VnReview
Hà Nội

Sản phẩm mới của Sony - Màn hình CLEDIS

Thương hiệu CLEDIS được Sony đăng kí là viết tắt của cụm từ "Crystal LED Integrated Structure." Đây là một nhánh mới của công nghệ màn hình LED, có các điểm ảnh tự phát sáng mà không cần đèn nền chiếu sáng phía sau, màn hình có điểm ảnh đạt kích thước microLED.

So với hai công nghệ màn hình phổ biến hiện nay là LCD và OLED, microLED có những ưu điểm nhất định.

So với LCD, microLED có tốc độ khung hình cao hơn, tiêu thụ ít điện năng hơn, độ tương phản cao hơn. Đặc biệt, CLEDIS hiển thị màu đen tuyệt đối sâu hơn hẳn. Sony đã sử dụng loại đèn LED "ultrafine" chất lượng cao với kích thước chỉ bằng 1/2 sợi tóc con người, mỗi điểm ảnh chỉ nhỏ 0.003 mm2 và sắp xếp theo cấu trúc RBG truyền thống. Diện tích vùng đen không có điểm ảnh lên tới 99%.

So với OLED (Organic LED) sử dụng vật liệu hữu cơ, chất vô cơ sử dụng trên màn hình microLED CLEDIS có tuổi thọ dài hơn, hiệu quả phát sáng cao hơn.;Mặc dù chỉ có 1% diện tích bề mặt là đèn LED nhưng nhờ hiệu suất hoạt động cực mạnh, màn hình vẫn có thể đạt đến độ sáng tối đa 1000 nit, độ tương phản đạt 1.000 000:1, tốc độ khung hình lên đến 120fps, góc nhìn cực rộng lên đến 180 độ chiều ngang và 180 độ chiều dọc, dù đứng ở đâu cũng có thể thấy hình ảnh rõ ràng, sắc nét.

Để xây dựng nên hệ thống hiển thị cỡ lớn, Sony sẽ ghép các đơn vị màn hình con ZRD-1 lại với nhau theo ba gói cài đặt, tùy vào yêu cầu của từng khách hàng: Thứ nhất là độ phân giải Full HD: sử dụng 18 đơn vị, cao 1,35m và bề ngang 2,4m. Thứ hai là độ phân giải 4K/2K kích thước màn hình 220 inch: sử dụng 72 đơn vị, chiều cao 2,7m và chiều rộng 4,8m. Thứ ba là độ phân giải 8K/2K kích thước màn hình 400 inch: sử dụng 144 đơn vị, chiều cao 2,7m và chiều rộng 9,7m.

CLEDIS, hệ thống màn hình microLED ghép nối, xứng đáng được xem là công nghệ màn hình đỉnh cao tiếp theo của Sony sau màn hình Crystal LED ra mắt năm 2012. Khoảng trống giữa mỗi điểm ảnh phụ Red – Green – Blue là 0.008 mm, còn thông thường là 0.005 mm.

Hầu hết các khách hàng thưởng thức hệ thống của Sony tại Infocomm 2016 và sự kiện tổ chức tại Nhật Bản đều có chung cảm nhận. Các mĩ từ mà họ dành cho màn hình CLEDIS thường là "kinh ngạc," "choáng váng," "tuyệt đẹp," "y như thật,…" Với tùy chọn kích thước tối thiểu 110 inch Full HD, người dùng sẽ cần đứng từ khoảng cách trên 3m để có trải nghiệm hình ảnh tuyệt vời nhất.

Do được tạo nên từ các đơn vị màn hình con nên hệ thống hiển thị CLEDIS có thể dễ dàng lựa chọn cách bố trí, kích cỡ, kiểu lắp đặt tùy theo từng yêu cầu của khách hàng. Hệ thống hiển thị của Sony được thiết kế để ứng dụng trong các môi trường như mô phỏng và thiết kế sản phẩm công nghiệp, bảo tàng, y tế, khuôn viên, trình diễn thời trang, studio, sảnh chờ hay hành lang cơ quan, phòng họp,…

Ngô Thủy

Chủ đề khác