụp giống như các smartphone cao cấp khác. Các game đồ hoạ nặng như Asphalt 8 hay Nova 3 đều chạy mượt ở mức thiết lập cao nhất. Tuy vậy, các hiệu ứng đồ hoạ khi chuyển đổi giữa các ứng dụng hay màn hình chính vẫn thấy bị trễ nhẹ, không mượt như trên các máy Snapdragon 820 mới ra gần đây hoặc bộ đôi Galaxy S7/S7 edge.

Camera

Điểm khác biệt của Huawei P9 là sở hữu camera kép 12MP phía sau mang thương hiệu Leica. Hai camera này gồm một chiếc camera thu ảnh màu thông thường và một chiếc thu ảnh đen trắng. Cả hai camera đều chụp đồng thời để tạo ra một bức ảnh. Theo Huawei thì chiếc camera đen trắng có nhiệm vụ cải thiện độ sắc nét của hình ảnh và tăng khả năng bắt sáng. P9 là smartphone được gắn thương hiệu Leica. Tuy vậy, điện thoại này không sử dụng ống kính huyền thoại của Leica như nhiều người kỳ vọng mà thương hiệu máy ảnh Đức chỉ tham gia vào quá trình tinh chỉnh hậu kỳ cho camera để đạt tiêu chuẩn hình ảnh của hãng này.

Ứng dụng camera có nhiều chế độ chụp

Leica cũng thiết kế cho P9 ba chế độ màu: thông thường, màu sắc sống động và màu sắc mịn màng. Trong đó, chế độ màu thông tường ra ảnh cân bằng, chế độ màu sắc sống động ra ảnh rực rỡ với màu sắc đậm hơn thực tế, còn chế độ màu sắc mịn màng cho ảnh nằm giữa hai chế độ kia.

Chế độ màu thông thường

Chế độ màu sống động

Chế độ màu sắc mịn màng

Một tính năng thú vị của Huawei P9 là chụp ảnh đen trắng. Các ảnh chụp đen trắng có độ chi tiết tốt và dải sáng ấn tượng.

Nhờ có hai camera, Huawei P9 có chế độ chụp trước lấy nét sau giống như HTC One M8 trước đây. Theo nhà sản xuất, chế độ chụp này phù hợp khi các đối tượng chụp ở khoảng cách gần dưới 2 mét. Ngoài ra, camera sau của P9 còn nhiều chế độ chụp khác nữa như chụp phơi sáng, chụp làm đẹp da, chụp đính dấu chìm trong ảnh, chụp ghi kèm âm thanh và chụp quét tài liệu...

Trên đây là vài đánh giá ban đầu của VnReview về chiếc Huawei P9 sau một thời gian ngắn sử dụng. Các đánh giá đầy đủ hơn về phần mềm, hiệu năng, thời gian pin, camera và âm thanh... của sản phẩm sẽ được cập nhật trong bài đánh giá tới sau khi có thời gian trải nghiệm kỹ càng hơn.

Thanh Phong

Chủ đề khác